leftcenterrightdel
Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ 3 tại Lào. (Ảnh: TTXVN phát) 

Ngày 23/8, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone khẳng định việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ là một trong những ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2024 của nước này.

Thủ tướng Lào nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để các nhà lãnh đạo ASEAN và các Bộ trưởng phụ trách công tác phụ nữ ASEAN triển khai cam kết của ASEAN về thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt là việc hiện thực hóa trao quyền cho phụ nữ làm kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ ba với chủ đề "Thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc và khả năng tự cường hướng tới Cộng đồng ASEAN sau năm 2025," Thủ tướng Sonexay Siphandone bày tỏ mong muốn hội nghị lần này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và trao đổi kinh nghiệm về cách giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc chăm sóc không được trả lương.

Ông Sonexay Siphandone cũng cho rằng ASEAN cần thực hiện các kế hoạch khu vực và kế hoạch hành động triển khai các tuyên bố ASEAN về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ để mọi trẻ em gái được phát triển.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TTXVN phát) 

Ông bày tỏ tin tưởng rằng "Tuyên bố ASEAN về thúc đẩy công tác kinh tế chăm sóc và khả năng tự cường hướng tới Cộng đồng ASEAN bền vững sau năm 2025" sẽ được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45 vào tháng 10 tới, góp phần quan trọng vào việc giải quyết một số hạn chế liên quan đến công tác chăm sóc không được trả lương, tạo tính thống nhất trong việc tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện Tuyên bố chung, đặc biệt là việc thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới và hiện thực hóa việc tạo sự vững mạnh cho phụ nữ-trẻ em gái trong khu vực ASEAN.

Về hợp tác thời gian tới, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đề nghị các nước ASEAN cần tiếp tục đẩy mạnh việc trao đổi các bài học thực tế và tích cực, nhằm thúc đẩy việc nhận thức giá trị và đầu tư vào lĩnh vực liên quan đến kinh tế chăm sóc.

Tiếp tục triển khai sáng kiến về kinh tế chăm sóc và công tác nội trợ không được trả lương, tùy theo tình hình của mỗi nước thành viên ASEAN, như đảm bảo việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho việc chăm sóc; thúc đẩy chính sách bảo trợ xã hội và phúc lợi liên quan đến việc chăm sóc, phúc lợi xã hội, bảo hiểm xã hội và các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn khủng hoảng, biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh; hỗ trợ dịch vụ chăm sóc có chất lượng và giá cả hợp ký; đảm bảo khả năng tiếp cận các dịch vụ liên quan đến việc chăm sóc.

Hội nghị có sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao, Bộ trưởng phụ trách phát triển phụ nữ và bình đẳng giới, cùng nhiều đại diện nữ doanh nhân tiêu biểu của các nước ASEAN, Timor Leste, các nước đối tác và đại diện của Liên hợp quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu trực tuyến tại hội nghị.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ ba. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Tiếp nối sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ ba là minh chứng rõ nét về cam kết và nỗ lực của ASEAN trong thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường vai trò và đóng góp to lớn của phụ nữ và trẻ em gái đối với gia đình và xã hội.

Trọng tâm của hội nghị lần này là trao đổi về các thách thức, khó khăn và gánh nặng đặt ra cho phụ nữ khi đảm nhận các công việc chăm sóc không được trả lương và đi cùng với đó là các hệ lụy đa chiều đối với vai trò và đóng góp của phụ nữ như bất bình đẳng giới, hạn chế cơ hội tiếp cận giáo dục, việc làm, bạo lực dựa trên cơ sở giới...

Trên cơ sở đó, hội nghị đã đưa ra nhiều định hướng thiết thực để nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế chăm sóc, thúc đẩy bình đẳng giới, cùng nhiều đề xuất cụ thể nhằm tăng cường đầu tư vào nền kinh tế chăm sóc, giải quyết các vấn đề phức tạp và đa chiều đang đặt ra, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người lao động, nhất là phụ nữ./.

Theo vietnamplus