leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Thật là VĐV xe đạp đầu tiên thi đấu tại nội dung đua xe đạp đường trường Olympic 

"Việt Nam tự hào có Thật"

"Việt Nam tự hào có Thật" - đó là câu mà nhiều người hâm mộ thể thao Việt Nam đã nói và nhiều người nước ngoài cũng đã biết đến câu này. Một cái tên - trở thành một niềm tự hào cho 1 nền thể thao, điều đó đúng với những gì mà Nguyễn Thị Thật đã dành được, đã làm được. 

"Đua xe đạp đường trường là môn thể thao khắc nghiệt, VĐV có thể gặp tai nạn trên đường đua bất cứ lúc nào, tôi đã đánh cược cả mạng sống của mình cho niềm đam mê", "cái gì cũng có cái giá của nó, và cái giá của thành công thì không hề rẻ", nữ tay đua của Việt Nam đã từng nói như vậy. 

leftcenterrightdel
13/16 VĐV của Việt Nam đã thi đấu xong và không đạt huy chương. Chúng ta vẫn có một niềm tự hào: Nguyễn Thị Thật ở môn đua xe đạp đường trường nữ. 
leftcenterrightdel
 93 nữ VĐV sẽ thi đấu trong cuộc đua xe đạp đường trường 155km trên đất Pháp. Lần đầu tiên có một nữ VĐV xe đạp của Việt Nam thi đấu tại Olympic.

 

Nguyễn Thị Thật đã có huy chương bạc ASIAD, 3 lần vô địch châu Á, 5 lần vô địch SEA Games và ngày hôm nay trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên thi đấu đua xe đạp tại Olympic. 

Tại Pháp, Judo và đua xe đạp là 2 môn thể thao rất được coi trọng. Với Judo, chúng ta đã có Hoàng Thị Tình bước ra thảm đấu. Trên những cung đường đua xe đạp hàng đầu ở nước Pháp, nơi có cuộc đua Tour de France danh giá, Nguyễn Thị Thật của Việt Nam sẽ so tài với những VĐV hàng đầu thế giới. 

Bóng đá có Huỳnh Như, bóng chuyền có Thanh Thúy, xe đạp có Nguyễn Thị Thật, những nữ VĐV Việt Nam ra nước ngoài thi đấu, thành công và tạo được dấu ấn. Vượt ra ngoài thể thao, Huỳnh Như, Thanh Thúy và Nguyễn Thị Thật còn trở thành những đại sứ quảng bá hình ảnh của Việt Nam, để thế giới biết thêm về Đất nước, con người Việt Nam. 

leftcenterrightdel
 Tay đua nữ Việt Nam đứng chung với các nữ VĐV quốc tế trong 1 đội hình, tham gia những cuộc đua xe đạp nữ chuyên nghiệp hàng đầu ở châu Âu.

 

Nữ tay đua sinh năm 1993 quê gốc An Giang đã có 5 năm khoác áo các CLB đua xe đạp nước ngoài. Năm 2019, những tuyển trách viên của đội đua Lotto-Soudal Ladies đến từ nước Bỉ đã phát hiện ra và gửi lời mời, lần đầu một nữ VĐV Việt Nam khoác áo một đội đua xe đạp châu Âu. Hiện Nguyễn Thi Thật đang thi đấu cho CLB Israel Premier Tech Roland của Thụy Sỹ. Hình ảnh của một nữ cua-rơ nhỏ bé hơn so với những VĐV khác lao vút đi trên những cung đường đua châu Âu đã gây ấn tượng mạnh mẽ, trở thành niềm tự hào Việt Nam. 

Thật không cô đơn

Nguyễn Thị Thật là VĐV giành vé sớm nhất trong số 16 VĐV Việt Nam đến Olympic Paris 2024. 15 năm thi đấu xe đạp chuyên nghiệp, rất nhiều thành tích quốc tế, 5 năm thi đấu châu Âu, giờ đây "giấc mơ Olympic" mới thành sự thật với tay đua xe đạp nữ hàng đầu Việt Nam. "Cơ hội có khi chỉ có một lần trong đời, đến để đua với những tay đua mạnh nhất thế giới" như lời Thật từng nói. 

Trong những câu chuyện kể về tuổi thơ của cô con gái giờ đây đã là VĐV đua xe đạp thành công và nổi tiếng, mẹ của Thật đã có những chia sẻ khi ban đầu gia đình chưa đồng ý cho con theo thể thao: "Nó người nhỏ con, rồi cứ nhảy lên cái xe đạp, lao vù vù, rồi nói má thấy con đua có ghê không". Ba má đã đành phải đồng ý cho cả 2 cô con gái theo nghiệp thể thao. Em gái Nguyễn Thị Thà đã chấn thương, buộc phải giải nghệ, bỏ dở sự nghiệp đua xe đạp. Mỗi vòng đua của Thật bây giờ, là còn đua, còn đạp cho cả em gái mình. Trên người VĐV đua xe đạp, ai cũng đầy những vết sẹo bởi những cú ngã xe. Mỗi lần Thật đi đua, là ở nhà, ba má vẫn còn lo. 

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Thật đã phải trải qua rất nhiều gian nan, nguy hiểm trên đường đua 

 

155km với những cung đường đèo dốc ở nước Pháp rất đẹp nhưng cũng vô cùng khắc nghiệt, Thật là người hiểu rõ hơn ai hết điều này. Đua ở những giải đua nữ châu Âu, với những nữ VĐV đua xe đạp chuyên nghiệp hàng đầu, VĐV Việt Nam thua kém họ rất nhiều ở thể lực, tầm vóc. 155km ở Olympic, những VĐV khác sẽ đua theo đội, có sự hỗ trợ tốt cho nhau. Nguyễn Thị Thật của Việt Nam, chỉ có một mình, với ý chí và sự kiên định để bù lại, để vượt lên. 

"Điều quan trọng nhất trong các cuộc thi Olympic không phải là chuyện thắng thua, mà là được tham gia thi đấu. Bởi lẽ điều cốt lõi nhất trong cuộc sống không phải là chiến thắng mà chính là trong quá trình thực hiện ta đã cố gắng làm thật tốt", Nguyễn Thị Thật sẽ tận hưởng của đua của mình, tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời ở Olympic. 

leftcenterrightdel
Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam sẽ dõi theo chặng đường đua của Nguyễn Thị Thật 

Một chặng đua dài, sẽ là cuộc đua thử thách nhất từ trước tới nay cho Nguyễn Thị Thật, và thật sẽ không cô đơn khi chỉ có một mình trên đường đua. Những người hâm mộ thể thao Việt Nam sẽ dõi theo, sẽ cổ vũ, sẽ luôn tự hào vì "Việt Nam có Thật". 

Quang Thái