leftcenterrightdel
 Giới trẻ Hong Kong ngày càng ngại kết hôn, sinh con. Ảnh: Getty.

Làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày và mức thu nhập hàng tháng khoảng 20.000 HKD (tương đương 2.547 USD), anh Daniel Wang, 29 tuổi, hiện sinh sống tại Hong Kong, chia sẻ bản thân không đủ tài chính để kết hôn hay sinh con. Vì vậy, chàng trai này lựa chọn cuộc sống độc thân.

Công việc biên tập viên cho một công ty truyền thông vốn đã khiến anh Wang luôn chịu áp lực, căng thẳng. Thường ngày, anh Wang chọn về nhà nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Hiện anh đang sống cùng với bố mẹ và người em trai. Anh Wang chia sẻ tiền lương của anh chỉ vừa đủ để trang trải bản thân, chưa nói đến một người vợ, một gia đình hay mua một căn nhà.

“Đó là những điều xa xỉ mà tôi không đủ khả năng chi trả”, anh Wang nói. “Tôi nghĩ cuộc sống độc thân dễ dàng hơn rất nhiều. Sẽ không có những câu chuyện cãi vã và tôi cũng muốn dành những khoản tiết kiệm ít ỏi của mình cho bản thân và gia đình hơn”.

Theo một dữ liệu chính thức mới nhất, ngày càng ít người dân Hong Kong kết hôn hay sinh con và xu hướng này trở nên trầm trọng hơn trong năm ngoái. Cụ thể, tỷ lệ kết hôn trung bình tại Hong Kong năm 2021 đạt mức thấp kỷ lục sau gần 30 năm.

Cụ thể, năm 2021, chỉ 6,7% trong số 1.000 phụ nữ tại Hong Kong kết hôn và con số này ở nam giới là 8%. Vào năm 2011, tỷ lệ kết hôn ở nam giới tại Hong Kong là 15,5% và nữ giới là 17,6%.

Bên cạnh đó, số lượng trẻ sơ sinh ghi nhận trong năm ngoái cũng đạt mức thấp kỷ lục trong vòng 30 năm. Năm 2016, Hong Kong ghi nhận 60.856 trẻ mới sinh. Con số này giảm còn 36.953 trẻ trong năm 2021.

Giới chức Hong Kong cảnh báo, xu hướng kết hôn và sinh con tại Hong Kong có khả năng giảm trong dài hạn và sẽ ảnh hưởng tới ổn định xã hội và ổn định kinh tế nếu không có những giải pháp tức thời.

“Tỷ lệ kết hôn và sinh con giảm mạnh, cùng với việc trì hoãn kết hôn đã trở thành xu hướng dài hạn tại Hong Kong”, giáo sư xã hội học Xu Duoduo tại Đại học Hong Kong chia sẻ.

Bà Xu nhận định những xu hướng trên phản ánh “sự chuyển đổi nhân khẩu học” tại Hong Kong và một số nền kinh tế phát triển khác, khi người dân chú trọng hơn đến tài chính cá nhân và nhiều phụ nữ học thức cao trì hoãn kết hôn, sinh con.

Giáo sư Xu chia sẻ thêm rằng mức sống cao tại Hong Kong, đặc biệt là giá nhà đất tăng vọt, cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người trẻ Hong Kong ngần ngại lập gia đình. Bà cho rằng việc ngày càng nhiều người chọn không kết hôn hoặc trì hoãn đã làm cho xu hướng này dần trở nên dễ chấp nhận hơn trong xã hội hiện nay.

Giáo sư Paul Yip Siu-fai, Phó chủ nhiệm khoa khoa học xã hội tại Đại học Hong Kong, cho rằng hôn nhân không còn được giới trẻ ngày nay đặt lên hàng đầu.

Ông nhận định đại dịch khiến nhiều người mất việc và rơi vào tình trạng bất ổn tài chính, khiến cho người dân tự ti về việc lập gia đình hay sinh thêm con.

Trong khi đó, dữ liệu thống kê mới nhất cho thấy mất cân bằng giới tính tại Hong Kong ngày càng trầm trọng, khi nữ giới chiếm đa số. Tỷ lệ giới tính của Hong Kong năm 2021 cho thấy chỉ có khoảng 839 đàn ông so với 1.000 phụ nữ. Con số này là 852 và 876 nam giới, lần lượt vào năm 2016 và 2011.

Ông Paul thúc giục chính quyền thành phố cần chú tâm đến xu hướng ngại kết hôn, sợ sinh con của giới trẻ hiện nay và đưa ra giải pháp đề xuất như: điều chỉnh giá nhà hợp lý hơn, tạo thêm nhiều việc làm ổn định và mức sống phù hợp hơn tại Hong Kong.

Theo zingnews