leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Chị Thanh Tâm thân mến!

Con trai tôi cưới vợ đã được gần 5 năm, con gái nó 3 tuổi rồi, bắt đầu đến lớp mầm non. Vợ chồng tôi dự tính sẽ cho các cháu tiền mua nhà để bắt đầu cuộc sống tự lập hoàn toàn. Thế nhưng tuần trước, nói chuyện với các con xong, tôi cứ buồn buồn trong lòng chị ạ.

Chuyện là thế này, chúng tôi có một khoản tiết kiệm hơn 2 tỉ đồng, dự kiến cho các con 1,5 tỉ, còn lại để bố mẹ dưỡng già. 5 năm qua, các con sống cùng chúng tôi nên cũng tiết kiệm được gần 1 tỉ. 

Căn hộ mà các cháu dự kiến mua ở gần nhà tôi, là chung cư mới, đảm bảo an ninh, vệ sinh tốt, nhà có 2 phòng ngủ, 1 phòng khách và 1 phòng nhỏ có thể làm kho hoặc sau này có người giúp việc hỗ trợ chăm con thứ 2 thì ở đó rất ổn. 

Tôi nói với con dâu, bố mẹ không có nhiều tiền nên không giúp các con được hết, con về nói với bố mẹ đẻ hỗ trợ thêm. Nhưng con dâu tôi trả lời dứt khoát, cháu sẽ không nói với bố mẹ mà vợ chồng cháu sẽ làm thủ tục vay ngân hàng số tiền còn thiếu. 

Song, còn thiếu tới hơn 1 tỉ thì các cháu trả lãi không ít mỗi năm, lấy đâu ra tiền lo cho cháu tôi học hành nữa.

Tôi bàn với ông nhà tôi, có thể cho các con vay số tiền tiết kiệm của bố mẹ trong thời gian bố chưa nghỉ hưu để giảm bớt chi phí cho các con. Tôi định sẽ nói chuyện với bà thông gia để hỗ trợ cho các con vay thêm, đó cũng là giúp các con rồi. Nhưng chồng tôi gàn, không cho nói, sợ họ hiểu lầm mình moi tiền của nhà họ.

Tôi thấy buồn quá. Cả tuần nay tôi mất ngủ vì lo nghĩ cho con, cho cháu. Tôi thấy mình tính toán vậy có gì sai đâu mà cả chồng, cả con lại không nghe theo.

Tôi xin được giấu tên.

Chào chị!

Chị đúng là người mẹ hết lòng vì các con và làm mọi chuyện cho các con với cái tâm thật nhẹ nhõm. Các con, cháu của chị sẽ hưởng phúc từ tấm lòng hồn hậu ấy. Nhưng đã đến lúc chị hãy tin tưởng các con ở những bước đi đầu tiên với cuộc sống hoàn toàn độc lập. 

Đã đến lúc chị ngồi chứng kiến các con trưởng thành và đón nhận sự chăm sóc, quan tâm của con cháu mình. Chị hãy vui thay vì suy nghĩ đến mất ăn mất ngủ, chị nhé.

Con dâu chị có cái lý riêng của mình khi trả lời chị như vậy. Các cháu không muốn bố mẹ hai bên so sánh sự giúp đỡ con cháu của mình. Các cháu đã dám nghĩ đến chuyện vay ngân hàng để trả góp thì dù các cháu có cần làm như thế thật, chị cũng nên yên tâm về các con, bởi chúng đã có sự tính toán cẩn thận và có trách nhiệm cùng vun đắp gia đình nhỏ.

Chồng gàn chị không nói chuyện với bà thông gia cũng đúng đó chị ạ. Không chỉ tránh hiểu lầm mà còn để hai bên thấy thoải mái với nhau. Cha mẹ nào chả mong muốn giúp đỡ con cháu mình nhưng hãy để họ được làm với tấm lòng của mình, với những gì mình có, không phải lăn tăn, áp lực gì cả.

Ý định cho các con vay tiền tiết kiệm còn lại của anh chị có lẽ cũng chưa cần ngay lúc này. Đúng là nếu các con phải đi vay ngân hàng thì phải chịu lãi nhưng đó cũng là sự cam kết mạnh mẽ của hai con khi cùng nhau sống độc lập. 

Nếu thực sự các con phải tiết kiệm quá cho khoản trả góp, ông bà nội có thể cho cháu tiền đi học hoặc uống sữa hàng tháng cũng được, đúng không chị?

Thực sự chúc mừng chị có con cái trưởng thành, chúc mừng các con chị có ngôi nhà của riêng mình.


Thanh Tâm