Mỗi khi cùng nhau ra khỏi nhà, chị Lê Thị Thủy (27 tuổi, hiện sống tại thành phố Vinh, Nghệ An) và mẹ chồng luôn thu hút ánh nhìn của người xung quanh.

Nhiều người lầm tưởng chị Thủy là con gái của mẹ chồng, thậm chí có người nghĩ họ là chị em ruột. Không chỉ đồng điệu về gu thời trang, phong cách, phía sau vẻ đẹp của cặp mẹ chồng con dâu này còn là cách đối nhân xử thế khéo léo.

Hai mẹ con thường bị nhầm là mẹ con ruột vì xinh đẹp giống hệt nhau.
2 mẹ con thường bị nhầm là chị em ruột vì xinh đẹp hệt nhau

“Tôi có chút thành tựu riêng trong kinh doanh, thu nhập ổn định. Mọi người thường nói đó là lý do tôi được mẹ chồng cưng chiều, nhưng thực tế không phải vậy. Khi tôi vừa ra trường, chưa có tiền và phải vất vả mưu sinh bằng việc bán trái cây, làm thêm theo thời vụ, mẹ đã rất thương tôi. Mẹ ân cần chăm lo từng bữa ăn, tốt với tôi như con gái. Tôi vẫn nhớ mãi những kỷ niệm này”, chị Thủy chia sẻ.

Chị Thủy sinh ra và lớn lên ở Đắk Lắk. Cha mẹ chị bươn chải với nghề cao su để nuôi 2 chị em ăn học. Năm 18 tuổi, chị Thủy thi đậu trường Đại học sư phạm Vinh (Nghệ An) và ra đây theo học. Thời gian mới tốt nghiệp, Thủy gặp và yêu chồng hiện tại.

Đã có lúc xảy ra xích mích, chị Thủy và chồng muốn dừng lại. Dù chưa cưới và chưa có ràng buộc gì, cha mẹ chồng vẫn nói với chị: “Dù có thế nào đi nữa, bố mẹ vẫn luôn coi con là con gái. Con hãy cứ làm theo những gì con cảm thấy đúng. Nếu con thật sự muốn dừng thì cũng không phải suy nghĩ vì bố mẹ hay điều gì. Bố mẹ luôn muốn điều tốt nhất cho con”, chị Thủy kể.

Thủy đã rất hạnh phúc khi tìm được ngôi nhà thứ 2 ở Vinh
Chị Thủy đã làm dâu ở Nghệ An tháng 7 năm nay. Chị được mẹ chồng che nón để tránh vất vả, khó khăn... theo tục lệ địa phương.

 

Khắc ghi những lời đó, chị Thủy luôn cảm thấy may mắn. Nhìn lại về những gì mình có, về chàng trai đã luôn đưa đón, ủng hộ, chị quyết định đi tiếp cùng anh. Về chung một nhà, chị Thủy chính thức trở thành “con gái cưng” của nhà chồng.

Sau những công việc bán thời gian, chị Thủy tập bán hàng qua mạng. Rồi chị vay mượn tiền từ cậu, dì để mở cửa hàng quần áo. Cha mẹ ruột ở Đắk Lắk không đồng ý, vì muốn con gái theo nghề giáo viên, nhưng chị Thủy vẫn quyết tâm thay đổi vì nhìn thấy tiềm năng kinh doanh thời trang. Chị nhận được sự cổ vũ từ chồng, và vợ chồng giúp đỡ nhau học hỏi, làm hết mọi việc.

Ban đầu, cô gái trẻ chỉ mong ước làm 1 năm có đủ tiền để trả hết số tiền 160 triệu đồng vay mượn, song kết quả vượt mong đợi. Sau 2-3 tháng chăm chỉ, khách hàng biết đến cửa hàng và chị Thủy trả được hết nợ. Vợ chồng chị còn có thêm vốn, có tiền biếu cha mẹ đôi bên.

Mẹ chồng Thủy sinh năm 1973. Dù đã bước sang U60 nhưng chị vẫn giữ được sắc vóc xinh đẹp, tươi trẻ.
Mẹ chồng Thủy sinh năm 1973. Dù đã U50 nhưng bà vẫn giữ được sắc vóc xinh đẹp, tươi trẻ.

 

Trong thời gian chị Thủy khởi nghiệp, mẹ chồng thường nấu cơm đưa ra cửa hàng ngày 2 bữa, lo lắng cho con dâu như con ruột. Sau 4 năm kinh doanh, chị Thuỷ có 1 cửa hàng 3 tầng rộng rãi để kinh doanh, mua được nhà, xe hơi, và đón cha mẹ từ Đắk Lắk ra sống cùng.

“Bây giờ, nội ngoại của tôi đều ở gần, qua lại rất tiện. Nhiều khi nghĩ lại, tôi thấy mọi thứ như một giấc mơ”, chị Thủy bộc bạch. Nhưng nếu không có sự nỗ lực và chăm chỉ của mẹ chồng thì giấc mơ đó hẳn sẽ chẳng xảy ra. Thêm vào đó, bí quyết để được mẹ chồng và mọi người yêu mến còn nhờ lòng hiếu thảo của chị Thuỷ.

Chị Thủy tâm sự: “Cha mẹ tôi đặc biệt hiếu thảo với ông bà nên con cái ảnh hưởng và có những hình ảnh ăn sâu vào mình từ bé. Vậy nên tôi luôn giữ nếp hiếu thảo với bố mẹ chồng, gia đình chồng”.

Thủy trong ngày cưới cùng gia đình chồng. Gia đình chồng của cô có 2 anh em trai.
Chị Thủy trong ngày cưới cùng gia đình chồng. Gia đình chồng của chị có 2 anh em trai.

Mẹ chồng chị Thủy vốn ở nhà nội trợ, bà nấu ăn rất ngon. Chị thường giúp mẹ dọn rửa, và tự nhận mình là người vụng về nấu nướng. Chị cũng đang sắp xếp thời gian để học theo tay nghề nấu nướng của mẹ. Cô con dâu xứ Nghệ kể vui rằng, có lần mẹ chồng đi du lịch 2 ngày mà cả nhà náo loạn, vì con dâu chỉ biết cho cả nhà ăn món luộc.

Biết mẹ chồng loanh quanh ở nhà sẽ buồn, chị Thủy thường rủ mẹ ra ngoài đi chơi, chụp ảnh. Mỗi năm, dù bận rộn, chị luôn sắp xếp để gia đình 2 bên nội ngoại có thể đi du lịch xa cùng nhau ít nhất là 2 lần.

2 mẹ con động viên và chia sẻ với nhau những bí quyết làm đẹp. Chị Thủy cho rằng, mẹ chồng và con dâu đều yêu thể thao, siêng đến phòng tập nên dù chỉ ăn uống bình thường, không kiêng khem nhưng vẫn giữ được vóc dáng săn chắc.

Thủy thường xuyên tổ chức những chuyến du lịch để cha mẹ chồng và cha mẹ đẻ đi cùng nhau

Chị Thủy thường xuyên tổ chức những chuyến du lịch để cha mẹ chồng và cha mẹ ruột đi cùng nhau

Mẹ chồng và mẹ đẻ của Thủy bây giờ rất thân thiết

Mẹ chồng và mẹ ruột chị Thủy cũng rất thân thiết

Nói thêm về bí quyết trẻ đẹp của mẹ chồng U50, chị Thủy nghĩ rằng đó là việc bà được bố chồng yêu chiều. “Anh chị” lúc nào cũng vui vẻ, chưa bao giờ cáu gắt hay nhăn nhó, to tiếng bao giờ. Mẹ chồng chị Thuỷ rất tình cảm, lo mọi việc trong nhà nhưng rất thoải mái chứ không áp lực, bực bội vì thấy nặng gánh.

Được ở bên cạnh người mẹ chồng tâm lý, thương con dâu như con ruột với chị Thủy là niềm may mắn. Chị cũng đã có tấm gương về hạnh phúc ngay trước mắt để noi theo. Chị Thủy quan niệm: Mẹ chồng cũng như mẹ ruột nếu con cái hiếu thảo, yêu thương chân thành.

Theo phụ nữ TPHCM