Người dân Armenia rời khỏi Nagorno-Karabakh. Ảnh: AP
Người dân Armenia rời khỏi Nagorno-Karabakh. (Nguồn: AP)

Người phát ngôn Nazeli Baghdasaryan của Thủ tướng Armenia cho biết số người tị nạn vào Armenia trong tuần qua đã lên tới 100.417 người.

Cuộc di cư này diễn ra sau khi vùng đất li khai của Armenia, với dân số trước đó ước tính khoảng 120.000 người, chứng kiến cuộc đấu tranh kéo dài nhiều thập kỷ chống lại sự kiểm soát của người Azerbaijan đã bất ngờ kết thúc trong thất bại.

Baku đã tái chiếm được lãnh thổ, vốn được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan, sau cuộc tấn công chớp nhoáng hồi tuần trước, dường như đã hạ màn cho cuộc xung đột đang căng thẳng này. Chính quyền của người dân tộc Armenia ở nước cộng hòa tự xưng Karabakh đã tuyên bố chính thức chấm dứt sự tồn tại sau khi đồng ý đầu hàng và giao nộp vũ khí.

Các cựu quan chức tại đây cũng cho biết các nhóm cư dân cuối cùng của Nagorno-Karabakh, gồm khoảng vài trăm người hầu hết là quan chức, nhân viên các dịch vụ khẩn cấp, tình nguyện viên và một số người có nhu cầu đặc biệt đều đang trên đường đến Armenia trong ngày 30/9.

Yerevan đã cáo buộc Baku tiến hành một chiến dịch "thanh lọc sắc tộc" nhằm quét sạch cộng đồng dân cư của người Armenia khỏi Nagorno-Karabakh. Trong khi đó, Baku bác bỏ cáo buộc này và công khai kêu gọi người dân tộc Armenia tại vùng lãnh thổ này ở lại và "tái hòa nhập" vào Azerbaijan.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Duarric thông báo cơ quan này sẽ cử một phái đoàn tới Nagorno-Karabakh vào cuối tuần này, chủ yếu để đánh giá các nhu cầu nhân đạo, đồng thời cho biết Liên hợp quốc "đã không được tiếp cận khu vực trên trong khoảng 30 năm qua".

Theo baoquocte