leftcenterrightdel
Ông Toh Hong Keng tốt nghiệp cử nhân Y khoa tại Đại học Southwestern ở tuổi 70. Ảnh: CDN 

Ông Toh Hong Keng từng giữ chức phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm và bán hàng tại một công ty ở Hong Kong (Trung Quốc). Sau khi về hưu, ông không muốn cả ngày lướt mạng xã hội nên quyết định trở lại trường học ở tuổi 65.

Nói về cơ duyên đi đến quyết định này, ông cho hay, tình cờ gặp 2 sinh viên Y khoa trẻ người Ấn Độ tại Kyrgyzstan. Sau cuộc trò chuyện với họ, ông được truyền cảm hứng theo đuổi ngành y. Đối với ông, học y là một hành trình khám phá tri thức sau khi nghỉ hưu.

"Ở tuổi này, tôi không còn nhiều thời gian và cũng không biết khi nào rời xa thế giới. Nhưng sau khi học xong, tôi có thể tham gia Hội Chữ thập đỏ hay tổ chức bác sĩ không biên giới hoặc ít nhất tôi sẽ có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình", ông Toh nói.

Ông lựa chọn học y tại Đại học Southwestern (Philippines) vì đây là ngôi trường dạy bằng tiếng Anh và không giới hạn độ tuổi của sinh viên. Tuy nhiên, để học được ở tuổi này ông gặp không ít khó khăn. 

Trước đó, ông là cử nhân Hóa học và Kỹ thuật điều khiển, sau có bằng thạc sĩ Công nghệ. Khác với những chuyên ngành từng học, ông cho biết, chương trình y khoa nặng. Suốt 5 năm, ông học và thi cường độ cao. Chưa kể, thời gian thực tập ở bệnh viện của ông có ngày kéo dài từ 5 đến 10 tiếng.

"Nhiều khi mệt mỏi, tôi nghĩ đến việc bỏ cuộc. Những lúc đó, bạn bè cùng lớp động viên. Họ nói: 'Sau khi tốt nghiệp, ông có thể giúp đỡ người nghèo hoặc trở thành bác sĩ không biên giới'. Nghĩ về điểm xuất phát, tôi tiếp tục cố gắng", ông Toh cho hay. 

leftcenterrightdel
Sau 5 năm cố gắng, ông Toh Hong Keng tốt nghiệp ngành Y khoa ở tuổi 70. Ảnh: CDN 

Cuối tháng 7 vừa qua, ông chính thức tốt nghiệp cử nhân Y khoa tại Đại học Southwestern. Chia sẻ cảm xúc, ông vui khi có thể tốt nghiệp sau 5 năm nỗ lực. Vì lý do tuổi tác, ông cho biết, chưa có kế hoạch học tập tiếp. 

Để có chứng chỉ hành nghề bác sĩ, ông cần thêm 1 năm thực tập và thi. Tỷ lệ chọi của kỳ thi cũng tương đối lớn. "Ở tuổi này, tôi không muốn trải qua sự căng thẳng đó. Tôi nghĩ bản thân đã đủ trải nghiệm", ông chia sẻ.

Thay vào đó, ông quay về vùng an toàn ban đầu - tìm việc trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị thiết bị, vật tư y tế. Ngoài ra, ông còn mong muốn tương lai có thể hoàn thành cuốn sách về dinh dưỡng và cách kiểm soát cân nặng.

Câu chuyện của ông Toh Hong Keng minh chứng cho việc học chưa bao giờ là muộn. "Bạn không thể giỏi mọi thứ. Học xong có thể quên, nhưng chỉ cần bạn muốn, hãy thực hiện. Ước mơ không giới hạn độ tuổi", ông nói. Với ông, tuổi tác không phải là rào cản để chạm tay đến ước mơ.

Theo vietnamnet