Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle - Ảnh: AFP

Theo báo New York Times, Điện Buckingham và Nữ hoàng Elizabeth ngày 18-1 ra tuyên bố chung về nội dung thỏa thuận đạt được sau quá trình đàm phán giữa các đại diện của Nữ hoàng Anh, Hoàng tử Harry và các thành viên cao cấp khác trong hoàng tộc.

Theo đó, Hoàng tử Harry và vợ anh, cô Meghan sẽ ngừng sử dụng các tước vị hoàng gia, không nhận tiền chu cấp của chính phủ và cũng sẽ hoàn trả ít nhất 3 triệu USD tiền ngân sách đã được dùng để tu sửa nơi ở chính thức của họ tại lâu đài Windsor.

Việc đạt được thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng trong gia đình Hoàng gia Anh bùng lên từ 10 ngày trước khi vợ chồng Hoàng từ Harry bất ngờ tuyên bố kế hoạch rút khỏi các chức vụ hoàng gia và dành một phần thời gian trong năm sống tại Bắc Mỹ.

Tờ New York Times nhận định thỏa thuận cho thấy đây là "một trong những biến cố kịch tính nhất" của hoàng gia Anh kể từ khi Vua Edward VIII thoái vị năm 1936 để cưới một phụ nữ Mỹ là bà Wallis Simpson.

Theo các quan chức tại điện Buckingham, cặp đôi Harry - Meghan dự định dành phần lớn thời gian của họ sống ngoài nước Anh, trước tiên là tại Canada, nhưng sau đó sẽ là Mỹ.

Họ cũng sẽ tiếp tục thực hiện một số trách nhiệm có giới hạn khác trên cương vị đại diện của Nữ hoàng và vẫn tiếp tục là Công tước và Nữ công tước xứ Sussex.

Harry vẫn sẽ là Hoàng tử và đứng thứ 6 trong thứ tự nối ngôi. Nhưng theo thỏa thuận, họ sẽ không còn được dùng những các tước hiệu hoàng gia "His Royal Highness" (Hoàng tử) hay "Her Royal Highness" (Công chúa), thường gọi tắt là "HRH" vốn chỉ dành cho con cháu Vua hay Nữ hoàng, và cháu trai cả của người thừa kế ngai vàng.

Họ sẽ được phép kiếm tiền trong lĩnh vực hoạt động kinh tế tư nhân, xúc tiến các kế hoạch ra riêng của họ từ mùa xuân năm 2020. Tuy nhiên giới chức hoàng gia cũng nói vợ chồng Harry đã đồng ý là dù theo đuổi công việc gì họ cũng sẽ "đảm bảo các giá trị của Nữ hoàng".

Theo tuoitre