leftcenterrightdel
 Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa IX của Lào bế mạc (Nguồn: Lao News Agency/TTXVN).

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa IX của Lào vừa qua, các đại biểu Quốc hội đã kêu gọi Chính phủ tìm phương án tăng mức lương tối thiểu cho công nhân, viên chức từ 1,3 triệu kip lên 2 triệu kip. Việc tăng lương nhằm giúp người lao động vượt qua khó khăn hiện tại, đồng thời tránh tình trạng chảy máu lao động ra nước ngoài.

Thủ tướng Sonexay Siphandone cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu để phân bổ ngân sách và đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng mức trợ cấp cho người có mức lương thấp và tăng lương tối thiểu. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước đang gặp khó khăn, cần có sự chọn lọc các đối tượng được nhận hỗ trợ và nâng lương.

Báo Điện tử VOV.VN dẫn lời Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamjane Vongphosy, trong 6 tháng đầu năm 2023, giá hàng hóa và dịch vụ tăng cao ở mức 38,06% đã ảnh hưởng đến thu nhập hộ gia đình và mức sống của người dân Lào, mặc dù lạm phát đã giảm từ 41,3% trong tháng 2 xuống còn 28,8% trong tháng 6, nhưng vẫn ở mức cao, trong khi giá trị đồng Kíp giảm mạnh đã khiến cho người lao động trong nước phải đi ra nước ngoài để tìm kiếm cơ hội việc làm và tăng thêm thu nhập.

Theo thoidai