Các nhà giáo dục biểu tình sau khi một giáo viên tiểu học tự tử do bị phụ huynh quấy rối trong thời gian dài. Ảnh minh họa: INT
Các nhà giáo dục biểu tình sau khi một giáo viên tiểu học tự tử do bị phụ huynh quấy rối trong thời gian dài. Ảnh minh họa: INT

Gây phẫn nộ

Vừa qua, đoạn video ghi lại cảnh một học sinh Hàn Quốc có hành động bạo lực với giáo viên tại trường tiểu học được lan truyền rộng rãi. Cụ thể, một học sinh lớp Ba tấn công và có những lời lẽ xúc phạm vị hiệu phó khi ông cố ngăn cậu bé rời khỏi trường mà không được phép.

Trong đoạn clip do Liên đoàn Giáo viên Jeonbuk công bố, học sinh này đã tát vị hiệu phó nhiều lần, vung ba lô về phía thầy giáo và có những lời nói xúc phạm. Truyền thông địa phương đưa tin, cậu ta cũng đã cắn và khạc nhổ vào vị hiệu phó rồi rời khỏi trường. Khi bị học sinh tấn công, vị hiệu phó không cố gắng tự vệ, thậm chí là đứng yên với hai tay đặt sau lưng.

giao vien han quoc bi hanh hung van nan dai dang (1).jpg
Hình ảnh cắt từ đoạn video học sinh hành hung giáo viên, gây chấn động dư luận Hàn Quốc. Ảnh minh họa: INT

Các nhà giáo dục cho biết, phản ứng của vị hiệu phó này không phải là hiếm. Bởi, tại Hàn Quốc, nhiều giáo viên thường cảm thấy không thể tự bảo vệ mình vì họ sợ bị buộc tội ngược đãi trẻ em và phải hầu tòa.

“Hiệu phó này đã chắp tay sau lưng khi bị tấn công. Một số người có thể đặt ra câu hỏi rằng: ‘Tại sao vậy? Ông ấy nên nắm lấy tay đứa trẻ và cố gắng ngăn cản hành vi này’. Những tuyên bố như vậy cho thấy sự thiếu hiểu biết về thực tế.

Nếu vị hiệu phó nắm tay đứa trẻ và để lại dấu vết thì sao? Tất nhiên, hành động đó sẽ bị coi là ngược đãi trẻ em”, ông Kim Dong-seok - Giám đốc quyền giáo viên tại Liên đoàn Giáo viên Hàn Quốc cho biết.

Truyền thông địa phương cũng đưa tin rằng, sau đó, mẹ của nam sinh này đã đến trường - tọa lạc tại phía Tây thành phố Jeonju và tấn công giáo viên chủ nhiệm. Ông Kim cho biết, các nhà giáo dục ở Hàn Quốc thường phải chịu đựng sự tấn công của học sinh và phụ huynh mà không dám lên tiếng.

Hầu hết, các trường hợp giáo viên bị tấn công không được báo cáo. Lý do là vì họ sợ bị trả thù, thiếu sự hỗ trợ và các chuẩn mực văn hóa khiến các giáo viên không muốn lên tiếng.

“Học sinh cư xử rất thiếu tôn trọng. Một số trẻ đóng sầm cửa hoặc có những cử chỉ khiếm nhã. Nếu giáo viên báo cáo mọi sự việc như vậy, sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra. Thông thường, giáo viên phải chịu đựng, giả vờ không để ý hoặc bỏ qua”, ông Kim nói thêm. Những sự cố như trường hợp trên xuất hiện trong những năm gần đây khiến nhiều người cho rằng, cần đề cao việc bảo vệ giáo viên và sức khỏe tâm thần của họ.

Tháng 7 năm ngoái, một giáo viên lớp Một đã tự tử tại ngôi trường nơi cô dạy tại khu phố thượng lưu Gangnam của Seoul. Hàng trăm mục nhật ký và tin nhắn văn bản của nữ giáo viên cho thấy, cô bị phụ huynh tại Trường Tiểu học Seoi quấy rối suốt nhiều tháng. Nữ giáo viên 26 tuổi này đã quyên sinh sau khi giảng dạy được một năm.

Tuy nhiên, cô chỉ là một trong số nhiều giáo viên tự tử - chủ yếu là giảng dạy tiểu học - trên khắp Hàn Quốc. Theo số liệu của chính phủ nước này, khoảng 100 giáo viên trường công đã tự tử trong thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2023. Cái chết của nữ giáo viên 26 tuổi này đã “châm ngòi” cho chín tuần biểu tình của hàng chục nghìn nhà giáo dục trên toàn quốc. Họ kêu gọi các biện pháp bảo vệ quyền của giáo viên.

Động thái bảo vệ quyền lợi giáo viên

Trong bối cảnh này, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện những thay đổi quan trọng để cung cấp cho giáo viên nhiều sự bảo vệ hơn cũng như điều kiện làm việc tốt hơn. Theo luật mới, các nhà giáo dục không còn bị đình chỉ tự động nếu bị buộc tội ngược đãi trẻ em, trong thời gian chờ điều tra và có thêm bằng chứng.

Giáo viên hiện được phép đưa học sinh gây rối ra khỏi lớp học. Trong khi đó, các trường tiểu học sẽ ghi lại những cuộc gọi điện thoại từ phụ huynh; phòng họp dành cho giáo viên và phụ huynh sẽ được lắp đặt hệ thống giám sát video.

Ngoài ra, khiếu nại và kiện tụng của phụ huynh cũng không còn là trách nhiệm của giáo viên nữa, mà thuộc về hiệu trưởng. Những người đấu tranh cho các vụ kiện sẽ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính. Phụ huynh cũng không được cung cấp dữ liệu cá nhân của giáo viên, chẳng hạn như số điện thoại.

Sau khi luật mới có hiệu lực, số lượng khiếu nại tới giáo viên đã giảm mạnh. Từ tháng 9/2023 đến tháng 4 năm nay, có 385 vụ lạm dụng trẻ em được phụ huynh đệ đơn kiện giáo viên. Con số này thấp hơn nhiều so với 1.702 vụ vào năm 2022 và 1.229 vụ vào năm 2021.

Mặc dù, Liên đoàn Giáo viên Hàn Quốc hoan nghênh các quy định mới, nhưng một số giáo viên cho biết không có nhiều cải thiện. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, 78% trong số 11.359 giáo viên được khảo sát không nghĩ rằng, điều kiện làm việc đã thay đổi đáng kể.

“Trong khi giải quyết khiếu nại, đôi khi quá trình này không diễn ra đúng cách do thiếu nhân sự tại trường học. Do đó, vẫn còn khá khó để cảm nhận được bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào về hiệu quả”, một giáo viên tiểu học, người từng bị phụ huynh kiện, cho biết.

Nhà giáo 30 tuổi này không muốn tiết lộ danh tính vì vẫn còn bị ám ảnh bởi trải nghiệm từ vài năm trước. Thời điểm đó, giáo viên này bị một phụ huynh đưa ra tòa vì cáo buộc lạm dụng tình cảm. Cáo buộc này được đưa ra sau khi phụ huynh phát hiện giáo viên mắng con mình bằng ngôn ngữ không hay và gây gián đoạn lớp học.

Mặc dù đã thắng kiện sau đó, nhưng nam giáo viên đã bị mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương. “Nỗi sợ phải đối mặt với học sinh và phụ huynh ngày càng tăng. Trong quá trình bị cảnh sát điều tra, tôi cảm thấy vô cùng thất vọng, như thể mọi nỗ lực của tôi với tư cách là giáo viên đều bị phủ nhận hoàn toàn”, giáo viên này cho biết và chia sẻ thêm, anh tìm thấy sự an ủi và thoải mái khi thảo luận về những kinh nghiệm chung cũng như nhận được sự hỗ trợ từ các giáo viên đồng nghiệp.

giao vien han quoc bi hanh hung van nan dai dang (2).jpg
Hàng chục nghìn nhà giáo dục Hàn Quốc biểu tình yêu cầu chính phủ có biện pháp bảo vệ quyền của giáo viên. Ảnh minh họa: INT

Tháng 4 năm ngoái, một cuộc khảo sát của Liên đoàn Giáo viên Hàn Quốc cho thấy, 26,5% nhà giáo đã được tư vấn hoặc điều trị các vấn đề tâm lý liên quan đến công việc. Trong khi đó, có tới 87% trong số họ cân nhắc đến phương án nghỉ việc.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân sâu xa của vấn đề này một phần là do một số giá trị xã hội ở Hàn Quốc. “Xã hội Hàn Quốc có một khía cạnh độc đáo, có thể được mô tả là thái độ coi trọng gia đình hoặc lợi ích cá nhân của gia đình”, Giáo sư phúc lợi xã hội Jung Jae-hoon từ Đại học Phụ nữ Seoul giải thích.

Cụ thể, theo chuyên gia này, cha mẹ đầu tư rất nhiều vào con cái và không thể chịu đựng được cảm giác rằng, trẻ bị đối xử bất công. Cảm giác sai lệch về đặc quyền của cha mẹ, kết hợp với tình trạng coi trọng việc giáo dục con, dẫn đến hành vi vi phạm quyền đối với giáo viên.

Một số người cho rằng, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết. Tuy nhiên, thực tế, hiện nay, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đang ở mức thấp nhất thế giới. Điều đó có nghĩa là cha mẹ có khả năng sẽ vẫn bảo vệ con quá mức.

“Ngày nay, mọi người sinh ít con hơn nên mỗi đứa trẻ đều vô cùng quý giá đối với họ. Do đó, phụ huynh liên lạc với trường thường xuyên hơn, ngay cả đối với những vấn đề nhỏ”, Song Ji-ae, một bà mẹ có hai con, cho biết. Tuy nhiên, nhiều giáo viên thừa nhận rằng, nhận thức của công chúng về những điều kiện khắc nghiệt mà giáo viên phải đối mặt đã tăng trong thời gian qua.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia sức khỏe tâm thần đã kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho nhà giáo Hàn Quốc, bao gồm nỗ lực giảm kỳ thị và khuyến khích tìm kiếm sự giúp đỡ.

“Thật khó khăn khi một giáo viên lo lắng về những gì sẽ xảy ra nếu họ lên tiếng. Các lãnh đạo nhà trường có thể giúp đỡ bằng cách khuyến khích giao tiếp, hiểu vấn đề và thách thức mà giáo viên đang phải vật lộn. Đồng thời, tạo ra một nền văn hóa giao tiếp và hỗ trợ”, Yvette Lau - nhà cố vấn sức khỏe tâm thần và là cựu giáo viên cho biết.

 Trong cuộc họp với Liên đoàn Giáo viên vào đầu tháng 7/2023, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju Ho cho biết, các chính sách liên quan sẽ sớm được điều chỉnh, khi ngày càng có nhiều hành vi gây rối lớp học. Trong khi đó, ông Park Nam Gi - Giáo sư Đại học Sư phạm Gwangju cho rằng, chính phủ cần bổ sung luật và biện pháp bảo vệ giáo viên.

Song, ông nhấn mạnh, các trường nên có cách tiếp cận cứng rắn khi đối phó với những phụ huynh và học sinh đi quá giới hạn, có hành vi tấn công, bắt nạt giáo viên. Hơn hết, các trường đang che đậy hành vi sai trái của học sinh hay phụ huynh thay vì bảo vệ giáo viên. Điều này khiến phụ huynh lớn tiếng hơn trong các vấn đề ở trường.

Theo GD&TĐ