Ảnh minh họa: AFP

2 triệu bao cao su được phát miễn phí

Với chiến dịch quan hệ tình dục an toàn trước Lễ tình nhân, Cơ quan quản lý Bangkok hiện đang phát 2 triệu bao cao su miễn phí nhằm giảm tình trạng lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục đang gia tăng trong giới trẻ. 

Bà Panruedee Manomaipibul, Giám đốc Sở y tế thành phố, cho biết hôm thứ Năm (10/2), bao cao su sẽ được cung cấp miễn phí ở tất cả 50 quận của thủ đô trong chiến dịch "Start Safe SEX, Use Condom" (tạm dịch: Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su).

"Hãy luôn sử dụng các biện pháp bảo vệ, vệ sinh cơ thể cả trước và sau khi quan hệ tình dục. Điều này nhằm ngăn ngừa AIDS, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và Covid-19", bà Panruedee nói.

Theo dự đoán của bà Panruedee, sẽ có 81.465 người sống với Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) ở thủ đô trong năm nay, với 1.128 trường hợp mới. Năm ngoái, có 6.450 trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục được ghi nhận ở Bangkok và con số này đang tăng lên mỗi năm. Bà Panruedee cho biết: "Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có xu hướng gia tăng do tỷ lệ sử dụng bao cao su của những người trẻ tuổi tương đối thấp".

Trước thềm Lễ tình nhân, Thái Lan phát bao cao su miễn phí và khuyến cáo mang khẩu trang khi gần gũi - Ảnh 1.

2 triệu bao cao su được phát miễn phí ở 50 quận của thủ đô Bangkok

Khuyến cáo đeo khẩu trang khi gần gũi

Trước thềm Lễ tình nhân, các nhà chức trách y tế Thái Lan khuyến cáo các cặp đôi thực hiện quan hệ tình dục an toàn, bao gồm cả việc đeo khẩu trang trong khi gần gũi. Số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày ở Thái Lan đã tăng từ khoảng 8.000 vào đầu tháng lên gần gấp đôi trong 2 tuần qua. Cơ quan y tế bày tỏ lo ngại rằng Lễ tình nhân sắp tới có thể làm trầm trọng thêm tình hình liên quan đến Covid-19.

"Covid-19 không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, song việc lây nhiễm Covid-19 có thể xảy ra khi tiếp xúc gần và trao đổi nước bọt", Giám đốc Cục Sức khỏe Sinh sản Bunyarit Sukrat nói với AFP hôm thứ Sáu (11/2). Ngoài ra, ông cũng khuyến nghị các cặp đôi nên thực hiện xét nghiệm kháng nguyên trước khi hẹn hò để ngăn việc lây nhiễm Covid-19 cho đối tác. Theo Bunyarit, nếu có thể, việc đeo khẩu trang trong khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm Covid-19.

Lễ tình nhân là một ngày lễ phổ biến trên toàn đất nước và được coi là ngày tốt lành để các cặp đôi kết hôn. Trong ngày này, nhiều cặp đôi thường xếp hàng dài tại các văn phòng đăng ký kết hôn, đặc biệt là ở quận Bang Rak (Bangkok) với ý nghĩa là "quận tình yêu" trong tiếng Thái.

Kim Ngọc (Theo The Strait Times, Bangkok Post)