leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Câu chuyện tư vấn hơn 5 năm trước sẽ không được nhắc nhớ nếu cô gái không vui vẻ gọi lại cho Thanh Tâm, kể về kết quả sau khi tìm được niềm vui mới cho mẹ chồng. Hơn 5 năm trước, bố chồng cô qua đời. Cuộc hôn nhân gần 60 năm êm đềm bị cắt giữa chừng. 

Mẹ chồng cô chìm đắm trong nỗi buồn đau. Nhìn bà mỗi ngày cứ nằm khóc trên giường, ăn uống bữa đực bữa cái, hầu như không nói chuyện, tiếp xúc với ai, cô sợ mẹ chồng không chịu đựng nổi, sẽ quỵ mất. Và cô gọi cho Thanh Tâm.

Sau nhiều cuộc chuyện trò với Thanh Tâm, cô quyết định tìm cách đưa mẹ chồng ra khỏi sự buồn đau bằng những câu lạc bộ mà bố chồng cô từng tham gia, bằng cả việc làm thơ như bố chồng vẫn làm ngày xưa. Cô trở thành "cầu nối" giữa mẹ chồng với thế giới vì bà không dùng điện thoại thông minh. 

Cô tham gia các nhóm zalo, báo cáo lại nội dung các cuộc trao đổi của các thành viên trong nhóm với mẹ chồng. Nếu mẹ chồng có ý kiến gì, cô lại gửi tham gia cho mẹ. Có lịch họp, lịch đăng đàn thơ ca, lịch đi cà phê cuối tuần, lịch đi hát karaoke, cô sẽ ghi chú lại và nhắc mẹ chồng nhớ. 

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Thỉnh thoảng, cô thay mẹ chồng tìm địa điểm, món ăn phù hợp với nhóm bạn để đặt chiêu đãi mọi người.

Mẹ chồng cô đã bước ra khỏi nỗi buồn, tham gia các hoạt động mà từ trước đến nay bà chưa từng tham gia. Buổi sáng, sẽ có thêm 3-4 bà bạn cùng hẹn nhau đi tập thể dục và ăn sáng. Bữa sáng giản dị là bát cháo sườn, đĩa bánh cuốn, quả trứng ngải cứu, lát bánh mì với cốc café… nhưng các bà trở về nhà rất tươi vui, sảng khoái. 

Mỗi lúc các bạn già hát karaoke thì bà sẽ lên sân khấu để ngâm thơ với giọng ngâm mềm mại, ấm áp. Bây giờ, kể cả con cháu về chơi với mẹ mà trùng lịch họp hành, thi phú, hát hò, cà phê, đến giờ bà cũng tạm biệt các con các cháu để lên đường. 

Điều thay đổi nhất ở mẹ là mặc áo dài chụp ảnh và đi ăn tiệm với các con. Trong một lúc, bà có thể thay đến 3 bộ áo dài để các con chụp hình. Bà còn yêu cầu chụp xa, lấy hoa, lấy góc cảnh rộng "để mẹ khỏi già".

Thanh Tâm chia vui với điều kỳ diệu đời thường của gia đình cô. Cô đã vực mẹ chồng vượt qua nỗi đau chia xa. Nay cụ 85 tuổi rồi mà mạnh khoẻ, yêu đời như vậy thì còn có mong ước nào hơn. 

Thế mới thấy, tuổi nào cũng cần có niềm vui. Khi tinh thần thoải mái, vui vẻ, được gặp gỡ, được làm những điều mình thích thì nó như một liều thuốc trợ lực quý giá, giúp con người cân bằng, mạnh khoẻ, yêu cuộc sống. Các con hiếu kính, chăm sóc cha mẹ già chẳng ở đâu xa, chỉ cần ở những điều quen thuộc hàng ngày. 

Thời gian dành cho cha mẹ một cách thực sự, một cách chân thành sẽ truyền năng lượng tích cực để cha mẹ đi qua tuổi già một cách nhẹ nhõm hơn.

Thanh Tâm