leftcenterrightdel
Áp lực kinh tế khiến nhiều người Nhật Bản ngại sinh con. Ảnh:CNN.  

Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng tỷ lệ sinh thấp kỷ lục suốt những năm qua. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này kỳ vọng rằng việc rót thêm tiền vào quỹ hỗ trợ sẽ thúc đẩy nhiều người sinh con hơn, Sora News 24 đưa tin.

Hiện tại, những cha mẹ mới có con ở Nhật Bản được hưởng khoản trợ cấp một lần là 420.000 yen (khoảng 3.020 USD), nhằm hỗ trợ chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.

Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Katsunobu Kato muốn tăng số tiền đó lên thành 500.000 yen. Con số 80.000 yen là mức tăng lớn nhất kể từ năm 2009 đối với khoản trợ cấp sinh con một lần.

Ông đã gặp thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida để thảo luận về đề xuất này, dự kiến chính sách mới sẽ được phê duyệt và có hiệu lực cho năm tài chính 2023.

Tuy nhiên, việc tăng số tiền trợ cấp như vậy cũng không được coi là biện pháp hiệu quả để khuyến khích sinh đẻ.

Khoản hỗ trợ này được gọi là gói "Trợ cấp Trọn gói Sinh con và Chăm sóc Trẻ em", song sau khi trả chi phí sinh con, phần tiền còn lại để "chăm sóc" trẻ là rất ít. Theo Mainichi Shimbun, chi phí sinh con trung bình tại Nhật Bản là khoảng 473.000 yen.

leftcenterrightdel
 Dù khoản trợ cấp tăng lên, nó vẫn không đáng kể gì so với mức chi phí nuôi con đắt đỏ tại Nhật Bản. Ảnh:Reuters. 

Điều đó có nghĩa ngay cả khi khoản trợ cấp được tăng lên, trung bình các bậc cha mẹ sẽ còn khoảng 30.000 yen để trang trải việc chăm sóc con. Số tiền này còn ít hơn khoản thưởng cho công nhân của một nhà máy bia.

Trong khi đó, chi phí nuôi dạy con cho đến năm 18 tuổi ở xứ Phù Tang luôn nằm trong danh sách đắt đỏ nhất thế giới.

Theo cuộc khảo sát trực tuyến của công ty bảo hiểm Meiji Yasuda (năm 2018) với 1.100 phụ huynh tại Nhật Bản có con dưới 6 tuổi, chi phí nuôi dạy trẻ đang đặt áp lực lớn lên vai họ. Theo đó, chi phí trung bình hàng tháng cho một đứa trẻ là gần 40.000 yen.

Thái độ thận trọng về khả năng chu cấp tài chính cho con cái là rào cản lớn khiến nhiều người e ngại chuyện sinh đẻ.

Không riêng Nhật Bản, nhiều nước Đông Á như Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đối mặt áp lực giảm tỷ lệ sinh, nguyên nhân lớn đến từ áp lực tài chính. Chính phủ nhiều nước đã thúc đẩy sinh con bằng các chính sách khác nhau, chi số tiền lớn để khuyến khích mọi người.

Theo SCMP, số lượng trẻ sinh ra ở Nhật Bản năm nay thấp hơn mức thấp kỷ lục của năm ngoái.

Tổng cộng 599.636 trẻ em Nhật Bản được sinh ra từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, thấp hơn 4,9% so với cùng kỳ năm 2021. Số ca sinh trong cả năm 2022 có thể giảm xuống dưới mức thấp kỷ lục của năm ngoái là 811.000 trẻ sơ sinh.

Dân số hơn 125 triệu người của Nhật Bản đã giảm trong 14 năm và dự kiến giảm xuống còn 86,7 triệu người vào năm 2060. Dân số ngày càng già đi và thu hẹp có những tác động to lớn đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia.

Theo zingnews