leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Tối 26/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia.

Lễ công bố là dịp để hai nước nhìn lại chặng đường đã qua, lên kế hoạch cho sự hợp tác tốt đẹp hơn nữa trong tương lai, thể hiện mong muốn chung tiếp tục gắn kết chặt chẽ hơn nữa để đạt được những thành công lớn hơn.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh nhấn mạnh trong hơn 50 năm qua, quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước tiếp tục được củng cố và thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị-ngoại giao đến quốc phòng-an ninh cũng như kinh tế, trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân hai nước, đặc biệt là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào năm 2015.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng rằng tương lai mối quan hệ Việt Nam-Malaysia sẽ tiếp tục phát triển sâu sắc, cả hai nước đều có rất nhiều tiềm năng to lớn để khám phá và hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực như phát triển bền vững, sáng tạo và công nghệ…

Đại sứ Đinh Ngọc Linh khẳng định việc hợp tác chặt chẽ và sát cánh cùng nhau sẽ đưa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Đại diện cho Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam, Chủ tịch Trần Thị Chang cho rằng Malaysia và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng về văn hóa và giàu bản sắc, người dân hai nước đã và đang duy trì mối quan hệ gần gũi, gắn bó.

Với vai trò là Chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam, bà luôn mong muốn vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng “đơm hoa kết trái” và mang một bản sắc riêng, gắn kết trên nhiều lĩnh vực.

Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam dự kiến tổ chức chuỗi hoạt động như đua thuyền, thi đấu bóng đá, Ngày Việt Nam tại Malaysia và Hội chợ xúc tiến thương mại…

Chia sẻ với phóng viên, cựu Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato Azmil Zabidi bày tỏ phấn khởi khi tham dự sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước.

Cựu Đại sứ Azmil Zabidi nhấn mạnh kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước ngày càng tăng được xem là thành tựu quan trọng, minh chứng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và đây cũng được xem như một thế mạnh cần phát huy.

leftcenterrightdel
Lễ ký Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam và Cục Di sản Nghệ thuật Số của Malaysia. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Ông cho rằng việc thành lập Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam là một điểm sáng trong mối quan hệ hai nước. Ông cũng bày tỏ vui mừng khi được tiếp tục đóng góp cho mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước với tư cách là cố vấn của Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam.

Cùng quan điểm với cựu Đại sứ Azmil Zabidi, ông Hambali Mukhlas - Chủ tịch Ủy ban Kinh doanh Quốc tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Malaysia (NCCIM) cũng bày tỏ sự phấn khởi khi tham dự sự kiện.

Theo ông, Malaysia là một trong những nước thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam trong số các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiện ngày càng có nhiều người Việt sang Malaysia sống và làm việc. Họ chính là những chiếc cầu nối giúp nhân dân hai nước tìm hiểu và khám phá văn hóa của nhau và phát huy những thế mạnh của mỗi nước.

Trong khuôn khổ sự kiện, Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học và Cục Di sản Nghệ thuật Số của Malaysia.

Tham dự lễ công bố chuỗi hoạt động kỷ niệm có Đại sứ của các nước Indonesia, Thái Lan, Nga, Croatia… và đại diện của Đại sứ quán và ngoại giao đoàn của các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Lào, Singapore, Áo, Argentina, Afghanistan, Palestine...

Đại diện cho Bộ Ngoại giao Malaysia có bà Nur Farahliza Naaim Yazid và bà Diyanatul Mardhiah Addul Shukor, thuộc Vụ phụ trách nhóm 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMVO), cùng nhiều đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, các cơ quan đại diện của Việt Nam và bà con kiều bào ở nước sở tại.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Malaysia, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt khoảng 15 tỷ USD. Hai nước đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2025./.

Theo vietnamplus