Thứ trưởng Vũ Hồng Nam hỏi thăm các bậc lão thành ở tỉnh Nong Khai

Chuyến thăm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 10 năm ngày cộng đồng người Việt tại Thái Lan có chi hội đầu tiên. Năm 2006, Hội người Việt Nam tỉnh Sakon Nakhon được thành lập, mở đầu cho giai đoạn phát triển vượt bậc về quy mô, tổ chức và hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan. Năm 2012, Hội người Việt Nam toàn Thái Lan đã được thành lập, hoạt động công khai, hợp pháp theo luật pháp Thái Lan, có trụ sở với nòng cốt là các Chi hội người Việt Nam tại 9 tỉnh lớn.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam bày tỏ lòng cảm ơn tới Nhà Vua, Hoàng gia Thái Lan, cũng như sự đùm bọc, bảo trợ, giúp đỡ của nhân dân Thái Lan mà nhờ đó, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan đã được đón nhận, được tạo điều kiện an cư, lạc nghiệp và ngày nay trở thành một bộ phận của cộng đồng các dân tộc trên đất nước Thái Lan.

Trước đó, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã có buổi gặp mặt ấm cúng với Ban chấp hành Hội người Việt Nam và bà con kiều bào tại Mukdahan, Udon Thani và vui mừng nhận thấy các phong trào, hoạt động được triển khai nhằm giữ gìn văn hóa dân tộc, dạy và học tiếng Việt phát triển nhanh và mạnh. Trong buổi gặp gỡ với Ban chấp hành Chi hội người Việt tại tỉnh Nong Khai, Thứ trưởng đã trao tặng những phần quà ấm tình quê hương cho các kiều bào lão thành để tri ân những công lao của các vị trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Dịp này, Thứ trưởng đã đến dâng hoa, thắp hương cho 11 liệt sĩ Việt Nam tại Nghĩa trang Việt kiều thuộc huyện Phong Phisai, tỉnh Nong Khai. Đây là các chiến sĩ đã chiến đấu tại chiến trường Lào, do bị thương nên được đưa qua sông Mekong sang nhờ kiều bào huyện chăm sóc. 11 chiến sỹ đã không qua khỏi và mất tại Phong Phisai vào những thời điểm khác nhau.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích mang tên Người ở làng Nỏng Hang (Nọng Ổn), xã Xiêng Phin, tỉnh Udon Thani và thăm chùa cùng lớp tiếng Việt ở chùa Khánh An. Trước sự chào đón nồng ấm của các Chư tôn hòa thượng, các thầy cô giáo và học sinh, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã trao tặng món quà là 100 cuốn sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1.

                                                                                                       Theo Thế giới và Việt Nam