leftcenterrightdel
Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mexico dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 25/7 theo giờ địa phương, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đón tiếp các đoàn khách quốc tế, phái đoàn ngoại giao, cộng đồng người Việt đến chia buồn với Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mexico cùng lắng nghe Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Hải điểm lại những đóng góp và cống hiến to lớn của Tổng Bí thư đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cũng như công cuộc xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Theo Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Hải, sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm, dành tình cảm đặt biệt đến ngành ngoại giao và để lại nhiều dấu ấn nổi bật.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bản sắc "ngoại giao cây tre" của Việt Nam đã được phát huy mạnh mẽ, tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn.

Chính vì vậy, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay và cũng chưa bao giờ Việt Nam lại hòa nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nền chính trị quốc tế như hiện nay.

Với các nước Mỹ Latinh, tại những nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt chân đến, đồng chí luôn để lại trong lòng bạn bè quốc tế những tình cảm sâu đậm, chân tình của một nhà lãnh đạo Việt Nam kiên định, mang đậm tinh thần quốc tế vô sản, một người anh em, đồng chí, một người bạn Việt Nam chí tình, son sắt thủy chung song vô cùng bình dị, thân thương.
leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Gutierrez viết sổ tang. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Tới viếng và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Gutierrez bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người bạn lớn của đảng PT cũng như của nhân dân Mexico, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình Tổng Bí thư, cũng như Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Nhắc lại kỷ niệm cá nhân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư PT xúc động nói ông vẫn nhớ rõ hơi ấm từ bàn tay đồng chí Nguyễn Phú Trọng khi ông đến thăm người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam lúc đó đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 108 năm 2019. Với ông, đó là di sản của tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả từ một nhân cách lớn.

Gửi lời chia buồn chân thành nhất về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Fernando Gonzalez Saiffe, Tổng Vụ trưởng châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mexico, khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được nhớ đến như một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam, người đã cống hiến hết mình vì nhân dân Việt Nam và quan hệ hữu nghị với tất cả các dân tộc trên thế giới.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Saiffe cho biết ông rất ngưỡng mộ đường lối “ngoại giao cây tre” do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề xướng, bởi cây tre là hiện thân cho cốt cách của Việt Nam, một dân tộc kiên cường, bản lĩnh nhưng cũng luôn thể hiện sự mềm dẻo và linh hoạt. Đây là lý do trong nhiều thế kỷ qua, mảnh đất này không chỉ đứng vững trước mọi biến thiên của lịch sử mà còn đạt được nhiều thành tựu kỳ diệu như ngày nay.

Đề cập tới vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà báo lão thành Mexico Pedro Estrada Vega khẳng định từ một nước bị các cuộc chiến tranh tàn phá nặng nề, chỉ sau 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã trở thành một nước có nền kinh tế mở, hội nhập toàn cầu. Đó là một bước tiến ngoạn mục, một tư duy phát triển kinh tế-xã hội năng động trong bối cảnh mới.

Trong tiến trình phát triển ngoạn mục ấy không thể không nhắc đến những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Là một nhà lãnh đạo xuất sắc, Tổng Bí thư đã chủ động nắm bắt được cơ hội, tận dụng được thế và lực của đất nước, bắt kịp và tiến cùng sự phát triển của thế giới.

Trong ngày đầu mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã đón tiếp hàng chục đoàn khách đến viếng và chia buồn với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, trong đó có đại diện các phái đoàn ngoại giao của Nga, Iraq, Brazil, Algeria, Ai Cập, Philippines…,Viện Hữu nghị và Hợp tác Mexico-Việt Nam, doanh nghiệp sở tại và cộng đồng người Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Mexico./.

Theo vietnamplus