Ảnh minh họa

“Tôi từng quyết định vứt bỏ tất cả khi anh đã gây ra cho mẹ con tôi quá nhiều tổn thương, đau khổ. Tháng 6/2018, tôi đơn phương ly hôn anh tại tòa án tỉnh ở phương Nam. Tôi đã quyết tâm không mềm lòng và quyết định trước tòa sẽ không thay đổi” – chị Nguyễn Thị Tiền chia sẻ.

Gần 1 năm sóng gió đi qua, lúc này, ngồi bên mâm cơm quây quần mỗi tối có vợ chồng, con cái ấm áp, rộn rã tiếng cười của các con nô đùa, chị Tiền và chồng lại nhìn nhau cười hạnh phúc. Nghĩ đến chuyện đã qua, vợ chồng chị không khỏi nghẹn ngào, cảm ơn đời vì chị và anh chưa đánh mất nhau.

“Một ngày đầu tháng 6 năm 2018, cuộc hoà giải khá căng thẳng diễn ra từ 8h30 sáng đến 14h chiều cùng ngày, giữa 3 đại diện, Tòa án, anh và tôi. Cuộc hoà giải căng thẳng đến mức không nghỉ trưa, nên cũng chẳng ai ăn trưa” – chị Tiền kể.

Những lời khuyên của vị Thẩm phán tòa dành cho chị vô cùng sâu sắc, toà án phân tích cho chị hiểu thấu đáo, nhìn lại cả chặng đường hôn nhân dài đằng đẵng từ khi cuộc sống bắt đầu, cho đến tương lai các con mai sau… Nếu vợ chồng chị chia đôi ngả, con cái cũng sẽ chia tách đôi bên theo luật định. “Thực sự lúc đầu tôi quá mệt mỏi với cuộc hôn nhân này, nên rất cứng nhắc, kiên quyết muốn ly hôn chồng để được giải thoát. Tôi khá nóng tính khi toà án cứ nhẹ nhàng hoà giải. Nhưng rồi tôi ngẫm lại dần, cũng thấy có phần tôi chưa đúng…” – chị Tiền cho biết.

Về phía anh, tòa án cũng phân tích hết lỗi lầm, sai trái của anh đã gây ra cho vợ con và cũng có lời khuyên răn nhẹ nhàng cho anh, nhưng đau lắm và thấm lắm... “Trái với sự cương quyết đòi ly hôn bằng được của tôi, trước tòa án, anh nhận hết mọi lỗi lầm là do anh gây ra, là anh thiếu bản lĩnh… Anh xin tôi cho anh cơ hội sửa sai và khẩn khoản xin tòa án hòa giải để vợ chồng con cái vẫn có nhau. Anh không muốn gia đình tan nát, chia đàn sẻ nghé” – chị Tiền nhớ lại.

“Tôi vẫn một mực vứt bỏ anh và quyết định không cần có anh trong cuộc đời tôi nữa. Tôi nói rất chắc chắn trước tòa và trước anh, người chồng tôi cần là người biết yêu thương chăm lo cho gia đình, vợ con, chứ người chồng chỉ biết ăn chơi bài bạc, gái gú như anh thì tôi không cần nữa” – chị Tiền kể tiếp.

Trước sự cương quyết của chị, gương mặt anh nhầu nhĩ, anh vẫn không đồng ý ly hôn, không đồng ý chia rẽ 2 con và liên tục xin vợ cho thêm cơ hội sửa mọi lỗi lầm.

Tình cảnh vợ chồng chị Tiền tại toà lúc ấy vô cùng căng thẳng, tòa án lại tiếp tục khuyên chị cho anh thời gian và cơ hội sửa lại lỗi lầm, vì con người không ai hoàn hảo. Đánh kẻ chạy đi, chứ không ai đánh người quay lại. Nếu trong thời gian đó, anh không thực hiện được thì chị ly hôn cũng không muộn.

“Vậy là cuộc hoà giải kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ, xuyên trưa cho vợ chồng tôi đã kết thúc. Tôi cho anh 3 điều kiện và trong 1 thời gian ngắn anh phải thực hiện được” – chị Tiền cho biết.

Ngay ngày hôm đó về nhà, anh quyết tâm thực hiện 3 điều kiện của vợ nêu tại toà. Chị cũng không ngờ từ đó, anh một lòng một dạ lo tu chí làm ăn, yêu thương vợ, chăm lo cho các con, anh cố gắng hết sức mình để bù đắp cho vợ và các con tất cả, sự bù đắp lớn lao bằng tất cả tình yêu của anh là có thực. “Tôi cảm thấy dường như gánh nặng trên đôi vai tôi, anh đã gánh bớt đi rất nhiều. Bao nhiêu nhọc nhằn, hờn tủi, tôi trút lại hết cho anh. Tôi thở phào nhẹ nhõm có thời gian chăm sóc cho các thiên thần nhỏ và bản thân mình hơn” – chị Tiền cười tươi chia sẻ.

“Điều khiến tôi hạnh phúc nhất là niềm vui của các con được đầy đủ tình yêu thương của cha và mẹ. Tôi cũng cảm ơn các anh chị ở tòa án đã phân tích cho tôi hiểu những điều giá trị nhất, thấm thía nhất mà tôi chưa bao giờ để ý tới, để rồi gia đình nhỏ của tôi lại êm đềm hạnh phúc hơn xưa” – chị Tiền cười chứa chan hạnh phúc.

Điều khiến tôi hạnh phúc nhất là niềm vui của các con hôm nay được đầy đủ tình yêu thương của cha và mẹ - Ảnh minh hoạ

Chị Tiền bảo: “Tôi muốn cảm ơn tất cả vì cuộc đời này vẫn còn nhiều ý nghĩa, tình cảm để anh và tôi chưa đánh mất nhau, bởi chỉ đến khi đứng trước sự đổ vỡ tan nát tại toà án, mỗi người mới hiểu rõ giá trị của hạnh phúc gia đình mong manh thế nào nếu chồng và vợ không cùng vun đắp”. “Nếu mình cho chồng cơ hội sửa chữa, chính là mình trao cơ hội cho các con mình. Đó là cơ hội cho các con có một gia đình trọn vẹn, đầy đủ cả cha cả mẹ. Dù có thể mình hết tình yêu với chồng, nhưng mình đã qua cái thời yêu đương mơ mộng rồi, vợ chồng còn tình nghĩa với nhau, tình nghĩa giữa bố mẹ và các con. Nên tôi có thể tha thứ cho chồng vì nụ cười, niềm vui, hạnh phúc của các con” – chị Tiền tâm sự.

Để gửi lời nhắn đến những người vợ cùng hoàn cảnh, chị Tiền chiêm nghiệm từ chính sự cố của gia đình mình: “Đứa trẻ nào cũng muốn sống đầy đủ cả cha và mẹ. Có thể cuộc sống còn vất vả, khổ cực nhưng trẻ con vẫn vui, vẫn an tâm vì có bố mẹ ở bên, che chở, động viên, dạy bảo. Với những đứa trẻ mà bố mẹ bỏ nhau rất khổ, thậm chí khiếm khuyết về mặt nhận thức, hình thành ý nghĩ tiêu cực, hận thù, bướng bỉnh, ghen ghét, ích kỷ....”

“Là phụ nữ đi lấy chồng chỉ "lãi" mỗi đứa con. Vậy tại sao mình không nhân lãi này lên thành "lãi ròng" để các con sau này còn có gia đình, rồi con cháu, đem lại vui vẻ cho các con. Tôi chỉ mong những chị em có cùng hoàn cảnh hãy suy nghĩ cho thật kỹ, trước khi quyết định những việc quan trọng nhất của đời mình. Đừng vội vàng vứt bỏ, để rồi tiếc nuối” – chị Tiền tâm sự.

Theo phunuvietnam