leftcenterrightdel
Chị Mai và thành quả cà chua trồng khí canh 

Công nghệ khí canh

Như bao người mẹ, người nội trợ khác, chị Mai luôn ưu tiên lựa chọn những thực phẩm an toàn cho gia đình. Việc mua thực phẩm sạch và sơ chế đúng tiêu chuẩn vừa tốn kém vừa mất nhiều công sức.

Từ nhu cầu của bản thân và gia đình, chị quyết tâm tự trồng rau sạch. Ba mẹ làm nông nên chị biết cách canh tác hiện nay không phù hợp với bản thân và đã lục tìm những cách trồng tiên tiến hơn. Sau thời gian dài lùng sục nghiên cứu những video hướng dẫn trên YouTube, Facebook, TikTok, chị bén duyên với việc trồng rau sạch công nghệ khí canh - phương pháp trồng rau trên không, trong môi trường tự nhiên, ít tốn diện tích và công chăm sóc, phù hợp với mọi nhà.

Không phụ công chị mày mò, học hỏi miệt mài, rau trồng khí canh đã giúp gia đình chị có bữa ăn ngon, an toàn. Chị không còn mất thời gian để sơ chế cầu kỳ, cũng không còn phải mua rau sạch giá cao. Quan trọng hơn, chị được giải phóng mọi nỗi lo sức khỏe do rau không đảm bảo an toàn.

Từ thành quả ban đầu, chị quyết định mở rộng mô hình trồng rau để bán và chuyển giao công nghệ. Những khó khăn ngoài tầm xử lý của chị bắt đầu xuất hiện. Chị phải dành nhiều thời gian hơn cho việc trồng rau, học thêm nhiều thứ để vận hành hệ thống tự động suôn sẻ. Làm sai, làm lại; chưa hiệu quả, làm lại; chưa vừa ý cũng làm lại. Vì là rau trồng trong môi trường tự nhiên nên chị phải làm việc ngoài trời thay vì môi trường máy lạnh nhàn nhã như trước đây. Một quy trình sản xuất thuận lợi, đơn giản như bây giờ là kết quả của bao lần làm đi làm lại, quan sát tỉ mỉ, có lúc nản chí mà chị đã vượt qua. Chị nhớ lại: “Nhìn lại quãng đường mình đã đi qua, đúng thật không thể tin nổi… Y như lần đầu biết chạy xe máy vậy - hồi hộp, vui và lo lắng lẫn lộn”.

Khi quyết định chuyển hẳn sang nghề trồng rau, đó thực sự là bước ngoặt khiến chị day dứt nội tâm lớn nhất. Chị vốn là con nhà nông, nhưng từ bé không phải đụng tay, đụng chân việc ruộng vườn. Ba mẹ hướng chị theo nghề giáo vì không muốn con gái phải vất vả cày cuốc như mình. Khi chị bỏ nghề giáo về làm nông, ba mẹ không phản đối, nhưng chị đọc được tâm tư của đấng sinh thành. Việc chị chuyển nghề giống như đi một vòng rồi về điểm xuất phát. Vì không muốn ba mẹ thất vọng, chị tự hứa phải làm thật tốt công việc này. Có như vậy mới giúp chị giải tỏa được mọi nghi ngờ của bản thân và gia đình.

Chị Mai (trái) cùng Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai Lê Thị Thái
Chị Mai (trái) cùng Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai Lê Thị Thái

 

Lan toả giá trị

Ban đầu chị chỉ nghĩ đơn giản là giải quyết bữa ăn đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Khi đã làm được, chị nghĩ mình nên mang những sản phẩm rau sạch này đến cộng đồng. Sự ủng hộ của cộng đồng thôi thúc chị không được ngừng lại. Chị phải tiếp tục lan tỏa những giá trị mình đã nhận được từ việc trồng rau, như sứ mệnh của mình.

Chị tâm đắc với câu nói “Thế giới này cần bạn và những giá trị chỉ bạn mới có thể tạo ra”. Giá trị của chị là mang rau sạch đến cho mọi người, mọi nhà. Nhiều người đang cần những giá trị mà chị có. Đó là nguồn động viên lớn giúp chị vượt qua mọi khó khăn để phát triển công việc đến nay.

Khách hàng gửi cho chị những phản hồi: “Đã từ rất lâu rồi mới được ăn rau sống ngon và thơm như vậy”, “Dưa leo ăn cả vỏ rất giòn và ngọt”, “Uống nước ép rau được 2 tuần thôi mà da đẹp hẳn”… Những điều này giúp chị tin hơn vào công việc mình đang làm, giá trị mình trao đi. Chị đọc đi đọc lại những tin nhắn này mỗi lần thấy mệt mỏi, muốn bỏ cuộc. “Nó như liều thuốc vực dậy tinh thần để tôi tiếp tục công việc” - chị chia sẻ.

Ước mơ nhân rộng mô hình trồng rau khí canh trên mọi miền đất nước và đến từng hộ gia đình giúp chị mạnh mẽ bước tiếp. Chị dự định đưa rau sạch đến các trang trại kinh doanh ăn uống, khu du lịch và đào tạo chuyển giao công nghệ cho người muốn khởi nghiệp với nghề trồng rau sạch. Chị tâm niệm, như thế sẽ truyền động lực đến những người có tình yêu nông nghiệp sạch.

Những cây rau giống được ươm cẩn thận, khỏe mạnh
Những cây rau giống được ươm cẩn thận, khỏe mạnh

 

Nguồn lực luôn kề vai sát cánh với chị là “may mắn có chồng luôn ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ để chị vượt qua mọi khó khăn trong công việc mới này. Anh ấy còn đồng hành và hỗ trợ việc chăm sóc gia đình. Từ việc đi chợ, cơm nước cho đến đưa đón con đi học và dạy con, anh ấy đảm nhiệm hết”.

Cuối cùng nhưng cốt lõi là phương châm “không bỏ cuộc”. Đây là ý chí xuyên suốt từ khi có ý tưởng đến hiện tại và cả tương lai. Nhờ phương châm này mà chị cố gắng học hỏi, gỡ từng khó khăn nhỏ cho đến khó khăn lớn hơn để hoàn thiện công nghệ trồng rau tốt nhất có thể.

Câu chuyện của chị, bắt đầu từ điều giản dị là bữa ăn sạch cho gia đình đã nhen nhóm lên ước mơ lan tỏa rau sạch cho cộng đồng. Cuộc sống luôn đi từ nhu cầu tự thân, sự quyết tâm, bứt phá để chạm đến ước mơ và sống cuộc đời ý nghĩa.

Theo phụ nữ TPHCM