Đây là kết quả bước đầu của trận chiến “nữ quyền” - cuộc đấu tranh thiết lập bình đẳng giới của các cầu thủ bóng đá nữ TBN.

Ông Vilda bị tố cáo đã dùng tay sờ vào ngực nữ nhân viên đội tuyển TBN khi vui mừng bàn thắng ghi được trong trận chung kết World Cup 2023. Hành vi này của ông Vilda không thể chối cãi khi đã được ghi hình. 

Tháng 9/2022, 18 tuyển thủ bóng đá nữ TBN cũng gởi đơn tố cáo và yêu cầu RFEF cách chức ông Vilda về những quy định bất hợp lý, vi phạm “nữ quyền” - cụ thể là không được khóa cửa phòng khi chưa ngủ để ông Vilda có thể vào phòng kiểm tra. 

HLV Jorge Vilda bị RFEF sa thải
HLV Jorge Vilda bị RFEF sa thải
 

Cũng chính ông Vilda đã vỗ tay tán thưởng ủng hộ ông Rubiales không từ chức, mà điều này ai cũng biết Vilda ủng hộ Rubiales vì chính Rubiales là người bảo vệ chiếc ghế HLV đội tuyển quốc gia của Vilda. Ngoài ra Rubiales cũng tuyên bố sẽ gia hạn hợp đồng và tăng lương cho ông Vilda sau thành tích dẫn dắt đội tuyển đoạt danh hiệu vô địch bóng đá nữ thế giới lần đầu tiên cho TBN.

Suốt hơn 2 tuần qua, danh hiệu vô địch World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ TBN hoàn toàn bị lu mơ bởi hình ảnh “nụ hôn môi” của Chủ tịch RFEF Luis Rubiales dành cho tuyển thủ quốc gia Jenni Hermeso ngay trên bục trao huy chương dành cho những nhà vô địch bóng đá nữ thế giới tại Sydney ngày 20/8.

Nụ hôn môi gây tranh cãi của ông
Nụ hôn môi gây tranh cãi của ông Rubiales

 

Ngay lập tức 3 Bộ trưởng của TBN gồm 2 nữ Bộ trưởng Bình đẳng giới Irene Montero và Quốc phòng Margarita Robles, cùng Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Miquel Iceta đã lên án, rồi mô tả hành động của ông Rubiales là không thể chấp nhận được, thậm chí còn gọi đó là bạo lực tình dục và lạm dụng quyền lực. 

Bất chấp làn sóng chỉ trích, bất chấp dư luận, trong cuộc họp bất thường của RFEF ngày 25/8, ông Rubiales phát biểu không từ chức, đồng thời chỉ trích mọi người đã chuyển vấn đề này qua cuộc chiến bình đẳng giới, và ông sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ danh dự. 

Ngay lập tức 81 cầu thủ tài năng bóng đá nữ TBN trong đó có đủ 23 nhà vô địch thế giới đồng loạt tuyên bố không tham gia đội tuyển TBN nếu ông Rubiales vẫn còn là chủ tịch RFEF. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez không chỉ lên án mà còn không chấp nhận lời xin lỗi của ông Rubiales về hành động Rubiaes dùng tay nắm của quý của ông ấy mừng chiến thắng. Thủ tướng Sanchez nói rằng, ông Rubiales nên thực hiện điều cần làm tiếp theo, có nghĩa là Rubiales phải từ chức. 

Trong khi đó Ủy ban kỷ luật FIFA đã ra quyết định cấm ông Rubiales hoạt động bóng đá trong 90 ngày để điều tra.

Vậy đến khi nào bóng đá mới có thể trở thành một môn thể thao mà giới tính không còn là ranh giới phân chia?

Không thể phủ nhận, mặc dù đã có những bước tiến lớn trong bóng đá nữ, nhưng bình đẳng thực sự vẫn nằm ngoài tầm với, và đó là lý do đã đến lúc những người ở vị trí quyền lực phải chịu trách nhiệm đảm bảo các thế hệ phụ nữ tương lai sẽ không phải đối mặt với những rào cản tương tự.

Đó là lý do Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino cho biết hành động của Rubiales đã phá hỏng những hình ảnh đẹp của đội tuyển bóng đá nữ TBN mà lý ra họ xứng đánh được tôn trọng, chúc mừng. Bên cạnh đó Ủy ban kỷ luât FIFA sẽ điều tra và không loại trừ khả năng ông Rubiales sẽ nhận án phạt kịch khung: cấm hoạt động bóng đá trong 15 năm!
Thủ tướng Pedro Sanchez nhấn mạnh, hành vi khiếm nhã của ông Rubiales cho thấy ở đất nước TBN, con đường để đạt được sự bình đẳng giới cũng như sự tôn trọng cần có giữa nam giới và nữ giới còn rất dài.

Giới chính khách TBN lên án Rubiales mạnh mẽ vì ngay trong năm 2023, vào ngày 4/3, Thủ tướng TBN Sanchez đã công bố luật bình đẳng giới, yêu cầu bình đẳng hơn giữa nữ giới - nam giới trong chính trị, kinh doanh và các lĩnh vực đời sống khác. 

Bộ trưởng Kinh tế TBN Nadia Calvino khẳng định rằng, dự thảo luật mới sẽ phá bỏ những rào cản vô hình trong các lĩnh vực công và tư, củng cố vị thế của TBN như một trong những nước đi đầu về bình đẳng giới.

Nữ tuyển thủ Jenni Hermoso chính thức kiện ông Rubiales

Nữ tuyển thủ TBN Jenni Hermoso đã gởi đơn đến văn phòng công tố TBN kiện ông Luis Rubiales, chủ tịch RFEF về hành vi tấn công tình dục.
Đích thân Hermoso đã nộp đơn kiện tại văn phòng Bộ trưởng Tư pháp vào ngày 6/9 và tòa án Audiencia Nacional của TBN ở Madrid đã được giao nhiệm vụ điều tra, xét xử.

Như vậy bên cạnh cuộc điều tra đang diễn ra của Tòa án thể thao TBN về "hành vi sai trái nghiêm trọng" cũng như cuộc điều tra của FIFA đang dành cho ông Rubiales, thì với đơn kiện của Hermoso, ông Rubiales có thể sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Ngay sau khi nhận được tin Hermoso nộp đơn kiện Rubiales, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng TBN, Irene Montero chia sẻ: "Hermoso, bạn không đơn độc. Hàng triệu người đang ở bên bạn".

Về phần mình, RFEF đã gửi lời xin lỗi đến FIFA, UEFA và đặc biệt là các cầu thủ TBN, cũng như nhìn nhận sự cố “nụ hôn môi” của Rubiales đã gây tổn hại rất lớn cho bóng đá, thể thao, xã hội Tây Ban Nha. RFEF cũng xác nhận những tuyên bố của ông Rubiales sau sự cố là không phù hợp, không phải là quan điểm của RFEF.

RFEF cũng cam kết sẽ tiến hành đánh giá kỹ lưỡng tất cả các chính sách, quy định, thủ tục của tổ chức và sẽ sớm công bố những thay đổi nhằm cải thiện và sửa chữa để tránh lặp lại những sai lầm vừa qua.

Cuối cùng, RFEF tuyên bố, nếu ông Rubiales không chủ động từ chức, RFEF sẽ ra quyết định sa thải ông Luis Runiales.

Cuộc đấu tranh thiết lập bình đẳng giới của bóng đá nữ TBN đã và đang tiến rất gần đến thắng lợi toàn diện. Vì ngay như người được chỉ định thay HLV Jorge Vilda là một HLV nữ.

Đó là trợ lý HLV Montse Tomé. Bà Tomé đã là HLV thứ 4 trong lịch sử đội tuyển bóng đá nữ TBN, nhưng lại là HLV nữ đầu tiên của đội tuyển nữ TBN và được các tuyển thủ tôn trọng.

Theo phụ nữ TPHCM