leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình đi làm kinh tế mới ở một huyện miền núi của tỉnh Yên Bái nên từ bé đã nuôi ý chí cố gắng học tập, đi thoát ly, thoát khỏi những con đường dốc trơn trượt, những con suối cuộn nước trong mùa lũ. Cô chọn học trung cấp Dược và tiếp tục học lên đại học, ngành Y dược học cổ truyền.

Năm thứ ba đại học, cô yêu và lấy một anh làm xây dựng, ở gần khu cô ở trọ. Cô muốn có hộ khẩu Hà Nội, sau này có chứng chỉ hành nghề sẽ tiện làm việc nhưng mẹ chồng cô viện cớ chồng cô đi công tác xa, chưa chắc gia đình cô đã sống cùng bà lâu dài, không cần phải nhập hộ khẩu về Hà Nội. 

Càng sống lâu với mẹ chồng, cái cách bà xét nét, dè chừng con dâu khiến cô căng thẳng, quyết định trở về thị trấn, nơi bố mẹ cho cô mảnh đất để xây nhà và mở tiệm thuốc sau khi học xong đại học. Lúc này, cô đã có một con trai hơn 1 tuổi.

Chồng cô theo vợ con tìm việc ở quê vợ. Anh bảo công việc mới thu nhập thấp, mỗi tháng chỉ đưa cho cô chưa đến chục triệu đồng. Vì vậy, bao nhiêu chi phí xây nhà, làm cửa hàng bán thuốc đều phải dựa vào bố mẹ cô cả. 

Có lần cô bị ốm, đưa vợ đến bệnh viện kiểm tra xong, anh bảo cô tự thanh toán viện phí vì có bao nhiêu tiền anh đưa hết cho cô rồi. Cô cũng tin như thế cho đến khi cậu em con dì, là người chơi thân với chồng cô, lỡ miệng trong một lần uống rượu say rằng chồng cô có sổ tiết kiệm gần 2 tỉ đồng. 

Cô về bàn với chồng mua thêm mảnh đất nhỏ, vừa giữ tiền, vừa làm vốn cho con sau này nhưng chồng cô nhất định không thừa nhận có khoản tiền đó.

Cô cảm thấy rất buồn và muốn chia tay chồng, thà đau một lần còn hơn cứ sống trong ấm ức. Hai vợ chồng đã sống với nhau gần 6 năm. Mọi thứ đất đai, nhà cửa, bố mẹ cô không tiếc gì các con. Ông bà cũng hỗ trợ cô chăm sóc con trai vì chồng cô hay đi theo công trình. Vậy mà anh giữ "quỹ đen", bí mật với cô thu nhập của mình và vẫn cương quyết giấu nó.

Thanh Tâm hiểu việc phát hiện ra một bí mật lớn như vậy trong hôn nhân sẽ gây ra những xáo trộn và tổn thương sâu sắc. Nhưng Thanh Tâm mong cô ứng xử một cách khôn ngoan và bình tĩnh, không đưa ra quyết định vội vã, dành thời gian để hiểu rõ hơn về tình hình. 

Cô cũng nên nói chuyện với chồng khi vợ chồng đã bình tĩnh, bày tỏ cảm xúc và những suy nghĩ của cô một cách rõ ràng, tránh đổ lỗi hay trách móc, lắng nghe chồng, cho chồng cơ hội để chia sẻ lý do, suy nghĩ của anh ấy. Hãy hỏi chồng về số tiền, lý do anh ấy giấu cô và mục đích sử dụng, hãy đặt mình vào vị trí của chồng để hiểu rõ hơn hành động của anh ấy.

Nếu chồng cô vẫn chối thì có thể gọi người em con dì đến để khẳng định lại thông tin. Cô cũng có thể kiểm tra lại thông tin thu nhập của chồng từ đồng nghiệp, lãnh đạo cơ quan anh ấy để thêm cơ sở cho sự tồn tại của "quỹ đen" này.

Việc quan trọng hơn là cô hãy bình tĩnh, đánh giá lại mong muốn chia tay chồng của mình. Tương lai cuộc hôn nhân của cô, tương lai của gia đình cô không thể quyết định vội vàng trong lúc cảm xúc đang rối bời. 

Hãy tập trung vào việc giải quyết vấn đề hiện tại và định hướng xây dựng tương lai. Giải pháp phải bao gồm 2 tình huống, chồng cô thừa nhận và không thừa nhận "quỹ đen" đó. Việc xây dựng lại lòng tin cần thời gian và sự chân thành từ cả hai phía. 

Nếu quyết định tiếp tục, cả hai cần cùng nhau tìm ra giải pháp để vượt qua khó khăn. Việc phát hiện ra "quỹ đen" của chồng là một cú sốc nhưng nó cũng là một cơ hội để vợ chồng cô đánh giá lại mối quan hệ của mình, cùng nhau thống nhất thêm những nguyên tắc chung để xây dựng, quản lý tài chính gia đình minh bạch.

Thanh Tâm