(Ảnh minh họa: AP)

Bệnh lý Clostridioides difficile là tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột, nguyên nhân gây tiêu chảy nghiêm trọng và viêm ruột.

Trong nghiên cứu, những tình nguyện viên tham gia thử nghiệm không có bất kỳ dấu hiệu nào của những vấn đề sức khỏe nói trên. Do đó, sự xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn Clostridioides difficile trong quá trình tham gia thử nghiệm đã ra đặt ra câu hỏi về cách các vi khuẩn đường ruột trong cơ thể tác động đến việc giảm cân.

80 phụ nữ thừa cân và béo phì được chọn và theo dõi trong 16 tuần. Một nửa trong số này thực hiện chế độ ăn kiêng rất ít calo, một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, thường được quản lý y tế chặt chẽ, giới hạn mỗi người chỉ hấp thụ 800 calo mỗi ngày ở dạng lỏng. Nửa còn lại duy trì trọng lượng cơ thể hiện có của họ.

Hệ vi khuẩn đường ruột của chúng ta chứa tới hàng nghìn tỷ vi khuẩn khác nhau. Nhóm ăn kiêng đã giảm cân, nhưng cũng có những thay đổi đáng kể trong việc hình thành vi khuẩn trong ruột của họ. Theo đó, vi khuẩn đường ruột đã giảm cả về số lượng và chủng loại.

Nhà vi sinh vật học Peter Turnbaugh từ Đại học California San Francisco cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng, vai trò của calo trong việc quản lý cân nặng phức tạp hơn nhiều so với quan niệm đơn giản trước đây, theo đó calo chỉ là lượng năng lượng mà một người đang nạp vào. Chúng tôi nhận thấy rằng, chế độ ăn rất ít calo này đã làm thay đổi sâu sắc hệ vi khuẩn đường ruột, bao gồm cả tình trạng giảm tổng thể vi khuẩn đường ruột".

Trong giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu, các nhà khoa học đã cấy các mẫu vi khuẩn trong phân của 5 người giảm cân nhiều nhất vào chuột và so sánh chúng với những con chuột được cấy mẫu vi khuẩn trong phân trước khi ăn kiêng, trong khi chế độ ăn của những con chuột không thay đổi. Kết quả là những con được cấy mẫu vi khuẩn sau khi ăn kiêng giảm trung bình 10% tổng khối lượng cơ thể của chúng, trong khi những con khác vẫn giữ nguyên trọng lượng tương đối.

Việc giải mã trình tự gene được thực hiện trên các vi khuẩn của chuột cho thấy sự hiện diện phong phú của Clostridioides difficile. Mặc dù vi khuẩn xuất hiện tự nhiên trong ruột của chúng ta nhưng vi khuẩn này thường được kiểm soát bởi quá trình chuyển hóa chất béo khi chúng ta ăn.

Theo kết quả nghiên cứu trên, chế độ ăn kiêng rất ít calo dường như loại bỏ những sàng lọc đối với vi khuẩn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, chế độ ăn kiêng này khiến Clostridioides difficile thay đổi quá trình trao đổi chất và hấp thụ nhiều đường hơn, để lại lượng đường ít hơn cho vật chủ của chúng.

Mức độ Clostridioides difficile cũng có thể tăng lên khi con người đang trong quá trình điều trị bệnh bằng kháng sinh, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nhà nội tiết học Joachim Spranger đến từ trường Đại học Y khoa Berlincho biết: "Chúng tôi có thể chứng minh rằng, Clostridioides difficile tạo ra các độc tố liên quan đến vi khuẩn này và đây là nguyên nhân dẫn đến việc giảm cân của động vật. Mặc dù vậy, cả những người tham gia nghiên cứu và động vật đều không có dấu hiệu của bệnh viêm ruột".

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù những tác động xấu từ Clostridioides difficile không xuất hiện ở người hoặc chuột, nhưng điều này có thể thay đổi nếu chế độ ăn kiêng rất ít calo tiếp tục diễn ra. Họ nhấn mạnh rằng, loại vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng này không nên được xem như một "con đường tắt" để giảm cân trong thời gian ngắn.

Theo vtv