Nguyễn Quỳnh Mai (Giám đốc Công ty Du lịch Vĩnh Hải)

 

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, là con gái quê lụa Hà Đông, chị Nguyễn Quỳnh Mai đã chuyên tâm trên con đường học vấn và nhiều năm nuôi ước mơ làm du lịch. Sau khi tốt nghiệp Đại học LungHwa (Đài Bắc - Đài Loan), Quỳnh Mai đã trở về quê hương và một mình "di cư" đến phố biển Nha Trang để tạo dựng sự nghiệp.

Thật khó tin khi chị Mai chia sẻ rằng, vì đam mê du lịch, chị đã khởi nghiệp với số vốn là 2 triệu đồng. Vào năm 2014, số tiền này chỉ đủ để làm thủ tục thành lập Công ty Du lịch Vĩnh Hải, chứ chưa nói gì đến cơ sở hạ tầng. Thế nhưng, chuyện thật như đùa, chị Mai đã tận dụng mặt bằng của gia đình để mở công ty và bắt đầu xoay sở đủ kiểu.

Cũng như nhiều đơn vị kinh doanh, việc phát triển khách hàng bao giờ cũng là "rào cản" lớn nhất mà bất cứ chủ doanh nghiệp nào cũng phải nỗ lực vượt qua. Chị Quỳnh Mai cũng vậy, nếu như phát triển du lịch giống các doanh nghiệp ở địa phương vẫn làm thì không những khó cạnh tranh mà còn không tạo được đột phá. Chính vì vậy, chị trăn trở tìm con đường đi của riêng mình.

Sau khi tốt nghiệp Đại học LungHwa (Đài Bắc - Đài Loan), Quỳnh Mai đã trở về quê hương và một mình “di cư” đến phố biển Nha Trang để tạo dựng sự nghiệp


"Lúc đó, tôi quyết định phát tiển công ty theo hướng du lịch Combo: Free & Easy tour. Đây là hình thức du lịch mới nổi tiếng ở Việt Nam những đã có mặt trên thế giới từ rất lâu rồi. Free & Easy tour là những combo bao gồm những dịch vụ cần thiết nhất cho chuyến du lịch như máy bay, ô tô, khách sạn,… Nghe thì có vẻ giống như một tour du lịch thường thấy, nhưng điều khác biệt là khách hàng hoàn toàn không cần đi theo lịch trình, cũng như không chịu sự quản lí, điều phối của hướng dẫn viên. Là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực du lịch này, cho nên thời kỳ đầu còn rất mới mẻ, khách hàng cũng chưa quen với hình thức này. Vì vậy, tôi đã lên chiến lược tiếp cận và thuyết phục khách hàng. May mắn, sau một thời gian đã có nhiều người có hứng thú với hình thức du lịch này", chị Quỳnh Mai cho biết.

Sau khi đã có sản phẩm chủ chốt, nữ Giám đốc bắt đầu xây dựng chiến lược dài hơi, đưa công ty vào hoạt động bài bản. Khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của công ty bằng sự phục vụ nhiệt tình và tận tâm của các nhân viên tư vấn. Từ đó, dịch vụ lan tỏa tới nhiều người hơn qua truyền miệng. Đây cũng chính là kết quả thực tế được khẳng định bằng chất lượng mà Vĩnh Hải mang lại cho khách hàng. Khi tập khách hàng lớn lên nhanh, cũng là lúc chị Quỳnh Mai vấp phải khó khăn là sự quá tải, nhưng bằng sự khéo léo chèo lái con thuyền kinh doanh, chị đã vượt qua và đứng vững trên thị trường du lịch Nha Trang.

Sau khi đã có sản phẩm chủ chốt, nữ Giám đốc bắt đầu xây dựng chiến lược dài hơi, đưa công ty vào hoạt động bài bản

 

Thế nhưng đến khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam và các nước trên thế giới, ngành du lịch bị ảnh hưởng mạnh mẽ thì chị Quỳnh Mai lại một lần nữa phải đưa ra những quyết sách đầy cân nhắc. Mặc dù thiệt hại là không nhỏ, nhưng bằng những chính sách cần thiết, đặt sức khỏe, tính mạng của khách hàng lên trên hết, chị Quỳnh Mai đã tâp trung xử lý các vấn đề phát sinh cho khách hàng du lịch, hỗ trợ tối đa theo trách nhiệm và khả năng của doanh nghiệp. Đặc biệt, chị Quỳnh Mai còn chỉ đạo công ty tuân thủ theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế về phòng chống dịch, đồng thời quyết tâm duy trì hoạt động và trả lương cho toàn bộ nhân viên trong thời kỳ khó khăn chung này.

"Có thể nói, đây là một cuộc khủng hoảng chung, không chỉ đối với Vĩnh Hải. Chúng tôi gặp khó khăn trong mọi vấn đề, ngoài không có thu nhập do các hoạt động du lịch tạm dừng, chúng tôi còn phải xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến hàng không, resort, khách sạn…", chị Quỳnh Mai chia sẻ.

Với phương châm là doanh nghiệp du lịch đưa đến cho cộng đồng những sản phẩm chất lượng, giá thành tiết kiệm và lợi ích vượt trội, dịch vụ chăm sóc chu đáo, suốt 6 năm qua, Vĩnh Hải đã kiên trì vượt qua mọi khó khăn, phát triển trở thành cái tên tin cậy đối với khách du lịch.

Thành công luôn gắn liền với bận rộn, nhất là đối với một người phụ nữ làm lãnh đạo. Chị Quỳnh Mai từng ước một ngày có nhiều hơn 24 tiếng đồng hồ để có thể làm tốt công việc hơn nữa. Tuy nhiên, chị cũng cho rằng, công việc đã quan trọng, chăm sóc gia đình và chăm sóc bản thân còn quan trọng hơn. Chị đã học cách quản lý thời gian để cân bằng giữa công việc và gia đình. Chị cho biết, giai đoạn hiện nay khi công ty đã đi vào hoạt động ổn định và phát triển, chị cần dành nhiều thời gian hơn nữa cho con cái.

Là một nữ CEO thành công, nhưng Quỳnh Mai lại có quan điểm khá đơn giản về cuộc sống. Chị chia sẻ rằng, muốn giải quyết mọi việc nhanh nhất, thì hãy đơn giản hóa nó. Còn trong công việc thì sự tận tâm và chu đáo luôn đi đầu, nhất là đối với một doanh nghiệp du lịch. Sản phẩm thiết thực nhất của doanh nghiệp du lịch đó chính là làm cho du khách hài lòng.

 

Nhắn nhủ tới những người phụ nữ muốn khởi nghiêp, nữ Giám đốc chỉ đưa ra một quan điểm giản đơn: Phụ nữ muốn khởi nghiệp trong thời đại ngày nay điều cần nhất là hãy cứ làm hết mình, sống với đam mê và kiên trì thực hiện.


An Khê