Tạo nên lịch sử tại Oscar

Trong danh sách đề cử Oscar 2021, Steven Yeun (phim Minari) lọt vào hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Với việc được Hội đồng ghi nhận, Steven Yeun cũng trở thành diễn viên gốc Á đầu tiên nhận được đề cử ở hạng mục này.

Trong Minari (phim đang chiếu ở rạp Việt), Steven Yeun vào vai Jacob - một người đàn ông Hàn Quốc cùng gia đình nhập cư tại Mỹ. Anh yêu thương vợ con và có chí làm ăn nhưng chưa tìm được công việc kiếm nhiều tiền. Quá nhiều lần thất bại, Jacob quyết phải một lần thành công để vợ an tâm và con cái tự hào. Nhưng lần này, kết quả cũng không khá hơn. Bản tính đàn ông trong Jacob trỗi dậy khi vợ không tin tưởng, nhưng sau cùng, tình yêu đã giữ cả hai ở lại với nhau.

Vai diễn của Steven Yeun trong Minari giúp anh nhận được nhiều lời khen ngợi và khẳng định chắc chắn hơn vị thế tại Hollywood.


Diễn viên Steven Yeun và bạn diễn Han Ye-ri trên phim Minari


Ngay sau tin vui từ Oscar, Steven Yeun tiếp tục nhận được lời mời tham gia vào dự án của đạo diễn Jordan Peele (từng được chú ý với siêu phẩm Get out). Màn hợp tác chưa được công bố chính thức nhưng giới chuyên môn cho rằng, bộ phim thứ 3 của đạo diễn Jordan Peele sẽ ấn tượng vì ít nhất, phim có sự xuất hiện của Steven Yeun.

Lời dự đoán của các nhà chuyên môn có vẻ hơi sớm và phần nào đó quá tin vào tài năng của Steven Yeun. Tuy nhiên, những ai theo sát sự nghiệp của nam diễn viên đều có thể đưa ra kỳ vọng tương tự.

Trước khi được biết đến nhiều hơn với Minari, Steven Yeun đã tham gia Okja (2017) của đạo diễn Bong Joon Ho, Burning (2018) - một bộ phim đáng tự hào của điện ảnh Hàn Quốc, phim hài đen Sorry to brother you (2018)... Đáng kể nhất phải nhắc đến series truyền hình The Walking Dead (từ 2010-2017) của đài AMC. Phim thuộc thể loại kinh dị, khai thác chủ đề hậu tận thế, lột tả thế giới zombie đáng sợ. Nam diễn viên xuất hiện 7/10 phần.

Ở các vai diễn của Steven Yeun, phải khen anh vì sự mới mẻ, không lặp lại. Mỗi bộ phim, nam diễn viên thử sức ở một dạng nhân vật mới. Trong The Walking Dead, Steven Yeun vào vai nhân viên giao pizza Glenn Rhee, là người tốt, quyết đoán. Đến Burning, Steven Yeun vào vai Ben - một tay ăn chơi bí ẩn, thuộc tầng lớp thượng lưu tại Hàn Quốc. Sang Minari, anh là một ông bố có chí tiến thủ nhưng không gặp thời...

Steven Yeun là diễn viên đa tài, ngoài các vai diễn ấn tượng, anh còn tham gia vai trò lồng tiếng cho nhân vật trong các phim The Legend of Korra (phần 2), Final Space, Invincible...

Trong hành trình khẳng định năng lực tại Hollywood, Steven Yeun gặp không ít khó khăn khi anh là người gốc Á. Nam diễn viên nhớ lại buổi thử vai cho một vở kịch, anh được yêu cầu chuẩn bị một đoạn thoại và nói bằng chất giọng đặc trưng của thập niên 80. Khi màn thử giọng kết thúc, ê-kíp đề nghị Steven Yeun thử hẳn bằng chất giọng châu Á. Với diễn viên, điều này có nghĩa là: "Bạn quá tệ" và "Bạn hãy trở về đúng nguồn gốc của mình"... Steven Yeun cảm thấy kinh khủng và tự ti về khả năng của bản thân nhưng vì yêu nghệ thuật, anh vẫn lao về phía trước: “Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với mình nhưng bản thân đã quyết định đi vào nơi cần sự dũng cảm nhất”.

Nợ bố mẹ cả cuộc đời, sự nghiệp

Steven Yeun chào đời năm 1983 tại Seoul, Hàn Quốc. Gia đình Steven Yeun nhập cư Mỹ năm anh 5 tuổi nên những ký ức về quê nhà của anh không có nhiều.

Lớn lên trong sự yêu thương và mang trên mình ước mong thành tài của bố mẹ, Steven Yeun gặp khó khăn khi thuyết phục gia đình theo nghệ thuật. Đã có thời gian, anh học để trở thành bác sĩ theo nguyện vọng của mẹ nhưng đường học đứt đoạn. Năm 2005, sau một thời gian cố gắng làm hài lòng ý nguyện gia đình, Steven Yeun tốt nghiệp Cao đẳng Kalamazoo với bằng cử nhân Tâm lý học.

Hình ảnh diễn viên trên phim liên tục được thay đổi với các dạng vai khác nhau


“Bố mẹ tôi biết rõ tôi là người như thế nào. Họ biết tôi nóng nảy và thật sự cứng đầu. Vì vậy, dù không ủng hộ tôi theo nghiệp diễn xuất nhưng bố mẹ biết nếu ngăn cản, tôi cũng sẽ làm. Vì vậy, họ miễn cưỡng chúc tôi thành công”, nam diễn viên chia sẻ.

Anh nói thêm: “Bố mẹ cho tôi 2 năm để thử với đam mê. Nếu không làm được gì, bố mẹ bắt tôi kiếm công việc khác để làm và những ngày đầu, tôi đã thật sự thất bại. Tôi phải làm công việc bán hàng cho một công ty công nghệ. Trải nghiệm đó thật kinh khủng nhưng dù sao, bố mẹ đã giúp đỡ tôi. Tôi nợ họ cả sự nghiệp của mình”.

Steven Yeun nói sau nhiều lần tham gia thử vai, anh đã được bố mẹ công nhận từ khi góp mặt dự án The walking Dead: “Bố tôi đã khóc trong điện thoại khi tôi được nhận vào dự án. Bạn biết đấy, có lẽ ông ấy đã rất nhẹ nhõm. Và chúng ta sẽ không biết bản thân làm được gì cho đến một ngày, điều đó trở thành sự thật nên đừng dừng lại”.


Steven Yeun cưới vợ vào năm 2016 sau 7 năm yêu nhau. Vợ anh là nhiếp ảnh gia, sau khi về chung một nhà, cô tạm dừng công việc để lo cho gia đình nhỏ.


Trong suốt quá trình nuôi dạy Steven Yeun, bố mẹ anh ý thức được việc phải truyền cho con trai tình yêu quê hương, gốc rễ. Do đó, khi ở nhà, các thành viên đều giao tiếp với nhau bằng tiếng Hàn để dù ít nhất, họ vẫn còn giữ được ngôn ngữ mẹ đẻ.

“Lớn lên ở Mỹ, tôi chỉ biết về Hàn Quốc thông qua hình ảnh hoặc các cột mốc lịch sử. Bố mẹ dạy cho tôi tiếng Hàn khi tôi còn nhỏ. Và cũng kể nhiều  về Hàn Quốc. Tôi lớn lên và nhớ về nguồn cội của mình từ những điều đó", nam diễn viên nói.


Thỉnh thoảng Steven Yeun cũng xuất hiện trên báo chí với bộ ảnh mới


Steven Yeun hiện là một trong những diễn viên gốc Hàn được săn đón tại Hollywood. Anh hạnh phúc bên gia đình nhỏ với vợ là nghệ sĩ nhiếp ảnh Joana Park. Anh cũng đã trả ơn bố mẹ nuôi dưỡng bằng sự thành công hiện tại. Điều mà khán giả lo ngại là Steven Yeun có thể ngủ quên trên chiến thắng. Nam diễn viên hoàn toàn biết điều này vì có nhà báo từng nhắc anh phải tỉnh táo và không được tự hài lòng.

“Có một nhà báo cũng là người Mỹ gốc Á từng phỏng vấn tôi và cuối buổi, anh đó nói đại ý rằng tôi đừng ngủ quên trên chiến thắng. Khoảng thời gian đó, thật sự tôi đang lâng lâng với những thành công và chưa có ý định mạo hiểm tìm kiếm điều gì đó mới mẻ, thử thách. Nhà báo cũng nói với tôi, thế hệ bố mẹ đã hy sinh để tôi có được vị trí hiện tại thì thế hệ thứ 2 - là tôi, và tiếp đến là con tôi đều phải cố gắng để khẳng định vai trò, khả năng của người gốc Á”.

Theo phunuonline.com.vn