leftcenterrightdel
Ảnh minh họa không phải nhân vật trong bài 

Ngày Rằm tháng Giêng năm ngoái, khi cô đi xe máy đến nhà thờ họ đón mẹ, không may bị ô tô tông trúng. Cô thoát khỏi cửa tử nhưng vĩnh viễn mất 1 chân. Thời gian nằm viện điều trị mất gần 2 tháng nhưng sau đó cô đã không vượt qua được cú sốc, mất cơ hội thi đại học. 

Mẹ cô gái là người đã gọi cho Thanh Tâm sau khi con gái gày rộc đi, suốt ngày chỉ nằm một chỗ, không muốn tiếp xúc với ai, kể cả mẹ. Thanh Tâm đã cùng với mẹ cô thử nghiệm các liệu pháp tâm lý mong kéo cô ra khỏi vùng tối mặc cảm, chán chường ấy. 

Từ việc tìm một người bạn thân đến học bài cùng cô đến việc một cô giáo gần gũi cô nhất thường xuyên viết thư cho cô, tâm sự mọi chuyện, kết nối cho cô các địa chỉ ôn thi uy tín… nhưng không gì có thể tác động đến cô. 

Khi mẹ cô tâm sự mình thấy nhẹ nhõm thế nào khi nói được với Thanh Tâm mọi chuyện thì cô bé muốn kết nối với Thanh Tâm. Cô bé oà khóc ngay khi Thanh Tâm nhấc máy. Cô bé cảm thấy áp lực khi mình trở thành gánh nặng của gia đình. Cô bé cảm thấy mình hoàn toàn cô đơn giữa người thân, bạn bè của mình. 

Thanh Tâm cố gắng không cắt ngang những thổn thức của cô, yên lặng lắng nghe những câu chuyện không đầu không cuối của cô. Có lẽ đơn giản cô chỉ cần được lắng nghe. Cô mong muốn học một nghề phù hợp, tìm được việc làm, kiếm được tiền nuôi bản thân, có cơ hội gặp gỡ mọi người một cách bình thường. 

Khi cô chưa xác định muốn làm nghề gì, Thanh Tâm giới thiệu cho cô một số nghề nghiệp phù hợp như nghề thủ công làm hoa giả, tranh giấy cuộn, vẽ trên túi vải, túi cói; hoặc lựa chọn làm tiktok, học kỹ thuật chỉnh sửa ảnh…

Đó là những công việc có thể thao tác một chỗ, độc lập, cần tỉ mỉ, khéo tay. Thanh Tâm cũng chia sẻ với cô về hoạt động của Trung tâm Nghị lực sống, nơi không chỉ tạo cơ hội làm việc cho người khuyết tật mà còn khích lệ họ vươn lên trong cuộc sống. 

Mặc dù kết thúc cuộc nói chuyện, cô gái cũng chưa biết chọn nghề gì nhưng dường như không còn sự chán nản, buông xuôi nữa. Sau hơn 1 năm nói chuyện với Thanh Tâm, hiện tại cô gái đã có 2 công việc mình yêu thích. Vào các buổi tối, cô thường ghi hình mình ngồi hát.

Bạn bè, người thân rất thích giọng hát của cô. Còn ban ngày, cô là thợ chính của một tiệm cắt tóc gội đầu trong xã. Mỗi ngày tiếp xúc với khách hàng, lắng nghe câu chuyện của họ, được chia sẻ thực sự là niềm vui của cô. 

Cô dường như không còn nhớ mình từng đau khổ, tuyệt vọng. Và cô mong mỗi ngày lại mang đến cho khách hàng của mình những niềm vui. 

Cô còn khoe với Thanh Tâm về người yêu của mình. Anh ấy học trên cô một khoá, đang là sinh viên công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa. Anh ấy nói với cô rằng, tốt nghiệp đại học sẽ tìm một công ty nước ngoài có thể làm việc online để dù cô sống ở đâu, anh cũng có thể ở bên cô. 

Không biết tương lai phía trước như thế nào, cô gái 20 tuổi này đang sống những tháng ngày thanh xuân tươi đẹp, hạnh phúc của mình.

Thanh Tâm