Nhà đầu tư nổi tiếng Munger từng trải qua hai cuộc hôn nhân.

Cuộc hôn nhân đầu tiên tan vỡ vì cả hai cãi vã liên miên, không chịu nhường nhịn nhau. Ở cuộc hôn nhân thứ hai, anh và vợ Nancy đã bao dung cho nhau và có một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Về cách quản lý cuộc sống hôn nhân, lời khuyên của Munger là hãy mở to mắt trước khi kết hôn và nhắm mắt làm ngơ sau khi kết hôn.

Ông Dương Giang cũng đã viết một đoạn như vậy trong "Ba người chúng ta": "Muốn có một cuộc hôn nhân tốt đẹp, bạn phải thực hiện những gì nên làm, giả vờ ngu ngốc và hòa giải những gì nên hòa giải. Hôn nhân là một sự hợp tác. Ai mở mắt trước sẽ thua”.

Một gia đình hạnh phúc thật sự không bao giờ bấu víu vào khuyết điểm của nhau mà đến lúc phải nhắm mắt xuôi tay.

gia dinh viet nam Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Có một đoạn trong bộ phim sitcom Mỹ "The Big Bang Theory" khiến tôi vô cùng ấn tượng.

Biết vợ không làm thêm giờ mà đi uống rượu với các chị gái, người chồng Howard không vạch trần sự dối trá của vợ mà tiếp tục hợp tác diễn xuất với vợ. Vì anh hiểu vợ mình thỉnh thoảng muốn thoát khỏi gông cùm của hôn nhân và con cái, muốn có giây phút thảnh thơi hiếm hoi.

Bo Yang nói: "Trên đời không có đàn ông và phụ nữ hoàn hảo. Nếu bạn để mắt mở quá lâu, hoặc sử dụng gương thần quá lâu, bạn thậm chí có thể tìm ra lỗi của Chúa”.

Trong cuộc sống gia đình, ai cũng sẽ ít nhiều mắc lỗi lầm, chỉ có không nghiêm trọng hóa thì mới có cuộc sống bình yên, tươi đẹp.

Cuốn sách "Pingru Begonia" ghi lại câu chuyện hôn nhân của Pingru và Meitang đã cùng nhau trải qua 60 năm.

Trong những năm dài, hai người chắc chắn sẽ có những va chạm. Một lần cãi nhau, Pingru mất bình tĩnh và làm vỡ bình nước nóng, Meitang lúc đó đã rất sợ hãi và khóc.

Pingru phàn nàn rằng nếu cuộc cãi vã tiếp tục như thế này, nó chắc chắn sẽ làm tổn thương mối quan hệ của hai vợ chồng. Kể từ đó, anh không còn tranh cãi với Meitang nữa, mặc dù Meitang là người có lỗi trước.

Một mối quan hệ tốt đẹp không đòi hỏi bạn phải thông minh trong mọi việc mà phải biết nhường nhịn đúng lúc.

Nhà không phải là nơi có lý, nếu cứ mặc cả từng chi tiết rồi đổ lỗi cho nhau thì mâu thuẫn chỉ càng thêm căng thẳng. Chuyện vô thưởng vô phạt, thi nhau “giả điếc”; chi tiết vô thưởng vô phạt, “giả mù” nhiều vô kể.

gia dinh viet nam Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Hòa thuận nhưng tôn trọng sự khác biệt

Nhà văn Pháp Moloya đã nói: "Đó là ý tưởng ngớ ngẩn nhất khi nghĩ rằng hai người có cùng suy nghĩ, cùng phán đoán và cùng mong muốn. Điều đó là không thể”.

Trên đời này khó có người đồng quan điểm với ba người, mỗi người đều có tính khí và sở thích khác nhau.

Một người bạn đời tốt có thể luôn tôn trọng và đánh giá cao những điểm khác biệt của nửa kia từ tận đáy lòng. Một cuộc hôn nhân tốt đẹp không phải là một bên buộc đối phương phải nhất quán cao độ với mình. Thay vào đó, hãy có thể chấp nhận sự khác biệt của người khác với chính mình bằng một thái độ tôn trọng.

Sau khi Minh Kha và người vợ Phương Anh kết hôn, họ sống trong một ngôi nhà đơn giản và ấm áp.

Phương Anh, người được giáo dục nghiêm ngặt từ khi còn nhỏ, rất chú trọng đến hình ảnh cá nhân và phép xã giao, cô luôn chỉnh chu quần áo, tóc tai trước khi ra ngoài. Ngược lại, Minh Kha không thích mặc vest, đeo cà vạt hay đi giày da.

Theo lẽ thường, nếu hai người có thói quen sinh hoạt rất khác nhau mà ở chung với nhau thì sẽ không hợp nhau. Nhưng trên thực tế, cuộc sống của đôi vợ chồng này rất hạnh phúc vì họ tôn trọng sự khác biệt của nhau và không bao giờ để nhau thay đổi mình.

Tolstoy đã nói thế này: "Chìa khóa của hạnh phúc không phải là bạn hợp nhau như thế nào, mà là bạn xử lý sự bất đồng của mình ra sao”.

gia dinh viet nam Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Gia đình hạnh phúc nhìn nhiều hơn vào những điểm mạnh

Một cặp vợ chồng kết hôn bảy năm, vốn yêu thương, giờ phút này lại thành người xa lạ. Người vợ phàn nàn rằng chồng mình không làm việc nhà, đi làm về là ngồi phịch xuống sofa, còn cô không những phải làm việc vất vả mà còn phải đưa đón con cái đi học.

Người chồng thì tố vợ vô tâm, công việc áp lực nhiều, về đến nhà chỉ muốn xả hơi, sự cằn nhằn của vợ khiến anh rất khó chịu. Cả hai phàn nàn về nhau, mỗi người đều không chịu nhượng bộ.

Sau khi cảm xúc của họ dịu đi, một người bạn yêu cầu họ nói về những ưu điểm của nhau.

Chồng cho biết vợ nấu ăn rất ngon, độc lập về tài chính và rất hiếu thảo với bố mẹ hai bên.

Người vợ nghẹn ngào cho biết, chồng rất hào phóng, mua sắm gì cũng không ngăn cản, đưa giữ hết tiền, lúc rảnh rỗi sẽ đưa vợ đi du lịch,…

Nói xong, hai người nhìn nhau, sau đó đi tới ôm chặt lấy nhau.

Nếu chúng ta muốn có một cuộc sống gia đình hạnh phúc thì bài học đầu tiên chúng ta phải học là học cách mở mắt ra thấy ưu điểm, nhắm mắt lại thấy khuyết điểm.

Học cách nhìn vào điểm mạnh của mọi người để có thể khuyến khích nhau trở nên tốt hơn. Ngược lại, nếu luôn nhìn chằm chằm vào khuyết điểm của nhau, cả hai sẽ không tránh khỏi mâu thuẫn thường xuyên.

Khi một người đến một độ tuổi nhất định, chính gia đình mới thực sự quyết định chất lượng cuộc sống của bạn.

Theo giadinhonline.vn