Ít nhất 13 người tử vong sau khi tiêm vaccine cúm

Một nữ y tá cầm ống vaccine cúm ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh:EPA.

Hôm 21/10, các quan chức Hàn Quốc xác nhận 9 trường hợp tử vong sau khi tiêm phòng cúm, gây hoang mang cho người dân nước này. Sáng nay (22/10), hãng tin Yonhap đưa tin có thêm 4 ca tử vong, nâng số trường hợp mất mạng sau khi tiêm vaccine lên 13, khiến dân chúng xứ kim chi càng lo ngại.

Tuy nhiên, các nhà chức trách tuyên bố sẽ không đình chỉ chương trình tiêm chủng miễn phí cho khoảng 19 triệu dân, sau khi kết quả điều tra sơ bộ về 6 trường hợp tử vong không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào với vaccine. Họ khẳng định vaccine không chứa bất kỳ chất độc hại nào và ít nhất 5 trong số 6 ca được điều tra có các bệnh lý tiềm ẩn.

Những trường hợp tử vong sau khi tiêm phòng cúm, trong đó có một thiếu niên 17 tuổi và một cụ ông 70 tuổi, xảy ra chỉ một tuần sau khi chương trình tiêm phòng miễn phí cho thanh thiếu niên và người cao tuổi được phát động lại trên toàn Hàn Quốc.

Chương trình này đã bị đình chỉ trong 3 tuần sau khi người ta phát hiện ra rằng có khoảng 5 triệu liều thuốc, đáng lẽ cần phải bảo quản lạnh, lại tiếp xúc với nhiệt độ phòng khi được vận chuyển đến cơ sở y tế. Từ khi tiếp tục chiến dịch tiêm vaccine từ ngày 13/10, 8,3 triệu dân xứ kim chi đã được tiêm phòng và khoảng 350 trường hợp có phản ứng bất thường được báo cáo.

Số ca tử vong cao nhất liên quan đến tiêm phòng cúm theo mùa ở Hàn Quốc trước đây được ghi nhận là 6 ca, vào năm 2005. Các quan chức cho biết số ca tử vong năm nay rất khó để đem ra so sánh với những năm trước vì số lượng người tiêm vaccine năm nay nhiều hơn.

Các loại vaccine được sử dụng tại Hàn Quốc lấy từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các nhà sản xuất GC Pharma, SK Bioscience và Ilyang Pharmaceutical Co của nội địa, Sanofi của Pháp và Glaxosmithkline của Anh. Hàn Quốc đã mở rộng chương trình vaccine theo mùa trong năm nay nhằm ngăn chặn các biến chứng tiềm ẩn của Covid-19 và giúp các bệnh viện tránh quá tải trong mùa đông.

Theo ngoisao.net