leftcenterrightdel
 Đội tuyển Nam Phi ăn mừng trên sân cỏ (Ảnh: AP)

Mỗi cầu thủ tham gia giải đấu sẽ được FIFA trực tiếp trả ít nhất 30.000USD. Mức thưởng này sẽ tăng lên 60.000USD cho mỗi cầu thủ thuộc 16 đội vượt qua vòng bảng.

Số tiền tăng lên 90.000USD cho các cầu thủ chơi ở tứ kết. Đây là mức thù lao đáng kể cho mỗi vận động viên.

Hildah Magaia, người được gọi là "trụ cột" của đội tuyển Nam Phi, đã giúp đội mình vượt qua vòng bảng để bước vào vòng loại trực tiếp, nhân đôi số tiền thưởng của mình. Cô dự định sẽ dùng số tiền kia để chăm lo cho mẹ.

Trong khi đó, với Deneisha Blackwood, thành viên đội tuyển Jamaica bị loại ở vòng loại trực tiếp, số tiền đó sẽ là một khởi đầu tốt cho đội của cô. Jamaica vốn gặp khó khăn về tài chính và phải dựa vào huy động vốn cộng đồng để góp tiền cho đội tuyển tham dự giải đấu.

"Chúng tôi đều có cuộc sống riêng của mình bên ngoài bóng đá và khoản tiền kia giống như một giải thưởng không ai ngờ tới được. Rất nhiều người trong chúng tôi phải chăm sóc gia đình và trả phí sinh hoạt", Blackwood nói, "và tôi nghĩ rằng, với thế hệ trẻ mà nói, bóng đá không giúp bạn kiếm nhiều tiền. Vì vậy, để các cô gái nhìn thấy được chúng tôi có thể sống bằng nghề là một động lực rất lớn với họ".

Liên đoàn Cầu thủ Chuyên nghiệp Quốc tế FIFPRO cho biết họ đang hoàn thành việc thiết lập tài khoản ngân hàng cho các cầu thủ cũng như quy trình kiểm toán.

leftcenterrightdel
Nhiều cầu thủ đã có gia đình và gánh trách nhiệm thu nhập chính trong nhà (Ảnh: FIFPRO) 

Trước thềm World Cup 2023, một số cầu thủ Jamaica đã phàn nàn trên mạng xã hội về việc thiếu hỗ trợ, bao gồm hỗ trợ tài chính, cho đội tuyển. Điều đó đã dẫn tới 2 chiến dịch gây quỹ cộng đồng cho đội tuyển Jamaica.

Tiền đạo người Nigeria Uchenna Kanu cho biết tiền không phải là động lực chính của đội mà chơi tốt mới là động lực. Nigeria đã lọt vào Vòng 16 nhưng đã thất bại trước Anh trên chấm phạt đền sau trận đấu không bàn thắng.

"Nhưng tất nhiên, nếu chúng tôi được trả nhiều tiền như vậy, nó sẽ có tác động rất lớn đến cuộc sống của chúng tôi", Kanu nói, "Chúng tôi có gia đình, chúng tôi có nhiều thứ phải lo bằng tiền. Điều đó cũng quan trọng đối với chúng tôi."

FIFPRO vào năm ngoái đã gửi thư tới FIFA thay mặt cho các cầu thủ từ 25 đội tuyển quốc gia yêu cầu các điều kiện tốt hơn trong giải đấu. FIFA đã công bố tiền thưởng cá nhân của tổng giải thưởng trị giá 110 triệu USD vào tháng 6 vừa qua.

Tổng giải thưởng tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới lần này cao gấp 3 lần quỹ giải thưởng 30 triệu USD đã được chi trả tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2019 ở Pháp. Tuy nhiên, mức thưởng này vẫn còn ít hơn nhiều so với 440 triệu USD tiền thưởng cho World Cup nam ở Qatar vào tháng 12 năm ngoái.

Minh Trang/Nguồn: AP