Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiêm nhiệm Afghanistan được chỉ đạo rà soát tình hình công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây; và xây dựng kế hoạch, sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết, theo thông cáo ngày 15/8 của Bộ Ngoại giao.

Trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam đã chủ động triển khai công tác bảo hộ công dân gồm đăng thông báo bảo hộ công dân lên website chính thức của sứ quán, trao đổi với các đầu mối liên lạc tại Afghanistan đề nghị hỗ trợ tìm hiểu thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Afghanistan.

Theo Đại sứ quán, cho đến thời điểm này chưa ghi nhận công dân Việt Nam còn lưu trú tại Afghanistan.

Trước đó, vào ngày 3/8, Đại sứ quán ta đã phối hợp đưa một công dân Việt Nam làm việc cho cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan về nước an toàn.

                Tình hình ở Afghanistan diễn biến phức tạp, buộc nhiều người phải sơ tán khỏi thủ đô Kabul và một số đô thị trọng yếu. Ảnh: Reuters.


Trước đó, các nguồn tin từ Bộ Nội vụ Mỹ, Phủ tổng thống Afghanistan và phóng viên Yalda Hakim của BBC cho biết Taliban đã áp sát Kabul mà không gặp nhiều kháng cự.

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới, theo BBC.

Fawzi Koofi, một thành viên của đoàn đàm phán chính quyền Kabul, xác nhận với Reuters rằng phái bộ của chính phủ sẽ gặp các đại diện Taliban ở Qatar để tìm kiếm một giải pháp chính trị.

Theo Zing