Dù không ai mong muốn việc bắt nạt xảy ra với trẻ em nhưng thực tế tình trạng thanh thiếu niên bị bắt nạt khá đáng báo động. Theo thống kê của Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES), chỉ riêng năm 2019, hơn 20% học sinh Mỹ từ 12 đến 18 tuổi cho biết đã từng bị bắt nạt học đường trong năm học đó, bao gồm tin đồn, trêu chọc, gọi tên hay lăng mạ, xô đẩy, khạc nhổ hoặc đe dọa,…

Bắt nạt thường được chia thành ba loại, bao gồm bắt nạt bằng lời nói, bắt nạt xã hội và bắt nạt thể chất. Và với mạng xã hội, nạn bắt nạt trên mạng ngày càng gia tăng, làm trầm trọng thêm những tổn hại về thể chất và tâm lý mà học sinh phải đối mặt trong khuôn viên trường.

William W. Wu, cảnh sát trưởng của Học khu Thống nhất Compton (CUSD), nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn rằng trước đây trẻ em từng bị bắt nạt ở trường, nhưng khi trở về nhà sau giờ học, các em có thể tạm thời tránh xa kẻ bắt nạt, ít nhất tinh thần đỡ bị khủng hoảng hoảng hơn.

“Nhưng bây giờ với mạng xã hội, bạn không thể thoát khỏi 24 giờ một ngày. Nếu họ muốn bắt nạt bạn, họ có thể tìm tài khoản và thông tin trực tuyến của bạn, bất kể sáng, tối, cuối tuần, bất cứ lúc nào, họ có thể bắt nạt bạn. Đây là điều mới, đó là một xu hướng đáng tiếc” – Cảnh sát cho hay.

Ông cho rằng vào thời điểm này, cha mẹ cần hỗ trợ và bảo vệ con mình.

bat nat hoc duong Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Phát hiện dấu hiệu bắt nạt kịp thời

Việc tiếp xúc lâu dài với nạn bắt nạt ở trường có thể khiến tính khí của trẻ thay đổi mạnh mẽ, kết quả học tập giảm sút và thậm chí các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng. Một số rất ít trẻ em bị bắt nạt có thể trả thù bằng bạo lực cực độ.

Có nhiều dấu hiệu cảnh báo bắt nạt, chẳng hạn như vết bầm tím không rõ nguyên nhân trên người trẻ; mất hoặc hư hỏng quần áo, sách, đồ điện tử hoặc những vật dụng quan trọng; đau đầu hoặc đau dạ dày thường xuyên, cảm thấy ốm hoặc giả vờ ốm; bỏ bữa đột ngột hoặc ăn quá nhiều. Gặp khó khăn ngủ hoặc thường xuyên gặp ác mộng; điểm kém, mất hứng thú với bài tập về nhà hoặc trường học; đột ngột rút lui khỏi bạn bè hoặc các hoạt động xã hội; tăng cảm giác bất lực hoặc lòng tự trọng thấp; bỏ nhà đi hoặc có hành vi tự hủy hoại bản thân như tự làm hại bản thân hoặc nói về việc chờ đợi tự sát.

Wu Weilin cho rằng việc xác định những dấu hiệu cảnh báo sớm này là bước quan trọng đầu tiên trong việc giúp đỡ trẻ em và chống lại nạn bắt nạt. Nhưng đôi khi trẻ gặp phải tình trạng bị bắt nạt mà không có dấu hiệu cảnh báo, điều này đòi hỏi cha mẹ phải hết sức chú ý.

"Cha mẹ phải chú ý đến con. Nếu tính cách, thái độ, tính khí, khẩu vị, đều thay đổi, phải hỏi con xem có chuyện gì. Nếu trẻ sử dụng mạng xã hội, bố mẹ nên xem tài khoản của con có gì bất thường không?”

Cha mẹ làm gì khi con bị bắt nạt?

Wu Weilin cho rằng một khi phụ huynh tìm ra manh mối, họ nên thông báo cho nhà trường và tích cực tìm kiếm sự giúp đỡ từ giáo viên, hiệu trưởng và thậm chí cả hội đồng nhà trường. Nếu hành vi của kẻ bắt nạt cấu thành hành vi vi phạm pháp luật, phụ huynh và học sinh có thể trực tiếp báo cáo với cảnh sát.

“Nếu kẻ bắt nạt xô đẩy, đánh đập, lấy tiền, trộm cặp sách của bạn,… hoặc đe dọa rằng: “Tôi không thích bạn, ngày mai tôi sẽ đánh bạn”,… những điều này là vi phạm pháp luật trực tiếp.

bat nat hoc duong Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Ngăn chặn trẻ em trở thành kẻ bắt nạt

Cha mẹ cũng nên đặc biệt chú ý xem con mình có bắt nạt người khác hay không, chẳng hạn như tham gia đánh nhau, ngày càng hung hăng, có tiền hoặc đồ mới không rõ nguồn gốc, không sẵn sàng chịu trách nhiệm, có tính cạnh tranh và tự trách mình về hành vi của mình, hành vi của người khác.

Nếu phát hiện những hành vi nêu trên, cha mẹ nên khai sáng, giáo dục trẻ kịp thời để trẻ không mắc phải từng bước sai trái, thậm chí làm những việc trái pháp luật.

Theo giadinhonline.vn