Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu họp báo tại thủ đô Paris. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu họp báo tại thủ đô Paris. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Ngày 30/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố châu Âu cần đầu tư vào mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của riêng mình để có thể bắt kịp với Mỹ và Trung Quốc.

Phát biểu tại một diễn đàn ở thành phố Novi Sad khi đang có chuyến thăm Serbia, Tổng thống Macron thừa nhận châu Âu đang "tụt hậu chút ít" so với Mỹ và Trung Quốc. Do đó, châu lục này cần "bắt kịp, đổi mới, đầu tư hơn nữa" liên quan tới AI để có thể sánh ngang với Mỹ và Trung Quốc.

Theo Tổng thống Pháp, châu Âu cần tạo ra mô hình đổi mới hỗn hợp công-tư, với trọng tâm là “AI phục vụ các mục tiêu chung.”

Bên cạnh đó, châu Âu cần định hình mô hình AI khác với mô hình do chính phủ của Trung Quốc, cũng phải khác so với mô hình hoàn toàn thuộc tư nhân của Mỹ.

Ông cho rằng để thu hẹp khoảng cách, mô hình đổi mới phải dựa trên cơ sở khoa học, được định hướng bởi các tiêu chuẩn chung và dựa trên những giải pháp “hài hòa và cởi mở.”

Ngày 29/8, Tổng thống Pháp Macron đã đến Serbia trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 2 ngày. Nhân chuyến thăm, Serbia đã ký thỏa thuận mua 12 máy bay chiến đấu Rafale của Tập đoàn Dassault Aviation (Pháp)./.

Theo TTXVN/Vietnam+