leftcenterrightdel
 Trương Bảo Anh tham dự Cuộc thi Nhịp cầu Hán ngữ năm 2022.

Bảo Anh (sinh năm 2005) đến từ trường THPT Chuyên Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, là một trong số những học sinh, sinh viên Việt Nam giành được học bổng Chính phủ Trung Quốc năm 2024.

Bảo Anh kể em có niềm đam mê sâu sắc với tiếng Trung và văn hoá Trung Quốc từ khi còn nhỏ: “Sự yêu thích của em với tiếng Trung bắt nguồn từ niềm đam mê với bộ phim ‘Hoàn Châu Cách Cách’. Ngay từ lần đầu tiên xem bộ phim này, em đã bị cuốn hút bởi những tình tiết hài hước và các nhân vật đầy màu sắc. Chính những câu chuyện ly kỳ và những cuộc phiêu lưu của các nhân vật trong ‘Hoàn Châu Cách Cách’ đã khiến em cảm thấy tiếng Trung không chỉ là một ngôn ngữ, mà còn là cầu nối đưa em vào một thế giới thú vị. Việc học tiếng Trung vì thế mà trở thành một cuộc hành trình đầy hứng khởi”.

Bảo Anh cũng chính là thí sinh đã giành giải Nhất Cuộc thi Nhịp cầu Hán ngữ dành cho học sinh các trường Trung học phổ thông khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam năm 2022. Dù có nền tảng tốt, em vẫn cần phải nỗ lực rất nhiều để giành được học bổng Chính phủ Trung Quốc năm nay và hiện thực hoá ước mơ du học của mình. Nữ sinh gọi đó là một con đường “nhiều áp lực, đôi khi đầy hy vọng, có lúc lại quá chông gai”.

“Tuy nhiên, chính những trải nghiệm đó đã giúp em rèn luyện ý chí, giúp em trưởng thành hơn. Càng khó khăn em càng thêm trân trọng cơ hội quý báu mà mình đã giành được,” nữ sinh Việt Nam nói, khẳng định thành quả lần này không chỉ là việc thực hiện ước mơ cá nhân của em, mà còn là minh chứng sống động cho câu nói của người Trung Quốc “Học hải vô nhai khổ tác chu” (Biển học vô bờ lấy sự khổ luyện làm con thuyền tới đích).

Bảo Anh cho biết, ước mơ của em là trở thành một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tìm hiểu ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc. Cơ hội du học lần này sẽ giúp em tiến gần hơn tới ước mơ đó. Em sẽ được tiếp cận được với các nguồn học thuật hàng đầu thế giới và được hưởng thụ nền giáo dục đại học chất lượng cao, tiếp thu những dưỡng chất tri thức dồi dào. Không chỉ vậy, em còn được cảm nhận nhịp đập của lịch sử lâu đời của một dân tộc 5.000 năm trên mảnh đất Trung Hoa giàu truyền thống văn hóa và hiểu như thế nào là “Trăm nghe không bằng một thấy”.

“Ở đây, chúng em không chỉ thu nhận kiến thức mà còn kết bạn với những người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới, trải nghiệm vẻ đẹp của sự giao lưu văn hoá đa dạng và mở rộng tầm nhìn cuộc sống. Em đã thực sự cảm nhận được sự cởi mở và bao dung trong câu nói "Hải nạp bách xuyên, hữu dung nãi đại” (Biển lớn dung nạp trăm nghìn dòng sông, tấm lòng bao dung mới có thể trở nên vĩ đại),” nữ sinh Việt Nam nói.

Nữ sinh Việt Nam bày tỏ: “Nhờ có sự giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc mà nhiều thanh niên như chúng em có thể theo đuổi ước mơ và khẳng định bản thân. Chúng em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, không phụ lòng tin tưởng và sự hỗ trợ này, và trong tương lai sẽ góp phần vào sự giao lưu và hợp tác hữu nghị giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam”.

Triển khai Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 11/2022, 73 ứng viên Việt Nam (trong đó có Trương Bảo Anh) đã được trao học bổng đi học tại Trung Quốc trong đợt tuyển sinh năm 2024. Các ứng viên được trao học bổng diện Hiệp định sẽ được Chính phủ Trung Quốc cấp học bổng toàn phần, Chính phủ Việt Nam cấp sinh hoạt phí, vé máy bay khứ hồi, một số khoản phí và lệ phí có liên quan khác.

Phát biểu tại buổi Lễ trao giấy nhập học cho các ứng viên do Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức ngày 8/8 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thanh Minh, Phó cục trưởng Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam biểu dương thành tích mà các ứng viên đã đạt được, mong các em tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện đạt được nhiều kết quả cao hơn, là nhân tố quan trọng góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tương lai.

“Mỗi cá nhân sẽ là cầu nối, hạt nhân tích cực góp phần vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị ngày càng bền vững giữa 2 quốc gia. Tôi mong rằng trong quá trình học tập tại Trung Quốc, các em không những lĩnh hội được các kiến thức khoa học, công nghệ tiên tiến mà còn học hỏi được tính kỷ luật, sáng tạo và tinh thần vượt khó của người Trung Quốc để tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong tương lai”, bà Nguyễn Thị Thanh Minh nói.

leftcenterrightdel
 Lễ trao giấy nhập học cho ứng viên trúng tuyển Học bổng Chính phủ Trung Quốc năm học 2024-2025 tổ chức tại Hà Nội, ngày 8/8/2024

Hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có bề dày truyền thống và là điểm sáng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Các hoạt động hợp tác giáo dục được thực hiện thông qua nhiều hình thức, cấp độ. Thời gian qua, Trung Quốc đã đào tạo cho Việt Nam nhiều cán bộ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao ở nhiều ngành nghề mà Trung Quốc có thế mạnh như: Y học, nghệ thuật, thể thao, kỹ thuật, du lịch, kinh tế, nông nghiệp, thủy sản... Những năm gần đây, số lượng sinh viên Việt Nam học tập tại Trung Quốc đều đứng trong top 5 các nước có sinh viên đến Trung Quốc du học. Năm học 2023-2024, theo số liệu từ phía Bộ Giáo dục Trung Quốc có khoảng 23 nghìn du học sinh Việt Nam đang học tập tại Trung Quốc.

Theo thoidai