Đối với người Nhật, lá tía tô là một gia vị quan trọng, được dùng như gia vị ăn kèm, giúp làm giảm bớt mùi tanh của hải sản tươi sống trong các món ăn truyền thống như sushi và sashimi. Còn với y học Nhật Bản, lá tía tô được coi là loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe.

Theo ông Nguyễn Xuân Bằng, Giám đốc Điều hành Công ty CP Tập đoàn May Hồ Gươm thì với tầm quan trọng của loại lá gia vị này,  tía tô xanh đã được trồng tại Nhật Bản, Trung Quốc song do cung không đủ cầu nên các đối tác Nhật Bản đã lựa chọn Việt Nam để mở rộng diện tích trồng loại cây này.

Sau khi khảo sát khu vực trang trại của Công ty tại thôn Khám (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, Bắc Ninh) bởi các chuyên gia Nhật Bản, phái đối tác Nhật Bản đã hợp tác với Công ty để trồng tía tô xuất khẩu cho thị trường đất nước Mặt trời mọc.

Trang trại trồng tía tô xanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm rộng 12 ha tại huyện Lương Tài (Bắc Ninh).

Hệ thống quạt thông gió được lắp đặt để đảm bảo cho môi trường thông thoáng cho lá tía tô.

Hệ thống đèn chiếu sáng phục vụ cho tía tô xanh phát triển nhanh và nâng cao năng suất.

Phương pháp bẫy côn trùng thủ công được áp dụng tại trang trại Công ty Cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm.

Tía tô xanh được Công ty Cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm ươm trồng trong hệ thống nhà kính được kiểm nghiệm chặt chẽ theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Thời gian thu hoạch lá tía tô xanh vào khoảng từ 4h đến 6h để lá được tươi trong việc vận chuyển sang Nhật Bản trong ngày.

Cây tía tô xanh sinh trưởng và phát triển phù hợp với thổ nhưỡng và khí ở huyện Lương Tài.

Phòng lạnh bảo quản lá tía tô xanh mới thu hoạch đang đợi đóng gói và sàng lọc.

Kiểm tra lại chất lượng lá tía tô xanh trước khi đóng gói.

Kiểm tra kích cỡ lá tía tô theo tiêu chuẩn của thị trường Nhật Bản.

Công nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm sơ chế và đóng gói sản phẩm lá tía tô xanh.

Sau khi đã đóng gói lá tía tô sẽ được phun sương để giữ ẩm cho lá.

Phòng sơ chế và đóng gói sản phẩm lá tía tô xanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm.

Những chiếc Lá tía tô xanh được bó thành từng bó (10 lá) và xếp đều tránh dập lá trong quá trình vận chuyển đến Nhật Bản.

Lá tía tô xanh là loại rau ăn sống trong bữa ăn của người Nhật nên đòi hỏi từ khâu gieo thồng đến thu hái, bảo quản phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, do đó đòi hỏi Công ty Công ty Tập đoàn May Hồ Gươm phải đầu tư rất kỹ lưỡng từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Hiện Công ty đã đầu tư hơn 150 tỷ đồng cho hệ thống nhà xưởng, trang trại và đào tạo, huấn luyện quy trình canh tác lá tía tô cho người lao động địa phương hết sức nghiêm ngặt theo quy định của Nhật Bản.

Đi vào hoạt động từ tháng 3/2016, trên 11,3ha diện tích, công ty đã xây dựng được 4 nhà màng trồng tía tô, mỗi khu rộng khoảng 1ha, còn lại là các công trình phụ trợ khác phục vụ cho việc trồng cây tía tô xanh chuẩn Nhật Bản như: nhà xưởng, ao hồ, hệ thống cấp thoát nước tưới, đường đi, cây xanh và xuất khẩu lô hàng đầu tiên đến Nhật Bản từ tháng 6/2016. Hiện nay, đơn vị đã đưa vào canh tác hơn 4,5 ha tía tô xanh.

Như vậy, khác với cách làm đối với các mặt hàng nông sản Việt khác, Công ty CP Tập đoàn May Hồ Gươm đã thành công với các trang trại tía tô xanh để mỗi tuần xuất khẩu đến thị trường Nhật Bản tổng sản lượng khoảng 700kg.

Hiện nhu cầu về lá tía tô xanh ở thị trường Nhật Bản vẫn còn rất lớn nên theo lãnh đạo Công ty vẫn còn có nhiều tiềm năng cho loại lá này. Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành Công ty CP Tập đoàn May Hồ Gươm  ông Nguyễn Xuân Bằng cũng nhấn mạnh, với những dự án đầu tư nông nghiệp, khó có thể tính toán lợi nhuận trong 1-2 năm  đầu mà phải tính đến 10 năm sau mới có thể xem xét đến hiệu quả. Nhưng với tầm nhìn dài hạn, tư duy làm nông nghiệp bài bản, hiện đại, chúng tôi tin tưởng sẽ thành công khi đầu tư vào loại lá gia vị này.

Theo Báo ảnh Việt Nam