Đại sứ Việt Nam tại Angola Dương Chính Chức và toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)
Đại sứ Việt Nam tại Angola Dương Chính Chức và toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong hai ngày mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã đón hơn 70 tập thể và cá nhân đến viếng và ghi sổ tang chia buồn.

Bên cạnh đại diện các cơ quan đoàn thể Pháp, các hội đoàn người Việt tại Pháp, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Pháp, đông đảo bà con kiều bào đã tới viếng và ghi sổ tang bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, coi đây là sự mất mát to lớn đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt, ngày 26/7, đại diện Đảng Cộng sản Pháp đã đến viếng và ghi vào sổ tang dòng chữ: "Đảng Cộng sản Pháp và Bí thư toàn quốc Fabien Roussel gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất tới nhân dân Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam trước sự ra đi đau thương của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam."

"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một nhà hoạt động lớn, một người đầy tớ vĩ đại của nhân dân, đã lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, nỗ lực tháo gỡ những thách thức đặt ra đối với sự phát triển của Việt Nam."

"Ông đóng vai trò to lớn trong việc nâng cao lòng tin giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam, cũng như đặt đạo đức làm nền tảng cho hành động của những người cộng sản."

"Ông cũng có đóng góp to lớn vào việc tăng cường mối quan hệ quốc tế của Việt Nam bằng cách thúc đẩy 'ngoại giao cây tre,' trong khuôn khổ tôn trọng luật pháp quốc tế."

Những đóng góp về mặt lý luận của ông cho phong trào cộng sản và công nhân ngày nay có tầm quan trọng to lớn đối với tư duy và hành động trong thế giới hiện nay của chúng ta, với tư cách là những người thừa kế xứng đáng của những nhà cách mạng lỗi lạc đã đặt dấu ấn trong thế kỷ 20, như Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng đặc biệt quan tâm tới việc tăng cường mối quan hệ với Đảng Cộng sản Pháp. Các đảng viên cộng sản Pháp và Việt Nam đã tạo nên một lịch sử đoàn kết đặc biệt, kể từ khi đồng chí Hồ Chí Minh tham gia Đại hội Tour năm 1920 và sau đó là cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam, chống chủ nghĩa thực dân và đế quốc. Lịch sử này vẫn được duy trì cho đến ngày nay và dự kiến sẽ có những bước phát triển mới, có thể giải quyết các thách thức đặt ra đối với nhân dân Việt Nam và nhân dân Pháp, trên cơ sở hợp tác giữa các dân tộc có chủ quyền và thống nhất."

Phóng viên TTXVN tại Nam Phi đưa tin trong hai ngày quốc tang 25-26/7/2024, đông đảo lãnh đạo, cơ quan đại diện ngoại giao, cộng đồng người Việt Nam và bạn bè quốc tế tại Angola đã đến viếng và tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Luanda.

Sau khi trang trọng mở sổ tang lúc 9h sáng ngày 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ Việt Nam tại Angola Dương Chính Chức và toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán cùng gia đình đã dành một phút mặc niệm, ôn lại công lao của đồng chí Tổng Bí thư.

Đại sứ đã thay mặt Đại sứ quán ghi vào trang đầu của sổ tang: “…Đồng chí Tổng Bí thư từ trần là tổn thất lớn lao đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cũng như với sự nghiệp cách mạng của Việt Nam nói chung và của ngành Ngoại giao nói riêng. Các thành viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola sẽ tiếp tục phát triển trường phái ‘Ngoại giao cây tre Việt Nam’, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, hoàn thiện bản thân theo tinh thần ‘Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất’ như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn.”

Trong hai ngày tổ chức lễ viếng, đã có 2 đoàn lãnh đạo Angola, 29 đại diện ngoại giao đoàn và 19 tổ chức, cá nhân người Việt Nam tại Angola đến thành kính tiễn biệt và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

ttxvn_angola_2.jpg
Đại sứ Cuba tại Angola Oscar Leon Gonzalez viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)

Thay mặt Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola (MPLA) cầm quyền, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch đảng Luisa Damiao ghi sổ tang: “Vào thời điểm hết sức bàng hoàng này, tôi thay mặt Ban Lãnh đạo MPLA bày tỏ lòng kính trọng tới người đồng chí tiêu biểu Nguyễn Phú Trọng, một chính trị gia với những phẩm chất nhân văn phi thường, luôn đứng đầu trong vai trò lãnh đạo phục vụ Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Dù Ngài đã đi đến một không gian khác nhưng thành tựu của Ngài để lại luôn được thế hệ tương lai ghi nhớ.”

Trong trao đổi sau khi ghi sổ tang, bà Phó Chủ tịch cũng cho biết thêm đảng MPLA coi đây chính là tổn thất của mình; MPLA luôn bên cạnh Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là trong những ngày đau thương này.

Đại sứ Cuba tại Angola Oscar Leon Gonzalez cũng ghi trong sổ tang: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, một người bạn lớn của nhân dân Cuba."

Nhiều tổ chức người Việt Nam như đại diện Hội người Việt, Hội Doanh nhân, chi bộ Đảng, Câu lạc bộ những người Việt Nam yêu ca hát tại Angola... và nhiều cá nhân cũng đã đến viếng và ghi sổ tang, bày tỏ lòng thương tiếc trước việc Tổng Bí thư từ trần./.

Theo TTXVN/Vietnam+