leftcenterrightdel
 Thủ tướng Jamaica Andrew Holness ban bố tình trạng khẩn cấp vì bạo lực băng đảng - Ảnh: Guardian

Ngày 14/8, chính phủ Jamaica đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 14 ngày tại Clarendon, khu vực phía nam đất nước, trong bối cảnh lo ngại bạo lực sẽ tiếp diễn sau 2 vụ xả súng vào cuối tuần qua.

Cụ thể trong ngày 11/8, 7 người đã thiệt mạng khi những tay súng xả súng bừa bãi tại một bữa tiệc sinh nhật ở Cherry Tree Lane, Clarendon. Trong khi đó, nạn nhân thứ 8 cũng bị sát hại trong vụ xả súng thứ hai. Trong số những người thiệt mạng có một bé trai 7 tuổi.

Chính phủ Jamaica không nói rõ các biện pháp khẩn cấp sẽ bao gồm những gì, nhưng theo các phương tiện truyền thông địa phương thì thường là lệnh giới nghiêm ban đêm, thời gian giam giữ các nghi phạm dài hơn và trao cho cảnh sát quyền khám xét nhà cửa mà không cần lệnh từ tòa án.

“Đây là cơ hội để chính phủ huy động toàn bộ lực lượng để tập trung kiểm soát và trấn áp các băng đảng. Chúng ta không thể để các vụ giết người trở thành điều bình thường ở đất nước chúng ta", Thủ tướng Andrew Holness phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 14/8.

Thủ tướng nói thêm ông hy vọng biện pháp này sẽ ngăn chặn các vụ giết người, đồng thời cho biết theo thông tin tình báo có "khả năng rất cao" xảy ra các nỗ lực trả thù từ các nhóm băng đảng.

Bộ trưởng An ninh quốc gia Jamaica, tiến sĩ Horace Chang, cho rằng các vụ giết người gần đây là do cuộc chiến tranh giành địa bàn giữa các băng đảng.

Năm 2023, một nghiên cứu của Insight Crime đã xếp hạng Jamaica là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao thứ hai ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe, với 60,9 vụ giết người trên 100.000 người, chỉ đứng sau quốc đảo nhỏ là St Kitts và Nevis.

Thủ tướng Andrew Holness lưu ý, trong khi số lượng băng đảng ước tính đang hoạt động trong nước đã giảm từ 400 xuống còn 185 trong 5 năm qua, thì con số này vẫn còn ở mức rất cao.

Theo phụ nữ TPHCM