Đó là chia sẻ của chị Trần Thu Hà, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM, tại lễ bế mạc Liên hoan Sinh viên thế giới cùng Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế vào chiều 3.8.

Chị Trần Thu Hà khẳng định từ xuất phát điểm khác nhau, chương trình đã chứng kiến sự đóng góp sôi nổi, những câu hỏi thể hiện góc nhìn và tư duy sâu sắc, bổ trợ cho nhau về ý tưởng lẫn kiến thức chuyên môn để đem lại những kiến giải thiết thực, mang đậm dấu ấn đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ.

Trong khuôn khổ lễ bế mạc, các đại biểu thanh niên, sinh viên đã thông qua bản tuyên bố về sáng kiến hành động của Mạng lưới thanh niên hữu nghị TP.HCM. Việc này chứng minh một cách thuyết phục về tinh thần của thế hệ trẻ, không ngại dấn thân, sẵn sàng nhận trách nhiệm, đảm nhận công việc khó, đưa ra sáng kiến thiết thực cho những thách thức chung.

“Mong rằng các bạn sẽ bắt tay vào hiện thực hóa những nỗ lực và sáng kiến ấy. Các bạn là hạt nhân để kết nối nhiều hơn nữa thanh niên, sinh viên ở địa phương, quốc gia mình và rộng hơn nữa là cả cộng đồng để cùng chung tay hành động”, chị Trần Thu Hà nói.

leftcenterrightdel
 Đại biểu thanh niên, sinh viên trình bày nội dung bản tuyên bố sáng kiến hành động

Đại biểu Võ Lập Phúc, cựu sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết bản tuyên bố về sáng kiến hành động của Mạng lưới thanh niên hữu nghị TP.HCM gồm các nội dung: nâng cao nhận thức về công dân toàn cầu trong cộng đồng thanh niên và sinh viên; sáng kiến hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của sinh viên; chuyển đổi số và thiết lập mạng lưới sinh viên thông qua nền tảng số.

“Đại biểu thanh niên, sinh viên, nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc cùng nhau hợp tác, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của khu vực, phát huy tiềm năng, nắm bắt cơ hội, giải quyết thách thức, đóng góp những giá trị tích cực cho sự phát triển của cộng đồng. Do vậy, các đại biểu đồng ý thực hiện việc tuyên bố các sáng kiến của thanh niên vì tương lai bền vững”, Lập Phúc nói.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Sinh viên từ 11 quốc gia tham gia chương trình bế mạc Liên hoan Sinh viên thế giới và Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế tại TP.HCM

Đại biểu Sysomphone Ithichak (Lào) cho biết bản tuyên bố đề cập việc nâng cao nhận thức về công dân toàn cầu trong cộng đồng thanh niên và sinh viên. Các bạn trẻ cần có nhận thức đầy đủ về những thách thức và hạn chế hiện đang gặp phải khi phấn đấu trở thành công dân toàn cầu. Những thách thức này cần được đưa ra để thảo luận sâu hơn trong diễn đàn, hội nghị hoặc các hình thức khác để tìm cách vượt qua.

“Học sinh cần được dạy tôn trọng sự khác biệt và đoàn kết trong sự đa dạng, vì các chuẩn mực và thực tiễn văn hóa đặt ra những thách thức đáng kể trong việc đạt được sự hiểu biết, gắn kết lẫn nhau khi hội nhập quốc tế. Những học sinh xuất sắc trong các lĩnh vực xung quanh công dân toàn cầu được coi là hình mẫu, truyền cảm hứng cho giới trẻ ở địa phương, quốc gia, khu vực và quốc tế”, Sysomphone Ithichak chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Phương Mỹ Chi hướng dẫn cách biểu diễn múa chén cho đại biểu Malaysia
leftcenterrightdel
 Ban tổ chức trao giải cho những đề tài nghiên cứu xuất sắc trong chương trình Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế

Phát biểu tại lễ bế mạc, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết trong suốt những ngày qua, chúng ta đã cùng nhau trải qua một hành trình đầy cảm hứng và ý nghĩa. Liên hoan Sinh viên thế giới và Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu và học hỏi, mà còn là cơ hội để chúng ta cùng nhau thảo luận, chia sẻ những ý tưởng sáng tạo và những giải pháp đột phá cho các vấn đề toàn cầu.

“Chúng ta đã chứng kiến tư duy mới mẻ, sáng kiến đột phá và hành động quyết liệt từ các bạn sinh viên, các nhà nghiên cứu. Những nỗ lực này không chỉ góp phần giải quyết các thách thức của thời đại như biến đổi khí hậu, xây dựng y tế cộng đồng, thất nghiệp, nghèo đói, bất bình đẳng giới và các vấn đề xã hội khác, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của thanh niên trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai nói.

Theo Thanh niên