leftcenterrightdel
 Niềm đam mê sách giúp tình yêu của anh chị thêm bền chặt

Học chung với nhau 3 năm, đến năm lớp Mười hai thì quen nhau nhưng Lê Minh và Thanh Hà (ngụ Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đều không biết cả hai có chung sở thích đọc sách. Lần đầu tiên đến nhà Thanh Hà chơi, Lê Minh rất bất ngờ khi thấy người yêu có rất nhiều sách, hỏi ra mới biết cô bạn đã say mê đọc sách từ ngày còn bé xíu. 

Yêu nhau 16 năm, đến giờ đã về chung nhà 9 năm, cặp đôi vẫn giữ thói quen cùng đọc sách, trò chuyện về sách như ngày mới quen. Trong tổ ấm nhỏ với gia tài sách đồ sộ giờ có thêm 1 em bé ríu rít chơi quanh kệ sách.

Yêu một người thích đọc 

“Khi là sinh viên năm nhất, tôi đã thấy vợ mình lúc nào cũng đọc sách. Cô ấy đọc những quyển tiểu thuyết dày cộp, thuộc dòng khó đọc như Bố già, Mật mã Da Vinci… Tôi nhìn cô ấy mà trong lòng có những cảm giác rất khó tả. Dù đó là bạn gái mình nhưng phải nói rằng tôi vẫn rất ngưỡng mộ và yêu thích” - Lê Minh hồi tưởng.

Lê Minh dường như cảm thấy có sự gắn kết hơn khi ở bên cạnh một người thích đọc vì bản thân anh cũng lớn lên với sách.

Ba mẹ - đặc biệt là ba anh - rất thích sách, báo. Từ khi Lê Minh chào đời, không gian xung quanh anh đã ngập tràn sách. Ba anh thường xuyên đưa con trai đi chơi ở nhà sách. Anh được nuôi dưỡng và tự hình thành văn hóa đọc của riêng mình. Mỗi khi mẹ đi chợ về, thay vì ngóng quà bánh, Lê Minh lại chờ những tờ báo dành cho thiếu niên. Những món quà sinh nhật anh nhận được cũng thường là sách.

“Hồi đó, tôi thường thích sưu tầm, cắt, dán những truyện ngắn, những bài báo hay vào sổ. Bây giờ, trong nhà tôi vẫn giữ 3 quyển sổ từ ngày ấy. Cũng nhờ đọc nhiều nên tôi biết nhiều. Trong giờ học, khi thầy cô hỏi đến những kiến thức khó về địa lý, lịch sử, xã hội, tôi thường là người giơ tay nhiều nhất. Vợ tôi nói rằng cô ấy đã thầm ngưỡng mộ tôi vì vốn kiến thức rộng ấy” - Lê Minh chia sẻ.

So với Lê Minh, gia đình Thanh Hà ít có điều kiện để mua sách hơn nhưng số sách mẹ mua cho được chị tích lũy qua năm tháng cũng rất nhiều. Cả hai thích đọc những thể loại sách giống nhau nên thường đọc chung.

Ngoài những rung động, tình yêu lớn dần qua sự yêu thích, tự hào và ngưỡng mộ lẫn nhau như thế. Lên đại học, Lê Minh và Thanh Hà thích hẹn hò ở những nơi có… nhiều sách. Sau những lần đi xem phim mà không biết đi đâu nữa, họ thường lang thang đến các tiệm sách, quán cà phê sách, thư viện. Có lúc mua, có lúc không nhưng lúc nào cũng đọc và bàn luận sôi nổi, cặp đôi dần làm bạn với cả những chủ quán có chung sở thích.

Hết cấp III, Lê Minh học Khoa Tâm lý giáo dục Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Thanh Hà khi ấy là sinh viên năm nhất một trường đại học khác. Tuy nhiên, nhận ra niềm yêu thích với chuyên ngành tâm lý, năm sau, Thanh Hà đã thi lại và sang học cùng khoa, cùng trường với người yêu.

Họ tốt nghiệp đại học thì lại làm cùng ngành và về chung nhà khi tình yêu đã chín muồi. Gia sản trước khi cưới của mỗi người là những quyển sách và kho sách chung ngày càng trở nên đồ sộ. 

Dẫu vậy, cặp đôi cũng có lúc xảy ra mâu thuẫn… vì sách. Sau khi kết hôn, Lê Minh vẫn giữ niềm yêu thích sách mãnh liệt. Anh thường xuyên mua rất nhiều sách. Anh cho rằng có những quyển sách hiện tại không dùng đến nhưng biết đâu sau này lại cần. Với những quyển sách mới ra hoặc thấy nội dung hấp dẫn, anh thường muốn sưu tập. 

Anh thích rất nhiều dòng sách, từ văn học kinh điển đến sách về xã hội, con người, lịch sử, văn hóa, tâm lý, kỹ năng mềm… Có giai đoạn anh thích đọc nhiều thể loại nhưng cũng có giai đoạn, anh chỉ thích đọc 1 thể loại. Anh mua sách rất nhiều, có lúc mua về mà chỉ dám… để trong cốp xe vì ngại vợ nhìn thấy. Rồi đến lúc anh nhận ra mình đã bị tâm lý sở hữu chi phối, khiến sở thích sưu tầm sách trở thành gánh nặng.

“Tôi cứ mua mà không thể đọc hết được sách trên kệ. Vợ tôi thì khó chịu mỗi khi thấy chồng mua thêm sách. Cô ấy nói “Em đã từng rất thích anh mua sách, tặng sách cho em nhưng bây giờ mua nhiều quá thì không được. Mình chỉ nên mua những gì mình cần. Anh nên cân đối lại vì không khéo sẽ làm em chán sách” - Lê Minh kể về một giai đoạn “quá độ” khi sưu tầm sách.

Vợ chồng không bao giờ hết chuyện để nói 

Ông bố 1 con ngồi nghiêm túc nghĩ lại. Vì lưu trữ quá nhiều nên có những tư liệu đã trữ mà đến lúc cần lại tìm không ra. Kệ sách trong nhà cũng không đủ để chứa sách. Vợ chồng lại mâu thuẫn chỉ vì chuyện mua sách. Tài chính bị ảnh hưởng vì có bao nhiêu tiền lại dồn hết vào sách; thậm chí có những quyển sách đọc chưa xong, dù không biết khi nào đọc tiếp nhưng ai mượn thì cũng tiếc, không muốn cho mượn… Lê Minh quyết định rằng anh phải có sự kiểm soát vì nếu cứ lao theo đam mê sẽ dẫn đến những điều tiêu cực. Khi đó, việc đọc sách sẽ không còn mang lại niềm vui đúng nghĩa nữa.

leftcenterrightdel
 Con trai anh chị lớn lên trong một không gian được bao quanh bởi sách

“Dẫu biết rằng cần đọc nhiều hơn để có nhiều câu chuyện, dẫn chứng thú vị cho bài giảng nhưng thực tế là chúng tôi sẽ không bao giờ đọc hết được số sách trên kệ. Sách bây giờ cũng có bản mềm nhiều, không nhất thiết phải mua sách giấy. Vậy nên tôi đã tiết chế, thay vì mua nhiều thì đọc nhiều hơn” - Lê Minh tâm sự.

Vợ chồng anh đưa ra quan điểm rõ ràng: đọc xong rồi thì có thể đem sách cho, tặng, bán để mua quyển khác. Từ đam mê đọc, nghiên cứu, vợ chồng anh bắt đầu bán sách trên mạng, vừa có thêm thu nhập lại vừa có thể chia sẻ niềm yêu thích sách đến người khác. 

Khi được hỏi liệu niềm đam mê chung có phải là một trong những bí quyết giúp cuộc sống hôn nhân trở nên lành mạnh, tốt đẹp hơn, Lê Minh chia sẻ: “Có thể nói là vậy”. Theo anh, việc vợ chồng có chung mối quan tâm nào đó đều tốt, không riêng việc đọc sách, vì những câu chuyện cứ thế dài ra mãi, không bao giờ hết.

“Hễ đọc được gì hay, tôi đều muốn chia sẻ ngay với vợ. Vợ tôi cũng thế. Thi thoảng, cô ấy lại chụp một trang sách hay một đoạn sách gửi qua tin nhắn cho tôi. Có con thì bận rộn hơn nhưng chúng tôi vẫn thích dành thời gian đọc cùng nhau vài trang sách” - Lê Minh bộc bạch.

Thích đọc sách, Lê Minh rất hạn chế việc nhậu nhẹt và những thói quen xấu khác. Anh chỉ đi với những người thân thiết và dành thời gian chính cho việc đọc, chơi cùng con, phụ giúp vợ việc nhà, dạy con… Dù bận rộn đến mấy, anh cũng phải đọc qua vài trang sách mới ngủ được.

Giữa vợ chồng anh thỉnh thoảng cũng có xung đột nhưng vì tư duy đều rất cởi mở nên họ thường đối thoại dễ dàng. Nhiều khi đọc sách thấy tình huống xung đột nào giống nhà mình, Lê Minh lại “bôi đậm” rồi đưa cho vợ xem, cả hai lại cười và cùng nhau rút kinh nghiệm. “Đang nấu cơm mà nhớ ra chủ đề gì đó từ sách thì chúng tôi cũng đưa ra để nói với nhau” - Lê Minh đùa. Mỗi khi ra ngoài, vợ chồng anh luôn đem theo sách để nếu có thời gian trống (chờ đợi ai đó hoặc việc gì đó), họ lại đọc.

Nhưng cũng có chuyện trớ trêu là cậu con trai lớp Ba không thích ba mẹ đọc nhiều vì sợ ba mẹ mải đọc thì… quên con. Vợ chồng anh kiên trì đưa con đi chơi nhà sách, đọc sách với con, bày trò để chơi cùng con… và tin rằng đến một lúc nào đó, con họ sẽ tự nhiên yêu thích sách, như ba mẹ. 

Theo phụ nữ TPHCM