"Tôi nhận tội giết người và rất ân hận về hành động đó", giáo sư Oleg Sokolov nói trước tòa, đồng thời thừa nhận sở hữu trái phép một khẩu súng.

Giáo sư Sokolov (64 tuổi) ra tòa với cáo buộc sát hại cựu sinh viên Anastasia Yeschenko (24 tuổi) gây chấn động dư luận nước này hồi năm 2019. Yeschenko là cựu sinh viên, được cho có quan hệ tình cảm với ông Sokolov. Ngày 9/11/2019, ông Sokolov được cứu sau khi ngã xuống sông Moika, St Petersburg giữa tiết trời giá rét.

Sau khi vớt lên, cảnh sát phát hiện balo của ông chứa những phần cơ thể người. Giới chức sau đó phát hiện thi thể không còn nguyên vẹn của Yeschenko tại căn hộ riêng của Sokolov. Vị giáo sư khai đã bắn chết Yeschenko sau cuộc cãi vã vì cô xúc phạm 4 người con gái của ông ta từ cuộc hôn nhân trước, rồi tấn công ông bằng dao.

Bị cáo Sokolov tại tòa án St. Petersburg, Nga. Ảnh: TASS.

 

Tại phiên tòa, Sokolov khai "người yêu" Yeschenko có một người tình là "tội phạm hiện bị truy nã Interpol" - người đang tìm cách giết ông để chiếm đoạt căn hộ sang trọng. "Tôi chỉ định dọa cô ấy. Trong căn phòng riêng, tôi có một khẩu súng cất giữ từ những năm 1990. Tôi chỉ định bắn và dọa cô ấy bằng súng. Tôi muốn ngăn lại những lời lăng mạ, những lời xúc phạm rằng các con của tôi hãy chết đi. Thật kinh khủng".

"Tôi giống như một người lính lầm lối trên chiến trường, không biết phải làm gì", ông gào lên trong phiên tòa.

Ông mô tả, người tình trẻ "cười gớm ghiếc như một mụ phù thủy". "Cô ấy lao vào tôi với tôi với một con dao, như một phản xạ, tôi bắn về phía cô ấy. Sau chuyện này tôi không nhớ gì nữa", Sokolov trình bày và thuật lại khoảnh khắc mình đứng ở bờ sông Moike - nơi ông định tìm cách thủ tiêu các bộ phận bị cưa của người tình trẻ.

Giáo sư sử học Sokolov bày tỏ sự hối hận vì đã sát hại người tình trẻ - người ông "xem như cô dâu và nói với bạn bè sẽ cưới cô ấy". "Tôi đã tìm được người con gái lý tưởng của đời mình. Với tôi, cô ấy giống như một công chúa Tây Ban Nha".

Sokolov hướng về phía mẹ của nạn nhân tại phiên tòa và nói: "Tôi không dám cầu xin sự tha thứ, họ chắc chắn không bao giờ có thể tha thứ cho tôi".

Sokolov đối diện với mức án 15 năm tù.

Giáo sư Sokolov và người tình Yeshchenko trong một lần hóa thân thành nhân vật lịch sử. Ảnh:VK

 

Sokolov là một chuyên gia về lịch sử quân đội Pháp, là giáo sư tại khoa Lịch sử Đương đại của ĐH Quốc gia St. Petersburg. Ông từng viết nhiều cuốn sách về Napoleon Bonaparte và cố vấn lịch sử cho nhiều bộ phim.

Năm 2003, ông được Tổng thống Pháp Jacques Chirac trao tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh. Sokolov cũng là thành viên Viện Khoa học Xã hội, Kinh tế và Chính trị Pháp (ISSEP), tuy nhiên viện này hôm 9/11 cho biết đã tước tư cách thành viên của Sokolov. Theo các đồng nghiệp và sinh viên, Sokolov là một người tài năng nhưng có tâm lý bất ổn và nghiện rượu.

Còn Yeshchenko (24 tuổi) quê ở thành phố Krasnodar, đến St.Petersburg học và làm việc với ông Sokolov với vai trò là một nhà nghiên cứu. Mọi người trong trường đều biết mối quan hệ của ông với Anastasia nhưng tránh bàn luận vì "đó là việc riêng của cô ấy". Truyền thông địa phương cho hay Sokolov từng hành hung và dọa giết một phụ nữ khác vào năm 2008 nhưng không bị truy tố.

Theo Ione