Hoàng tử William và vợ Kate Middleton thăm trường học ở London hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Hôm 11/3, Hoàng tử William trở thành thành viên hoàng gia cao cấp đầu tiên giải quyết trực diện chuỗi cáo buộc của nhà Sussex trong cuộc trả lời phỏng vấn Oprah Winfrey. Đồng thời, William cũng xác nhận sự rạn nứt giữa mình và em trai. Hoàng tử 38 tuổi thừa nhận anh thậm chí chưa nói chuyện với Harry về cuộc phỏng vấn - 4 ngày sau khi nó được phát sóng. Phản ứng của Công tước xứ Cambridge cho thấy tổn thương sâu sắc của anh trước những tuyên bố của em trai và em dâu.

Những phát ngôn của hoàng tử đã được những người trong cuộc ca ngợi vào tối qua. Theo nguồn tin từ hoàng gia, Điện Buckingham và Clarence House - những ngôi nhà chính thức của Nữ hoàng và Thái tử Charles - đều được cho là rất ủng hộ sự thẳng thắn của William. Trong khi đó, các chuyên gia hoàng gia cho rằng hoàng tử William đã "làm rất tốt".

William đưa ra lời tuyên bố khi cùng vợ Kate Middleton đến thăm một trường học ở đông London để hỗ trợ dịch vụ sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên. Các trợ lý ban đầu khẳng định cặp vợ chồng hoàng gia sẽ không trả lời các câu hỏi về cuộc phỏng vấn của nhà Sussex vì nó "không phù hợp" trong bối cảnh trường học.

Điều này không có gì lạ đối với các cuộc làm việc chính thức của hoàng gia bởi các thành viên thích tập trung vào vấn đề và những cá nhân mà họ đang tiến hành hỗ trợ hơn những vấn đề ngoài lề. Tuy nhiên, riêng trong lần này, Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge dù không muốn bị đặt vào vị trí tự mình thảo luận về sự bất đồng với em trai và em dâu, nhưng cũng không muốn bị nhìn thấy né tránh các câu hỏi.

Khi nhà Cambridge chuẩn bị ra về, phóng viên Inzaman Rashid của Sky News đã nắm bắt cơ hội để đặt ra hai câu hỏi. "Thưa ngài, ngài đã nói chuyện với em trai của mình kể từ cuộc phỏng vấn hay chưa?". William trả lời ngắn gọn: "Tôi chưa nói chuyện với cậu ấy, nhưng tôi sẽ làm".

Câu trả lời này được hiểu rằng cặp anh em hoàng tử từng một thời không thể tách rời nay đã rất lâu không nói chuyện với nhau. Khi William và Kate bước tiếp, phóng viên Rashid vẫn tiếp tục: "Ngài có thể cho tôi biết hoàng gia có phải là một gia đình phân biệt chủng tộc không?".

William xoay hẳn người về phía phóng viên và người quay phim, cất giọng nói to, rõ ràng dù đang đeo khẩu trang: "Chúng tôi chắc chắn không phải là một gia đình phân biệt chủng tộc". Sự thất vọng trong giọng nói và trên khuôn mặt anh được thể hiện rõ.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Thái tử Charles. Ảnh: Samir Hussein.

Hiện Điện Kensington từ chối bình luận về phát ngôn của William và nói rằng công tước đã nói rất cả những gì anh muốn nói. Nhưng các nguồn tin xác nhận rằng các câu hỏi hoàn toàn là tự phát và thực sự hoàng tử mong đợi phóng viên hỏi một câu khác.

Ngoài ra, cung điện cũng tuyên bố rằng mặc dù William và Harry đã không nói chuyện trong nhiều tháng nhưng Công tước xứ Cambridge vẫn sẵn sàng "vai kề vai" với em trai tại lễ khánh thành tượng mẹ quá cố của họ - Công nương Diana.

Các nguồn tin tiết lộ với Mirror rằng cả hai hoàng tử đều đã sẵn sàng để gặp nhau và đứng bên nhau khi lễ tưởng niệm Diana diễn ra tại Điện Kensington vào ngày 1/7. Nguồn tin nói: "Căng thẳng đang leo thang nhưng cả hai đều nhận ra điều quan trọng là phải gạt mọi khúc mắc sang một bên cho buổi lễ".

Vợ chồng Harry - Meghan trong cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey. Ảnh: CBS.

Lời bác bỏ đầy kiên quyết của William với cáo buộc phân biệt chủng tộc của nhà Sussex được đưa ra sau khi Điện Buckingham thay mặt Nữ hoàng bày tỏ nỗi buồn của hoàng gia khi biết được "mức độ đầy đủ của thử thách trong vài năm qua đối với Harry và Meghan". Tuyên bố cũng cho biết Nữ hoàng quan tâm tới các vấn đề được nhà Sussex nêu ra, "đặc biệt là vấn đề chủng tộc" mặc dù "một số hồi ức có thể khác nhau".
Rõ ràng là từ những bình luận ngày hôm qua, William là một trong những thành viên hoàng gia có hồi ức khác biệt rõ rệt với hồi ức của nhà Sussex.

Trong cuộc trò chuyện kéo dài hai giờ với bà hoàng truyền thông Oprah Winfrey đã được phát sóng, Harry và Meghan tấn công hoàng gia từ mọi phía. Họ tuyên bố đã trải qua sự phân biệt chủng tộc từ các thành viên trong gia đình và cả nhân viên. Nhà Sussex còn cáo buộc một thành viên hoàng gia bày tỏ "lo lắng" về màu da của Archie từ khi cậu bé chưa chào đời. Harry và Meghan cũng cho biết gia đình đặc biệt không giúp đỡ họ trước những áp lực mà họ đã trải qua, khiến Meghan cảm thấy muốn tự tử và thúc đẩy quyết định rời Anh.

Không những vậy, Harry còn cho biết anh cảm thấy thất vọng với cha mình, người đã từ chối nhận mọi cuộc gọi của anh và thừa nhận vẫn có hố sâu ngăn cách giữa mình với anh trai William.

Những lời buộc tội của họ hiện khiến hoàng gia lao đao và gây ra một cuộc tranh luận lớn về sự phân biệt chủng tộc trong cả chế độ quân chủ và nước Anh.

Theo ngoisao