leftcenterrightdel
Đối với những người trẻ, chuẩn bị cho tương lai có thể là một giai đoạn vừa đáng sợ vừa thú vị trong cuộc đời. Ảnh: Mindmineglobal 

Hạn chế đi lại

Bắt đầu từ học kỳ Fall 2021 (mùa Thu), các trường đại học Canada nối lại các lớp học trực tiếp. Tuy nhiên, do số lượng trường hợp Covid-19 gia tăng, bắt đầu từ học kỳ mùa Đông 2022, nhiều lớp học đang được tổ chức trực tuyến vì hầu hết các trường đại học đều đóng cửa.

Gần đây nhất, Chính phủ Canada đã thực hiện chỉ đạo rằng du học sinh từ 18 tuổi trở lên sẽ chỉ được phép nhập cảnh vào Canada nếu họ được tiêm chủng đầy đủ một loại vắc-xin đã được Chính phủ Canada phê duyệt. Học sinh dưới 18 tuổi chưa được tiêm chủng hoặc đã được tiêm chủng một phần sẽ có thể đến Canada. Tuy nhiên, họ vẫn phải tuân theo các yêu cầu về việc đi lại và kiểm dịch hiện hành.

leftcenterrightdel
Sinh viên quốc tế luôn phải kiểm tra các yêu cầu và hướng dẫn trước khi nộp đơn xin các trường đại học hoặc giấy phép du học. Ảnh: Glinksgroup 

Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp

Vào cuối tháng 11/2021, Chính phủ Canada đã hai lần cập nhật danh sách các chương trình và cơ sở đủ điều kiện làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Sinh viên nước ngoài toàn thời gian học tại một trường trung học công lập hoặc một trường tư thục của Canada có thể cấp bằng hợp pháp theo luật của tỉnh bang sẽ đủ điều kiện nhận PGWP.

Ngoài ra, những sinh viên đã chọn một trường tư thục cấp đại học ở Quebec cũng có thể đủ điều kiện cho PGWP. Theo hướng dẫn được công bố vào ngày 19/11/2021, các học viện của Quebec cung cấp các chương trình kéo dài ít nhất 900 giờ để lấy bằng tốt nghiệp nghiên cứu nghề (DVS), cũng như chứng nhận các chuyên ngành nghề (AVS) cũng giúp sinh viên đủ điều kiện nhận PGWP.

Hơn nữa, vì Quebec cung cấp các chương trình đào tạo nghề và chuyên nghiệp ở cả các cơ sở giáo dục trung học và sau trung học công lập, cả hai đều cho phép sinh viên lấy PGWP sau khi tốt nghiệp thành công. Sinh viên quốc tế dự định đăng ký chương trình giáo dục sau trung học tại Canada nên kiểm tra danh sách mới trước khi nộp đơn.

Chính phủ Canada cũng mở rộng thời gian đủ điều kiện học trực tuyến cho sinh viên quốc tế, cho phép họ hoàn thành 100% việc học trực tuyến từ bên ngoài Canada và vẫn đủ điều kiện nhận PGWP sau khi tốt nghiệp. Những sinh viên học trực tuyến từ tháng 3 năm 2020 đến mùa Hè năm 2022 trong một Học viện Học tập Được Chỉ định (DLI) đủ điều kiện và đáp ứng tất cả các yêu cầu khác của PGWP sẽ đủ điều kiện nhận PGWP. Theo các biện pháp mới, sinh viên nước ngoài được phép học trực tuyến đến ngày 31/8/2022, trước đó là đến ngày 31/12/2021.

Vào ngày 10/1/2022, chính phủ đã cập nhật các yêu cầu về tính đủ điều kiện của PGWP đối với những sinh viên đã hoặc đang có kế hoạch xin nghỉ trong quá trình học của họ. Hướng dẫn mới nêu rõ rằng nếu một người nộp đơn xin nghỉ phép được DLI của họ cho phép bất kỳ lúc nào trong quá trình học, thì người đó phải cung cấp cho các viên chức tài liệu chứng minh việc nghỉ phép được DLI cho phép để đủ điều kiện nhận PGWP. Các viên chức cũng có thể yêu cầu các tài liệu bổ sung để hoàn thành đánh giá của họ nếu cần.

leftcenterrightdel
 Bắt đầu từ học kỳ mùa Đông 2022, nhiều lớp học đang được tổ chức trực tuyến vì hầu hết các trường đại học đều đóng cửa. Ảnh: Canadim

Vì sao Canada hấp dẫn học sinh quốc tế?

Đối với những người trẻ, chuẩn bị cho tương lai có thể là một giai đoạn vừa đáng sợ vừa thú vị trong cuộc đời. Có rất nhiều lựa chọn và con đường người trẻ lựa chọn. Và, để mở rộng tầm nhìn cũng như trải nghiệm những điều mới mẻ, nhiều sinh viên đã chọn đi du học.

Trong số rất nhiều lựa chọn dành cho sinh viên, Canada luôn là quốc gia đứng đầu. Trên thực tế, số lượng sinh viên quốc tế đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Tại sao đột nhiên người trẻ say mê xứ sở lá phong? Thực tế, các ngành công nghiệp viễn thông, truyền thông kỹ thuật số, trò chơi điện tử, công nghệ sinh học và kỹ thuật hàng không đặc biệt phát triển mạnh ở Canada. Ngoài ra, Canada là quốc gia đầu tiên liên kết các trường học và thư viện với Internet thông qua chương trình SchoolNet sáng tạo. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi gần 90% hộ gia đình Canada kết nối với Internet.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan Đăng ký Internet Canada (CIRA), người Canada đứng thứ 2 trên thế giới về số giờ trực tuyến trung bình trên mỗi người dùng (41,3 giờ mỗi tháng). Trong số các quốc gia G8, Canada đứng thứ 2 về tỷ lệ sử dụng Internet. Hơn nữa,

Wi-Fi có thể truy cập hầu như ở mọi nơi trên đất nước. Ví dụ, Montreal đã đưa ra sáng kiến cung cấp Wi-Fi miễn phí trên toàn thành phố. Điều này sẽ giúp sinh viên dễ dàng giữ liên lạc với gia đình và bạn bè của mình.

Theo GD&TĐ