Câu chuyện của cậu bắt đầu từ tuổi thơ tuyệt đẹp. Cậu là con trai duy nhất của bố mẹ. Cậu được thừa hưởng từ bố mẹ tất cả những nét đẹp hình thế, sự khéo léo của đôi bàn tay, sự nhạy cảm với âm thanh và thông minh, sáng tạo trong học tập, làm việc. Có lẽ vì vậy, ngay từ những ngày đầu đi học, cậu luôn là chàng trai số 1, lại tham gia đội trống, đội nhạc của trường. Lên cấp 3, vào đại học, lúc nào cậu cũng nổi bật, là thần tượng trong mắt nhiều bạn gái.

leftcenterrightdel

Không muốn làm mẹ phật lòng, cậu quyết định rời xa cô gái mà mình rất cảm tình.

Ảnh minh hoạ: freepik 

Không muốn làm mẹ phật lòng, cậu quyết định rời xa cô gái mà mình rất cảm tình. Ảnh minh hoạ

Trong mắt bố mẹ, cậu là một... kho báu. Bố mẹ luôn tìm những thầy cô giáo dạy giỏi cho cậu học thêm. Nhà cậu xa Nhạc viện đến 7 cây số mà tuần nào bố Cũng dành thời gian đưa cậu đi học đàn 2 buổi. Lớp học vẽ ở trường Mỹ thuật cũng xa không kém, vậy mà cuối tuần mẹ chở cậu đi học lại bảo là mẹ có cơ hội đi ngắm phố phường. Có phương tiện gì hiện đại nhất mà giúp cho việc học hành, bố mẹ cậu cũng không tiếc tiền mua về cho con trai.

Không may bố cậu bị tai nạn lao động qua đời. Cậu trở thành nơi bấu víu của mẹ. Mẹ toàn tâm toàn ý chăm chút cho cậu. Ngoài công việc, mẹ hầu như chỉ xoay quanh cậu. Và cậu cũng không phụ lòng mẹ khi học xong đại học, cậu đã tìm được học bổng đi học thạc sĩ, rồi tiến sĩ tại Pháp. Một trường đại học danh tiếng của Pháp mời cậu ở lại trường nhưng cậu đã từ chối để trở về quê nhà bên mẹ.

Cậu đã xin được việc ngay khi gửi đi bộ hồ sơ đầu tiên. Và sự khéo léo, thông minh của cậu nhanh chóng tạo dựng một vị trí vững chắc cho cậu. Lần đầu tiên thực hiện giao dịch với đối tác, cậu bị hớp hồn bởi một cô gái giản dị, lịch lãm và đầy quyết đoán. Hai người nhanh chóng thân thiết. Nhưng khi đưa cô ấy về ra mắt mẹ, mẹ cậu phản đối gay gắt ngay sau khi cô ấy ra khỏi cửa. Lập luận của mẹ xoay quanh sự tự tin và gò má cao của cô ấy.

Không muốn làm mẹ phật lòng, vả lại cũng chỉ mới thân thiết hơn một chút, cậu quyết định rời xa. Mặc dù chủ động lựa chọn nhưng cũng phải mất hơn 1 năm, cậu mới rung động lần nữa. Cô gái này cuốn hút ở sự trẻ trung, sành điệu. Nhưng thật lạ, mẹ cậu vẫn không đồng ý bởi lẽ cô ấy quá ăn chơi, hiện đại.

Cậu quyết định gọi điện cho Thanh Tâm sau gần 1 tháng cùng bạn gái mới chiều lòng mẹ mà chưa lay chuyển. Thanh Tâm thở phào nhẹ nhõm khi nhận ra vài nút thắt quen thuộc trong vấn đề của cậu. Đối với mẹ, cậu là tình yêu, là kỳ vọng, là niềm vui, là hạnh phúc. Mẹ có thể chịu đựng được sự xa cách những năm cậu đi học nước ngoài vì ngáng trở không gian và nhất là cảm giác an toàn khi cậu vẫn hướng trọn về với mẹ. Nhưng bây giờ, khi mẹ con ở gần nhau, vật lộn với thời gian cậu đi làm đã là quá sức với mẹ, giờ lại phải san sẻ thời gian bên cậu với người khác, làm sao chịu nổi. Nhất là mọi tâm tình, yêu thương, quan tâm, chia sẻ, cậu dồn cho cô ấy, dù chỉ làm suy suyển chút nào tình yêu dành cho mẹ nhưng vẫn làm mẹ cậu tổn thương. Như vậy, không phải tại các cô gái ấy với khiếm khuyết nho nhỏ mà mẹ cậu chỉ ra. Vấn đề là cậu vừa yêu thương, vừa chân thành, vừa cương quyết thế hiện tình cảm dành cho mẹ. Có những điều mà người mẹ nào cũng không thể cưỡng lại được, như con sẽ sinh cho mẹ một thằng cu hệt như con ngày còn bé hoặc một cô cháu gái giống hệt bà nội. Hãy tìm ra những điều như thế thủ thí với mẹ, chắc chắn mẹ cậu sẽ mềm lòng và thay đổi.

Chàng trai đã cười giòn với Thanh Tâm: “Cám ơn chị dạy luôn cho em cách ứng xử với mẹ sau này cả khi cưới vợ về rồi”.

Thanh Tâm