Sự tham gia của ca sĩ Mỹ Linh, con gái Mỹ Anh và ban nhạc Anh Em nhân chuyến lưu diễn châu Âu, cùng những giọng ca xuất sắc của cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ khiến chương trình ấm áp, vui nhộn và thấm đẫm tình cảm, văn hóa Việt.

Gần 500 người từ khắp 26 tiểu bang của Thụy Sĩ đã đến với buổi lễ, trong đó có một số người Thụy Sĩ là bạn bè thân thiết của Việt Nam và công dân các nước khác là dâu, rể của cộng đồng Việt.

leftcenterrightdel
 Gần 500 người dự buổi lễ kỷ niệm
 
Đông đảo cán bộ và nhân viên của Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại quốc tế và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã cùng Đại sứ, Trưởng phái đoàn Mai Phan Dũng đến Bern dự cùng kiều bào.

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Phùng Thế Long trong diễn văn khai mạc buổi lễ đã trân trọng cảm ơn kiều bào và bạn bè quốc tế đã trực tiếp hoặc gửi thư đến đại sứ quán chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Buổi lễ dành 1 phút mặc niệm sự mất mát này.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Phùng Thế Long đọc diễn văn

Đại sứ Phùng Thế Long loan báo tin vui tại buổi lễ, rằng chính quyền bang Geneva và bang Zurich, hai trung tâm kinh tế - chính trị quan trọng nhất của Thụy Sĩ đã đồng ý đưa tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ nước ngoài tự chọn tại các trường công lập của bang.

Có được điều này, theo Đại sứ, là nhờ một phần đóng góp của cộng đồng gần 8.000 người Việt tại Thụy Sĩ. Các tổ chức, hội đoàn của người Việt tại đây trong vài năm qua đã tích cực góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết và hội nhập vào đời sống sở tại, bằng việc tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ của địa phương, đồng thời quảng bá, giới thiệu văn hóa, phong tục tập quán Việt Nam với bạn bè quốc tế. Các lớp dạy tiếng Việt cũng được cộng đồng mở ra và duy trì tại Zurich và Geneva.

Sau phần lễ ngắn gọn là bữa tiệc âm nhạc quê hương đầy lôi cuốn.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Mỹ Linh hát với các bạn trẻ Việt Nam tại Thụy Sĩ

Bài hát Bonjour Vietnam (Chào Việt Nam) của nhạc sĩ Pháp Marc Lavoine từng khiến trái tim bao người Việt xa xứ thổn thức nay được Minh An và Maya, hai chị em gái tuổi 13 tuổi 15 sinh ra trên đất Thụy Sĩ trình bày xuất sắc dù thời gian tập luyện không nhiều. Giọng hát ngây thơ trong trẻo của Minh An hòa với tiếng kèn saxophone của em gái Maya cùng ban nhạc Anh Em như một lời tâm tình, nhắn nhủ với người xa xứ, với các bạn nhỏ Việt Nam sinh ra ở nước ngoài về quê hương, nguồn cội.

Minh An và Maya cũng cùng diva Mỹ Linh trình bày ca khúc Đưa cơm cho mẹ đi cày gây xúc động mạnh mẽ trong lòng khán thính giả. Bài hát không chỉ gợi lên tình yêu đơn sơ mà sâu sắc trong gia đình Việt, mà còn gợi nhớ một quê hương tảo tần với những phụ nữ chịu thương chịu khó.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Mỹ Linh khiến khán giả cuồng nhiệt

Ca sĩ Mỹ Linh với chất giọng khỏe khoắn và điêu luyện đã hát một loạt ca khúc quen thuộc với công chúng cả nước, những ca khúc từng làm nên tên tuổi và dấu ấn Mỹ Linh, đưa ký ức những người con Việt ở Thụy Sĩ trở về với thủ đô Hà Nội đầy hoài niệm, với tình yêu tuổi thanh xuân e ấp, với những mùa hạ đầy lưu luyến có giọt nắng bên thềm và nồng nàn hoa sữa về đêm, với những mùa xuân thì thầm lấp lánh nắng thủy tinh lẫn mưa bay trên tầng tháp cổ...

Âm nhạc Việt Nam là một bữa tiệc đầy thanh âm và màu sắc mà ca sĩ Mỹ Linh và ban tổ chức lễ kỷ niệm đã kỹ lưỡng chọn lựa từng bài để tạo nên một chương trình dài hơn 2 giờ, lúc sôi động, vui nhộn, trào dâng, khiến nhiều khán giả rời khỏi ghế ngồi để nhún nhảy, hòa theo giai điệu bài hát; nhưng cũng nhiều khi trầm lắng, vỗ về.

leftcenterrightdel
 Phần giao lưu với ca sĩ Mỹ Linh, ca sĩ Mỹ Anh và nhạc sĩ Huy Tuấn

Con gái tài năng của Mỹ Linh là Mỹ Anh cũng góp vào chương trình những bài hát do chính em viết lời và sáng tác nhạc, phù hợp cho nhóm tuổi thanh niên.

Nhiều "cây văn nghệ" trong cộng đồng cũng tham gia chương trình qua các tiết mục tốp ca, song ca hoặc hát cùng Mỹ Linh.

Trong khi đó, nhạc sĩ Anh Quân - phu quân của Mỹ Linh, nhạc sĩ Huy Tuấn, tay kèn saxophone Hồng Kiên… trong ban nhạc Anh Em cũng là "thần tượng" của nhiều nhóm khán giả trong Cộng đồng.

Bữa tiệc âm nhạc vì thế còn kéo dài thêm bởi những màn giao lưu với thần tượng, chờ chụp hình và xin chữ ký lưu niệm.

Đến là tưng bừng, khó quên!

Nhìn về Việt Nam trong hơn nửa năm qua, Đại sứ Phùng Thế Long cho biết ngành du lịch đã phục hồi đạt hơn mức trước dịch Covid-19. Cả nước trong 7 tháng đầu năm đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế; xuất, nhập khẩu đều tăng so với cùng kì năm trước, xuất siêu 14 tỉ USD; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 18 tỉ USD.

Đại sứ Phùng Thế Long cũng thông tin với cộng đồng về những nỗ lực của Chính phủ và Quốc hội trong việc sửa đổi các bộ luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, luật về các tổ chức tín dụng cũng như các văn bản dưới luật… với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và thúc đẩy kinh tế.

Đối với quan hệ Việt Nam – Thụy Sĩ, Đại sứ nêu rõ các hoạt động ngoại giao, các cuộc gặp gỡ cấp cao, hợp tác giữa 2 nước từ đầu năm đến nay, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư từ các tỉnh thành Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Quan hệ thương mại giữa hai nước cũng đang trên đà tăng trưởng trở lại. Số liệu của Hải quan Thụy Sĩ cho hay trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 900 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kì 2023, trong đó Việt Nam xuất siêu gần 500 triệu USD.

Theo Thanh niên