Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Lãnh đạo tỉnh Vientiane thắp hương viếng các Anh hùng liệt sỹ. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Lãnh đạo tỉnh Vientiane thắp hương viếng các Anh hùng liệt sỹ. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 27/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp với Trung ương Hội Cựu chiến binh Lào và các cơ quan liên quan tổ chức lễ dâng hương để tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sỹ Việt Nam và Lào tại khu Di tích Liên quân Lào-Việt Nam thuộc bản Keun, huyện Thoulakhom, tỉnh Vientiane.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, tham dự sự kiện có ông Nguyễn Đình Hà-Phó Bí thư Đảng ủy tại Lào; ông Khamphan Sitthidampha-Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Vientiane; đại diện Chùa Phật Tích thủ đô Vientiane; đại diện Tổng hội người Việt Nam tại Lào; đại diện thành hội người Việt Nam thủ đô Vientiane; đại diện hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào; đại diện Chính quyền, Hội Cựu chiến binh và người dân huyện Thoulakhom cùng đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lào.

Tại buổi lễ, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Vientiane Khamphan Sitthidampha đã ôn lại truyền thống đoàn kết đặc biệt của hai dân tộc Việt Nam-Lào anh em, kể về lịch sử của Di tích Liên quân Lào-Việt Nam tại bản Keun.

Ông Khamphan chia sẻ trong thời kỳ chiến tranh, hai nước Lào-Việt Nam đều bị thực dân cũ và mới xâm chiếm và áp bức vô cùng tàn bạo, nhưng hai nước Lào-Việt Nam luôn thắt chặt tình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau chiến đấu dũng cảm, làm cho kẻ thù phải thất bại, giải phóng cả hai đất nước.

Trong đó, các chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam anh hùng đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp giải phóng đất nước Lào, đem lại hòa bình cho đất nước Lào.

Đó là thành tích to lớn và vô cùng quý giá không gì so sánh được, các đồng chí Việt Nam đã đem cả tinh thần và tính mạng cống hiến cho đất nước và nhân dân Việt Nam cũng như đất nước và nhân dân Lào anh em.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quân đội và nhân dân các dân tộc Lào, ông Khamphan bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Chính phủ, Quân đội và nhân dân Việt Nam về sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, vô cùng quý giá cho Cách mạng Lào trong suốt thời gian qua; đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành cảm ơn gia đình và thân nhân của các liệt sỹ đã góp phần làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, cùng liên minh chiến đấu với quân đội, nhân dân Lào trong suốt thời kỳ đấu tranh giải phóng đất nước Lào cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Viêng Chăn khẳng định các đồng chí quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng hy sinh, cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng đất nước Lào đều là những người con yêu quý của hai đất nước Lào-Việt Nam.

Phát biểu tại hai lễ dâng hương, Phó Bí thư Đảng ủy tại Lào Nguyễn Đình Hà cho biết đây là dịp để hai nước ôn lại truyền thống đoàn kết chiến đấu, cùng chung chiến hào, cùng sát cánh bên nhau chống kẻ thù chung, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và cùng nhau xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Trước khi tiến hành lễ dâng hương, các đại biểu Việt Nam-Lào đã dành một phút mặc niệm bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng-nhà lãnh đạo đã có nhiều đóng góp quan trọng cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác ở khu vực, thế giới, cùng anh linh các anh hùng liệt sỹ của hai đất nước đã anh dũng chiến đấu hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu và người dân hai nước đã lần lượt dâng hương, dâng hoa để tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh anh dũng, quật cường của các anh hùng liệt sỹ Việt Nam và Lào trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập và bảo vệ, phát triển hai nước Lào-Việt Nam anh em.

Sau đó, đại diện các Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Cộng đồng người Việt Nam và Hội Doanh nghiệp Việt Nam đã trao những phần quà cho đại diện Ban quản lý khu Di tích Liên quân Lào-Việt Nam.

Nằm cách thủ đô Vientiane khoảng 70 km, khu Di tích Liên quân Lào-Việt Nam tại bản Keun là nơi tưởng niệm 28 liệt sỹ Việt Nam và Lào đã anh dũng hy sinh trong tháng 1/1946, khi Liên quân Lào-Việt đồng loạt tiến công cứ điểm Phone He tại địa bàn, một trong những cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp tại đây.

Đây là một chiến thắng có ý nghĩa lịch sử to lớn của Liên quân Lào-Việt ngay từ những ngày đầu của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc của hai nước.

Cũng trong sáng 27/7, đoàn đại biểu hai nước đã thắp hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Việt Nam tại bản Phaxang, huyện Kasy, tỉnh Vientiane./.

Theo TTXVN/Vietnam+