Có thể là quá sớm để gọi Thế vận hội Paris 2024 là "Thế vận hội của thời trang", khi sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này chỉ mới bắt đầu khai mạc.

leftcenterrightdel
 Olympic Paris 2024 còn được xem là một sự kiện tôn vinh bình đẳng giới - Ảnh: AP

Thế nhưng, ở một thành phố được mệnh danh là "kinh đô của thời trang" thì cụm từ "thời trang" chắc chắn sẽ được nhắc đến nhiều hơn bất cứ kỳ Thế vận hội nào khác.

Đây chính là lý do để cô Angela Ruggiero - vận động viên người Mỹ từng bốn lần đoạt huy chương Olympic với môn khúc côn cầu trên băng - nảy ra ý tưởng ủng hộ bình đẳng giới thông qua hoạt động biểu diễn thời trang.

Và ý tưởng đó đã trở thành hiện thực, khi 20 vận động viên Olympic đến từ Mỹ, Úc, New Zealand, Liberia, Qatar và nhiều quốc gia khác cùng nhau xuất hiện trong lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra tối 28/7, trên một sân khấu được cách điệu như một sàn diễn thời trang, và nhận được những tràng pháo tay ủng hộ từ khán giả.
leftcenterrightdel
 Các vận động viên xuất hiện như những người mẫu thời trang với thông điệp thúc đẩy quyền bình đẳng cho phụ nữ trong lĩnh vực thể thao - Ảnh: AP

Trong nhiều năm qua, cô Ruggiero đã dành sự quan tâm tìm hiểu về sự giao thoa giữa thể thao và thời trang, và nhận thấy có một xu hướng tích cực khi lồng ghép các vấn đề xã hội vào trong lĩnh vực này.

"Và Thế vận hội 2024 được tổ chức ở Paris chính là cơ hội hoàn hảo để thúc đẩy bình đẳng giới bằng cách góp phần nâng cao tiếng nói của phụ nữ thông qua phong cách thời trang kết hợp với thể thao" - cô Ruggiero nói.

leftcenterrightdel
 Cô Angela Ruggiero - Ảnh: Getty Images

Theo Ban tổ chức Olympic 2024, năm nay Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đặt mục tiêu đảm bảo tỷ lệ 50-50 giữa vận động viên nam và nữ.

Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, phụ nữ có cơ hội sánh vai ngang hàng với nam giới về số lượng trong tổng số 10.500 vận động viên tham gia 329 nội dung thi đấu.

"Điều này là công bằng và dễ hiểu chứ không hề là đặc ân, bởi phụ nữ chiếm 50% dân số thế giới" - cô Kerri Walsh Jennings - vận động viên bóng chuyền bãi biển người Mỹ đã giành 3 huy chương vàng và 1 huy chương đồng các kỳ Olympic - khẳng định.

Buổi trình diễn thời trang đặc biệt này mang tên Parity Paris (tạm dịch: Thế vận hội Paris Bình đẳng) được tổ chức bởi thương hiệu thời trang 4TheWalk hợp tác với Coca-Cola.

Các vận động viên - người mẫu, phần lớn chưa bao giờ sải bước trên sàn diễn, thậm chí còn có cả cựu vận động viên đang mang thai.

Thế nhưng tất cả đều xuất hiện một cách hào hứng và tự tin, nhằm chuyển tải những thông điệp tích cực về bình đẳng giới tại sự kiện thể thao ý nghĩa này.

leftcenterrightdel
 Một cựu vận động viên Olympic đang mang thai tham gia sự kiện - Ảnh: AP

Theo phụ nữ TPHCM