leftcenterrightdel
hủ tướng Anh Keir Starmer cùng các nghị sĩ 

Nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên

Trong bài phát biểu bên ngoài Văn phòng số 10 Phố Downing, tân Thủ tướng Anh Keir Starmer nói rằng, mọi người đã bỏ phiếu "quyết đoán cho sự thay đổi" và đó chính xác là những gì ông đã hứa sẽ duy trì.

Thủ tướng Keir Starmer đã bổ nhiệm bà Rachel Reeves (45 tuổi) làm Bộ trưởng Tài chính. Là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của nước này, bà Reeves có kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng Trung ương Anh và trong lĩnh vực tài chính tư nhân.

"Việc trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Anh mang lại cho tôi niềm tự hào to lớn nhưng cũng trao cho tôi một trách nhiệm: Truyền lại cho trẻ em gái một xã hội công bằng hơn. Đó là điều tôi quyết tâm thực hiện", bà Reeves chia sẻ.

Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves cam kết sẽ đưa ra "những quyết định khó khăn" để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó, có những thay đổi nhanh chóng để khơi thông hoạt động đầu tư tư nhân. Bà cam kết sẽ nỗ lực cải thiện sức tăng trưởng của nền kinh tế để có thể tăng chi tiêu cho các dịch vụ công mà không phải tăng các loại thuế chính.

Bà Rachel Reeves được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính

Tuy nhiên, nhiệm vụ của bà Reeves được cho là sẽ không dễ dàng. Bà được giao nhiệm vụ hàn gắn mối quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp vốn căng thẳng dưới thời cựu lãnh đạo đảng Lao động cánh tả Jeremy Corbyn, đồng thời thuyết phục cử tri rằng, họ có thể tin tưởng vào nguồn tiền của đảng này. Bên cạnh đó, mức sống tại Anh đã trì trệ kể từ năm 2010, với nợ công lên đến gần 100% GDP.

Trong nội các mới, Thủ tướng Starmer đã bổ nhiệm bà Angela Rayner (44 tuổi) làm Phó Thủ tướng kiêm Thư ký phụ trách san lấp mặt bằng, nhà ở và cộng đồng. Bà Rayner từng là thành viên cấp cao trong chiến dịch tranh cử của Công đảng và nằm trong đội ngũ lãnh đạo của đảng này. Vị trí Bộ trưởng Nội vụ được giao cho bà Yvette Cooper.

Bà Cooper cho biết sẽ thực thi cam kết của Công đảng về việc hủy bỏ kế hoạch trục xuất người nhập cư đến Rwanda. Các thành viên nữ khác trong nội các của Thủ tướng Keir Starmer bao gồm:

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Bridget Philippson, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Shabana Mahmood, Bộ trưởng Việc làm và lương hưu Liz Kendall, Bộ trưởng Giao thông Louise Haigh, Bộ trưởng Văn hóa Lisa Nandy. Ngoài ra, bà Jo Stevens được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách Xứ Wales; bà Lucy Powell làm lãnh đạo Hạ viện và bà Angela Smith làm lãnh đạo Thượng viện.

Bước nhảy vọt về tỷ lệ nữ nghị sĩ

Quá trình bổ nhiệm nội các mới cũng đánh dấu cột mốc quan trọng về sự đại diện của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị của nước Anh khi Hạ viện mới được bầu có 264 nữ nghị sĩ, chiếm 40,6% tổng số nghị sĩ. Đây là một bước nhảy vọt so với tỷ lệ 34,2% vào năm 2019. Gần một nửa trong số 264 nữ nghị sĩ là người mới tham gia Hạ viện.

Monica Harding, nữ nghị sĩ ở khu vực Esher và Walton, đã làm nên lịch sử khi trở thành người đầu tiên không thuộc đảng Bảo thủ đại diện cho khu vực này trong hơn 150 năm qua. Còn bà Julia Buckley đã trở thành nữ nghị sĩ đầu tiên của khu vực Shrewsbury, thay thế ông Daniel Kawczynski, người đã đại diện cho khu vực này trong 19 năm.

Và nhiều nữ nghị sĩ khác như: Rosie Wrighting - đại diện Kettering; Amanda Hack - đại diện cho khu vực North West Leicestershire; Roz Savage đến từ Lib Dems.

Các nhà vận động cho bình đẳng giới thuộc Tổ chức "Nghị viện 50:50" và Hiệp hội Fawcett đã hoan nghênh sự gia tăng số lượng nữ nghị sĩ. Tuy nhiên, các nhà vận động cho rằng, các chính sách thân thiện với phụ nữ, bao gồm cả công việc linh hoạt và chăm sóc trẻ em, cần được Hạ viện Anh chú ý hơn nữa.

Tỷ lệ nghị sĩ là dân tộc thiểu số hiện nay là 90 người, tương đương 14%. Con số này tăng so với con số 66 người ở cuộc bầu cử trước. Đây là con số phản ánh sự đa dạng của Anh trong thời hiện đại.

Công đảng có số lượng nghị sĩ là người dân tộc thiểu số cao nhất (66 người), tiếp theo là Đảng Bảo thủ (15 người). 26 nghị sĩ trong Hạ viện mới được bầu là người gốc Ấn Độ, tăng so với 15 người vào năm 2019.

Bà Lisa Nandy, người gốc Ấn Độ, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Văn hóa. Từng là Bộ trưởng Phát triển quốc tế và nhà ở, bà Nandy là một trong những nữ nghị sĩ gốc châu Á đầu tiên của Hạ viện Anh và là người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng ở khu vực Wigan trong một thập kỷ rưỡi qua.

Ông Sunder Katwala, Giám đốc Tổ chức Tương lai Anh (một tổ chức tư vấn độc lập về các vấn đề đa dạng), cho biết: "Trong vòng 40 năm, chúng ta đã đi từ con số 0 lên gần 1/7 số nghị sĩ là người dân tộc thiểu số". Ông Katwala cho rằng, sự đa dạng sắc tộc đã trở thành chuẩn mực mới trong các đảng chính trị chính ở nước này.

Nhu Thuỵ/Nguồn: BBC, The Conversation, The Guardian