Khalida Popal (34 tuổi) gần như không ngủ trong gần hai tuần qua. Từ Đan Mạch, cựu đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Afghanistan đang nỗ lực từng ngày để sơ tán các đồng đội khác - những người đang gặp nguy hiểm với Taliban - khỏi thủ đô Kabul.

"Chúng tôi đã đưa 75 người rời khỏi Afghanistan, bao gồm cầu thủ và gia đình của họ, tới Australia", Popal nói với AFP trong lúc ngồi trên khán đài của FC Nordsjaelland, đội hạng nhất Đan Mạch mà cô làm điều phối viên thương mại.

   Từ châu Âu, cựu nữ cầu thủ 34 tuổi làm việc, liên lạc hàng ngày để giúp các đồng đội sớm chạy được ra nước ngoài. Ảnh: CNN.


Vì Taliban không cho phép phụ nữ chơi thể thao, Popal càng quyết tâm hơn bao giờ hết để giúp đỡ càng nhiều người càng tốt. Cô khẳng định sẽ làm mọi cách có thể.

10 năm trước, Popal từ Afghanistan đến Đan Mạch theo diện tị nạn. Từ khi nghe tin Kabul thất thủ vào hôm 15/8, cô gần như không rời tay khỏi điện thoại, liên tục tổ chức sơ tán nhóm cầu thủ nữ, cùng sự giúp đỡ từ liên đoàn bóng đá FIFPro và các tổ chức khác.

Trong hộp thư thoại, nhiều lời cầu cứu, xin giúp đỡ được gửi tới. Từng là đội trưởng tuyển bóng đá nữ quốc gia Afghanistan, Popal giờ đóng vai trò trụ cột, chỗ dựa cho những người đang bị sốc vì tình trạng hỗn loạn ở quê nhà.

Vài người trong số họ bị đe dọa, có người bị đánh đập. Vì sự an toàn của đồng đội, cô không tiết lộ thêm thông tin nào về những người đang mắc kẹt ở Afghanistan.

Popal mệt mỏi nhưng sự quyết tâm hiện rõ. Đối với người phụ nữ 34 tuổi, bóng đá vừa là đam mê, vừa là công cụ giải phóng phụ nữ Afghanistan. Tất cả điều học được trên sân cỏ - tinh thần đồng đội, sự quyết tâm, sự kiên trì - đã trở nên hữu ích với cô trong những ngày qua.

Như số đông phụ nữ Afghanistan khác, Khalida Popal tin không có một cuộc sống tốt đẹp cho phái nữ khi Taliban lên nắm quyền. Ảnh: AFP.


"Tuổi thơ tôi bị đánh cắp bởi phiến quân Taliban. Tôi không được đến trường, bị cấm tham gia mọi hoạt động xã hội. Bóng đá chính là cách mà phái nữ đáp trả lại những kìm kẹp, cấm đoán mà Taliban áp dụng", Popal nhắc lại quá khứ nhóm vũ trang này kiểm soát đất nước trong 5 năm (1996-2001).

15 năm trước, đội bóng đá nữ của Afghanistan ra đời. Môn thể thao này từ đó dần thu hút đông cô gái trong nước.

"Chúng tôi có khoảng 3.000-4.000 phụ nữ và bé gái đăng ký tham gia liên đoàn bóng đá ở các cấp độ khác nhau. Chúng tôi có các trọng tài và huấn luyện viên nữ", Popal kể lại.

Nhưng tất cả đã biến mất chỉ sau một đêm. Taliban một lần nữa thống trị đất nước, đồng nghĩa với tương lai các cầu thủ nữ phủ màu xám xịt.

"Họ có thể chơi bóng, nhưng sẽ không được chơi với tư cách cầu thủ Afghanistan. Đất nước đã bị cướp mất, đội tuyển quốc gia nữ cũng không còn nữa. Taliban đã vứt quốc kỳ trước đó đi, lá cờ mà chúng tôi vẫn nhìn thấy và tự hào mỗi khi ra sân", Popal nói với giọng run run.

Khi quân đội Mỹ kết thúc kế hoạch di tản vào ngày 31/8, Popal lo sợ tình hình ở quê hương sẽ càng tồi tệ thêm, "người dân lần nữa sống trong thời kỳ đen tối".

Nhưng nữ cầu thủ cho hay cô sẽ không dừng lại và nỗ lực đấu tranh đến cùng cho phụ nữ Afghanistan.

Theo Zing