Theo chuyên gia Trung tâm Phil Connect, số lượng sinh viên Việt Nam du học Philippines ngày càng tăng. Bên cạnh chất lượng đào tạo tốt, chi phí học tập và sinh hoạt tại nước này cũng thấp hơn so với các quốc gia phát triển khác. Du học Philippines còn có thể bước đệm để tiếp tục học hoặc định cư tại các nước như Anh, Australia hay Mỹ.

Do đó, học sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trả lời các câu hỏi: bản thân muốn gì, tiêu chí cần và phù hợp với môi trường như thế nào để có quá trình du học hiệu quả.

Xác định trình độ tiếng Anh

Việc hiểu rõ khả năng của bản thân giúp học sinh chọn đúng khóa học, tránh trường hợp chán nản do quá dễ hoặc khó. Đại diện Phil Connect cho biết đã quan sát nhiều bạn nhận thức sai yếu tố này khi du học Philippines, dẫn tới thiếu tự tin, bỏ cuộc giữa chừng hoặc không có sự tiến bộ đáng kể sau một thời gian học.

Do đó, trước khi du học tiếng Anh tại Philippines hay bất kỳ quốc gia nào, học sinh nên tham gia bài kiểm tra trình độ đầu vào trước khi đăng ký khóa học. Ngoài ra, các bạn cũng có thể dựa vào kết quả của những bài kiểm tra trình độ trong khoảng một năm.

Xác định rõ mục tiêu

Để có được kết quả tốt khi học tiếng Anh tại Philippines, học sinh cần xác định rõ những mục tiêu cụ thể cần đạt trong quá trình học. Điều này giúp người học lựa chọn trường và khóa học phù hợp dễ dàng hơn.

Thông thường, du học tiếng Anh tại Philippines có các mục tiêu như học tổng quát bốn kỹ năng để giao tiếp; chinh phục chứng chỉ quốc tế IELTS, TOEIC, TOEFL để học bậc cao hơn, làm việc, định cư hay nâng cao trình độ nghe nói.

Mỗi mục tiêu cần có kế hoạch kèm theo cụ thể để chinh phục. Bước này cũng giúp học sinh chọn đúng trường, khóa, lộ trình học, từ đó, đạt kết quả cao hơn và tiết kiệm chi phí, thời gian.

Mô hình tiếng Anh 1-1 tại Philippines. Ảnh: Trung tâm Phil Connect

Mô hình tiếng Anh 1-1 tại Philippines. Ảnh: Trung tâm Phil Connect

Chọn trường dựa trên nhu cầu

Ở Philippines có tới hàng trăm trường Anh với quy mô và chất lượng khác nhau. Do đó, khi chọn trường, học sinh sẽ có nhiều lựa chọn tùy theo mục đích cá nhân. Các trường Anh ngữ tại Philippines cung cấp rất nhiều chương trình học với sự đa dạng khóa học như: giao tiếp từ căn bản đến nâng cao; tiếng Anh luyện thi chứng chỉ: TOEIC, TOEFL, IELTS; tiếng Anh thương mại chuyên sâu...

Theo đó, khi cân nhắc các trường, học sinh có thể xem xét dựa trên các yếu tố sau:

Mô hình giảng dạy: Các trường Anh ngữ tại Philippines thường phân chia theo mô hình Sparta - học viên không ra khỏi trường trừ cuối tuần hay tự do hơn là Semi Sparta.

Ngân sách: Mức chi phí chương trình học tiếng Anh tại Philippines trung bình một tháng khoảng 1400 đến 1900 USD, gồm: vé máy bay, chi phí địa phương, ăn uống, phòng ở, học phí... (chưa có tiền tiêu vặt hàng tháng).

Nếu ngân sách hạn hẹp, học sinh nên săn học bổng hoặc chọn các thành phố có mức sinh hoạt thấp hơn như Baguio hay Bacolod.

Cơ sở vật chất: Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến tinh thần cũng như kết quả học tập của du học sinh. Theo Phil Connect, các trường Anh ngữ ở Philippines ngày càng quan tâm đến cơ sở vật chất, thường xuyên nâng cấp và xây dựng thêm nhiều khu vực giải trí nhằm giúp học viên thư giãn sau thời gian học tập căng thẳng.

Hầu hết các trường ở nước này đều có hồ bơi, phòng gym, yoga, bóng bàn... dành cho tất cả học viên. Các tiện ích này đều được cung cấp miễn phí. Bên cạnh đó, nhà trường luôn đảm bảo vệ sinh phòng ốc, cung cấp các bữa ăn cho học viên để tạo điều kiện học tập và sinh hoạt thoải mái.

Ngoài ra, học sinh nên tham khảo thêm các yếu tố khác như cách thiết kế môn học, trình độ giảng viên, hoạt động ngoại khóa, an ninh...

Theo vnexpress