Lê Bảo Trân, sinh viên Trường ĐH Quốc tế TP.HCM, chia sẻ: “Những người trẻ như mình đều quyết tâm, mong muốn đóng góp sức mình cho xã hội và một trong những số đó là thông qua hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Bởi lẽ các hoạt động tình nguyện tác động đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, tạo ra những kết quả tốt cho xã hội, góp phần giải quyết nhiều vấn đề. Hơn nữa, tuổi trẻ của tụi mình bây giờ có khá nhiều lợi thế, được tiếp cận gần hơn với nhiều vấn đề, có những tầm nhìn toàn diện cùng với sự hội nhập quốc tế. Vì thế, mình nghĩ người trẻ phải đóng vai trò xung kích trong hoạt động tình nguyện”.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu trình bày kết quả nghiên cứu tóm tắt các công trình nghiên cứu tiêu biểu

Còn du học sinh Đặng Hải Loan, đang theo học tại Liên bang Nga, thì bày tỏ: “Hoạt động tình nguyện đối với thanh niên và tuổi trẻ rất quan trọng, nó sẽ góp phần thúc đẩy phát triển lòng nhân ái, sự cảm thông. Bên cạnh đó, tụi mình còn được phát triển rất nhiều kỹ năng mềm, như làm việc nhóm, giao tiếp, quản lý thời gian… Đồng thời, thanh niên cũng đóng vai trò to lớn trong các hoạt động tình nguyện, chúng mình sẽ đóng góp sức trẻ, đưa ra những ý tưởng táo bạo nhưng gắn liền với hiện thực. Bản thân là những du học sinh khi tham gia hoạt động tình nguyện ở nước ngoài tụi mình còn góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, làm cầu nối cho các hoạt động giao lưu văn hóa”.

Hải Loan chia sẻ thêm: “Tụi mình là những người trẻ, đều rất háo hức tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Tuy nhiên, là du học sinh nên việc tham gia hoạt động tình nguyện gặp khá nhiều khó khăn, như những vấn đề về pháp lý, rào cản ngôn ngữ, thiếu thông tin về các hoạt động, tổ chức tình nguyện... Vì vậy, những du học sinh như tụi mình đã chủ động kết nối với nhau và tạo nên nhóm tình nguyện, tham gia các hoạt động như hiến máu nhân đạo, nấu ăn, quyên góp quần áo cho người vô gia cư, chăm sóc người già neo đơn, các hoạt động về môi trường… Không chỉ ở nước Nga mà tụi mình còn liên kết, quyên góp ủng hộ cho các hoạt động tình nguyện ở quê nhà, đơn cử, tháng 8 tới đây tụi mình sẽ xây dựng, bổ sung máy vi tính cho phòng tin học của 1 điểm trường ở tỉnh Cao Bằng”.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu thanh niên quốc tế trình bày sôi nổi

Nhận thấy nhiều ý nghĩa sau khi tham gia các hoạt động tình nguyện, Chanthavong Sinxay, sinh viên người Lào, đang theo học tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: “Hoạt động tình nguyện đóng vai trò rất quan trọng đối với người trẻ. Về bản thân tụi mình sẽ học được cách cho đi, lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái, cuộc sống vì vậy cũng trở nên ý nghĩa hơn. Còn bản thân người được giúp đỡ họ sẽ được san sẻ một phần nào đó”.

leftcenterrightdel
 Nhóm du học sinh Việt Nam ở Liên bang Nga

Bên cạnh đó, các đại biểu nghiên cứu cũng cho rằng khi tham gia hoạt động tình nguyện còn giúp thanh niên quảng bá hình ảnh đẹp đẽ của đất nước mình đến với bạn bè quốc tế. Nikita Lysenko, sinh viên đến từ Nga, chia sẻ: “Các bạn sinh viên Việt Nam khi đến Nga không chỉ học tập mà còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ mọi người. Và người Nga rất trân trọng điều đấy. Mình thấy rằng việc tổ chức và tham gia hoạt động tình nguyện là một trong những phương pháp để làm cho quan hệ ngoại giao giữa sinh viên 2 nước tốt đẹp hơn”.

Tương tự, cũng cho rằng các hoạt động tình nguyện sẽ thúc đẩy vai trò hợp tác quốc tế giữa thanh niên các nước, Đoàn Nguyễn Hạnh Nhi, sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM, chia sẻ: “Có những vấn đề diễn ra ở nhiều quốc gia, là vấn đề chung trong khu vực. Do vậy, thông qua việc hợp tác sinh viên các nước với nhau trong vấn đề đó, tụi mình có thể học hỏi lẫn nhau”.

Bên cạnh đó, Hạnh Nhi cũng khẳng định thanh niên có vai trò tiên phong trong việc lan tỏa và tham gia các hoạt động tình nguyện. “Thanh niên là một lực lượng trẻ, tương lai của đất nước và những người trẻ như chúng mình cũng là thế hệ có trách nhiệm, muốn cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Vì vậy, thông qua các hoạt động tình nguyện, chúng mình mong muốn mang lại nhiều giá trị tích cực, thiết thực cho cộng đồng, giúp cải thiện đời sống người dân”.

Theo Thanh niên