Hàng trăm trí thức trẻ từ khắp nơi trên thế giới đang quy tụ tại Hà Nội dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ hai - Ảnh: NAM TRẦN

Sáng 27-11 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn chính thức khai mạc Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ hai, năm 2019 với chủ đề "Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước".

Diễn đàn quy tụ 236 trí thức có quốc tịch Việt Nam (hoặc gốc Việt) từ các quốc gia, lãnh thổ trên thế giới và 130 trí thức trẻ Việt Nam có các nghiên cứu, giải pháp, sáng kiến hoặc kinh nghiệm thực tiễn.

Điểm mới của Diễn đàn năm nay là bên cạnh các chủ đề giáo dục - khoa học - công nghệ còn xây dựng các phiên thảo luận về phát triển và công bằng xã hội hướng đến mục tiêu phát triển vền vững.

Tấm gương, kinh nghiệm tốt cho thế hệ trẻ Việt

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương, bày tỏ niềm vui được gặp gỡ, lắng nghe, trao đổi về những vấn đề trí thức trẻ quan tâm cho sự phát triển đất nước và mong muốn diễn đàn lần này không chỉ là nơi gặp gỡ, chia sẻ, kết nối mà sẽ có hành động thiết thực góp phần cho đất nước.

Bà Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương - Ảnh: NAM TRẦN

Điểm ra những gương mặt trí thức trẻ nổi bật tại diễn đàn, bà Trương Thị Mai chia sẻ hàng trăm trí thức trẻ có mặt lần này là các GS, PGS, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều lĩnh vực yêu cầu khắt khe, mới mẻ với Việt Nam. Nhiều bạn trẻ thành danh là niềm tự hào của gia đình, nhà trường, đang làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp có tiếng trên thế giới…

"Một số bạn còn rất trẻ nhưng thông qua các bạn là tấm gương, kinh nghiệm tốt cho thế hệ trẻ Việt Nam, điểm chung của các bạn là hoài bão, tâm huyết, mong muốn đóng góp khả năng, trí tuệ cho phát triển đất nước Việt Nam", Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh.

Bà Trương Thị Mai nêu ra công bố xếp hạng Top 1% của Tổ chức Clarivate Anlysis các nhà khoa học có ảnh hưởng trên thế giới, tại Việt Nam có PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng (TP.HCM) lần thứ 5 liên tiếp có mặt trong thành tích này và 4 nhà khoa học khác là người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy không thể điểm hết tên hơn 200 trí thức trẻ có mặt tại diễn đàn lần này, song bà Mai nhấn mạnh các bạn đều là hình ảnh quen thuộc với người trẻ Việt Nam.

"Trong nhiều lần gặp gỡ các bạn trẻ Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước ngoài cũng như trong nước, tôi thường gặp câu hỏi làm thế nào để lớp trẻ có thể đóng góp tốt nhất cho phát triển đất nước? Câu hỏi này không chỉ của các bạn mà còn đặt ra cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thế hệ đi trước", bà Trương Thị Mai nói.

Tại diễn đàn lần này, Trưởng ban Dân vận Trung ương mong muốn các trí thức trẻ tiếp tục đóng góp ý kiến cho vấn đề nêu trên để bổ sung, hoàn thiện, tạo được môi trường thuận lợi hơn cho đóng góp của lực lượng trí thức, trong đó có trí thức trẻ trong và ngoài nước.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ hai chính thức khai mạc tại Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Quan trọng là chia sẻ khát vọng

Phát biểu tại diễn đàn, anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, khẳng định Trung ương Đoàn luôn xác định trí thức trẻ là lực lượng quan trọng trong thanh niên Việt Nam, vừa là lực lượng cần được cổ vũ, khích lệ, là lực lượng có khả năng dẫn dắt, lôi cuốn, định hướng, hỗ trợ nhiều nhóm thanh niên khác tham gia thực hiện các mục tiêu chung.

Cùng với đó, tập hợp, phát huy lực lượng trí thức trẻ Việt Nam, đặc biệt là những nhân tố nổi trội, tiêu biểu, trở thành nhiệm vụ quan trọng của Đoàn.

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khẳng đinh trí thức trẻ là lực lượng quan trọng trong thanh niên Việt Nam - Ảnh: NAM TRẦN

Năm nay Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu gia tăng về số lượng hồ sơ đăng ký, số lượng đại biểu tham dự. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đánh giá đây là minh chứng cho sự phù hợp của mô hình và sự quan tâm, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, với Tổ quốc của trí thức trẻ Việt Nam.

"Ban Bí thư Trung ương Đoàn tin rằng, trí thức trẻ Việt Nam dù các bạn ở bất cứ đâu, các bạn đều mong muốn có một Việt Nam giàu mạnh, phát triển. Chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng quan trọng là chia sẻ với nhau khát vọng, chung tay khắc phục khó khăn, hiện thực hoá khát vọng.

Một khi cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng góp trí tuệ và cùng chung vai hành động, mục tiêu đó sẽ sớm thành hiện thực", anh Lê Quốc Phong nói.

Đại biểu tham quan không gian Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ hai - Ảnh: NAM TRẦN

Chiều nay, các đại biểu chia thành 4 tổ thảo luận, cùng nhau đề xuất các giải pháp xoay quanh 4 chủ đề: "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao"; "Bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu"; "Công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số"; "Nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội". 


Theo tuoitre