Khoảng 40 người được xác nhận đã chết hoặc mất tích vào ngày 6/7 sau khi mưa lớn đổ bộ xuống khu vực Kyushu, Nhật Bản hồi cuối tuần, dẫn đến lũ lụt và lở đất trên diện rộng. Nước lũ sâu và rủi ro sạt lở ở nhiều nơi khiến hoạt động tìm kiếm và cứu hộ bị cản trở. Tính đến 6/7, 22 người thiệt mạng và 18 người khác chưa rõ tung tích. Hầu hết các nạn nhân ở độ tuổi 60 đến 80.

Các nhà chức trách cho biết, 16 người chết ở làng Kuma, trong đó 14 người đến từ viện dưỡng lão trung tâm. Khoảng 50 người khác đã được sơ tán khỏi viện dưỡng lão Senjuen trước khi bị nhấn chìm vì nước dâng.

Lực lượng cứu hộ chật vật tiếp cận các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề dọc bờ sông Kuma. Nước dâng cao khiến 11 người mất tích ở khu vực hai thành phố Yatsushiro và Hitoyoshi. Nhiều nơi bị cô lập sau khi lũ lụt và lở đất nhấn chìm các tòa nhà, cuốn trôi cầu. Cơ quan Khí tượng kêu gọi người dân địa phương cảnh giác vì mưa xối xả dự báo kéo dài đến 7/7.

Người dân được lực lượng phòng vệ Nhật Bản đưa khỏi khu vực bị ngập lụt ở làng Kuma. Ảnh: Kyodo News.

 

Tại thành phố Yatsushiro, tín hiệu "SOS" được vẽ trên sân một trường tiểu học - nơi 10 người bị mắc kẹt vẫy khăn trắng báo hiệu với đội trực thăng cứu hộ. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết khoảng 10.000 nhân viên của Lực lượng phòng vệ được huy động để cứu hộ và tìm kiếm.

Còn tại tỉnh Kumamoto, hơn 2.000 hộ gia đình ở 120 quận huyện, trong đó gồm Kuma, Hitoyoshi và Ashikita bị mắc kẹt do mưa xối xả.

Cụ bà Narumi Kawano (78 tuổi) kể, bà và chồng (75 tuổi) lên tầng hai tránh lũ nhưng nước dâng lên đến cổ. Cụ ông quyết định lặn xuống nước sâu khoảng 2 m để thoát ra ngoài thông qua đường cửa sổ. Bà Kawano cũng lấy hết can đảm để thoát khỏi dòng nước lũ.

Các khu vực dọc theo sông Kuma bị dòng nước lũ nuốt chửng. Nhiều ngôi nhà, phương tiện bị nhấn chìm, nước lũ dâng ngang nóc nhà. Lở bùn đổ ập vào nhà khiến mọi người phải leo lên mái nhà - nơi họ có thể vẫy tay chờ người cứu hộ.

Chia sẻ trên tờ Asahi Shimbun, một người phụ nữ 55 tuổi cho biết, bà đi thăm họ hàng thì gặp lũ. "Nước dâng lên rất nhanh và tôi lạnh run người", bà nói. Người phụ nữ cùng người bà con bơi ra ngoài bằng lối cửa sổ và ngồi trên mái nhà chờ giải cứu.

Một nhân viên cứu hộ đưa người dân đi sơ tán. Ảnh: Kyodo News.

 

Khi lũ dần rút, máy bán hàng tự động, xe cộ nằm ngổn ngang trên đường phố đầy bùn. Một số người bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa, bỏ đi những đồ đạc hư hỏng.

Cơ quan Khí tượng ban lệnh sơ tán 203.200 cư dân ở Kumamoto và tỉnh Kagoshima lân cận. Hơn 100 nhà trú ẩn được dựng lên. Tuy nhiên, một số người quyết định ở nhà do lo ngại có thể nhiễm nCoV tại các trung tâm, mặc dù giới chức cam kết các nhà tạm trú được trang bị đảm bảo an toàn.

Nước dâng cao ngang thắt lưng, nhấn chìm ngôi nhà. Ảnh: Kyodo News.

 

Người đứng đầu Bộ Quản lý thảm họa Ryota Takeda cho biết, một phòng tập gym ở Hitoyoshi được trưng dụng để làm nơi trú ẩn - nơi có 600 người đang ở tạm.

Theo Ione