“Xuan Que huong” am long cong dong nguoi Viet o Xu so Kim chi hinh anh 1
Sự kiện có sự tham gia của đông đảo bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống làm việc và học tập tại Hàn Quốc. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Chương trình “Xuân Quê hương” đón mừng năm mới Quý Mão đã được tổ chức trang trọng tại khách sạn Seoul Garden (Hàn Quốc) ngày 8/1.

Sau gần 3 năm bị gián đoạn vì đại dịch COVID-19, sự kiện năm nay do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Người Việt, Hội Sinh viên, Hội phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp tổ chức đã thu hút đông đảo các thành phần trong cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc tham gia.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng nêu rõ năm nay sau khi dịch COVID-19 tại Hàn Quốc được kiểm soát, chương trình “Xuân Quê hương” được tổ chức nhằm đáp ứng mong mỏi của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Do đại dịch COVID-19 kéo dài cùng những biến động của tình hình trong và ngoài Hàn Quốc, cộng đồng người Việt Nam ở Xứ sở Kim chi thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt và công việc. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc đã đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn và giành được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống tại Hàn Quốc cũng như cùng hành động hướng về đất nước và giữ gìn bản sắc dân tộc. Đây chính là sự thể hiện sinh động của tinh thần người Việt Nam, truyền thống dân tộc Việt Nam.

“Xuan Que huong” am long cong dong nguoi Viet o Xu so Kim chi hinh anh 2
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng nhấn mạnh năm 2023 là năm đầu tiên Việt Nam và Hàn Quốc triển khai việc nâng cấp quan hệ theo khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện với mục tiêu nâng tầm quan hệ song phương trên tất cả các mặt, nhất là kinh tế, giáo dục, khoa học công nghệ và giao lưu nhân dân. Theo đó, Đại sứ kêu gọi cộng đồng cùng nỗ lực, đóng góp tích cực, hiệu quả vào mục tiêu chung của hai nước qua đó thúc đẩy xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng vững mạnh và phát triển, có nhiều đóng góp tích cực vào mọi mặt đời sống ở sở tại.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Đức Lượng cho biết chương trình “Xuân Quê hương” đón Tết sum vầy rất có ý nghĩa với bà con cộng đồng Việt Nam ở sở tại, đặc biệt với những bà con không có điều kiện về quê ăn Tết. Dù chỉ diễn ra trong một ngày nhưng bà con có thể cảm nhận được không khí ngày Tết quê hương ngay giữa thủ đô Seoul. Ban tổ chức đã rất chú trọng chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, ẩm thực truyền thống Việt Nam để tạo cơ hội cho cộng đồng tụ hội, cùng nhau chia sẻ tâm tư và cùng hướng tới năm mới nhiều bình an và may mắn.

“Xuan Que huong” am long cong dong nguoi Viet o Xu so Kim chi hinh anh 3
Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng và Phu nhân cùng đại diện các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn nâng ly chúc mừng năm mới 2023. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Thiện Quang trong phát biểu tại cuộc gặp mặt nêu rõ Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng phát triển và lớn mạnh. Sau 15 năm, cộng đồng lưu học sinh Việt Nam được đánh giá là một trong những cộng đồng sinh viên tại nước ngoài năng động nhất tại Hàn Quốc.

Theo anh Trần Thiện Quang, năm 2022 đã khép lại với nhiều dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc. Đây là năm đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Việc hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên mức đối tác chiến lược toàn diện là tin vui lớn, mở ra cơ hội phát triển cho chính những kiều bào, du học sinh viên Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Hàn Quốc.

“Xuan Que huong” am long cong dong nguoi Viet o Xu so Kim chi hinh anh 4
Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng (giữa) chụp ảnh cùng Đại diện Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Chị Mai Thị Hồng Ngọc đại diện cho Hội phụ nữ Việt tại Hàn Quốc xúc động chia sẻ sau thời gian dài khó khăn vì dịch bệnh COVID-19, cuộc gặp mặt “Xuân Quê hương” thực sự có ý nghĩa với những người Việt Nam đang sống xa quê và không có điều kiện về quê đón Tết. Được quây quần đón Xuân cùng bà con cộng đồng khiến những người xa xứ như chị cảm thấy ấm cúng, vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương.

Chương trình “Xuân Quê hương” được tổ chức với nhiều tiết mục văn nghệ do chính các thành viên trong cộng đồng chuẩn bị. Những lời ca, điệu nhạc đều thể hiện tình yêu và nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. Phong tục mừng tuổi đầu năm đã được Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng trao cho đại diện các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.

“Xuan Que huong” am long cong dong nguoi Viet o Xu so Kim chi hinh anh 5
Tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc của Đoàn nghệ thuật truyền thống Nhân Duyên. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Cho dù thời gian gặp gỡ không dài nhưng những tâm sự, chia sẻ, những món ăn quê hương và đặc biệt là tình cảm ấm áp từ những thành viên trong cộng đồng đã khiến cho cuộc gặp gỡ “Xuân Quê hương” thêm ý nghĩa. Vượt lên những khó khăn hiện tại, những người Việt đang sinh sống, công tác, học tập và lao động ở Hàn Quốc vẫn thể hiện sự lạc quan, vững tin và cùng động viên nhau phấn đấu vươn lên, hướng về quê hương, đất nước.

Theo TTXVN/Vietnam+